Thứ hai,  08/07/2024

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Công an và nhà trường cùng vào cuộc

LSO-Theo Luật Giao thông đường bộ, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.

LSO-Theo Luật Giao thông đường bộ, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông. Quy định có hiệu lực từ 1/7/2009, tuy nhiên cho đến nay, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, tại thành phố Lạng Sơn, tình trạng trẻ em ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông không đội MBH vẫn diễn ra phổ biến. Trước thực trạng này, Công an thành phố đã triển khai đợt cao điểm phối hợp tuyên truyền, xử lý việc không đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy đối với học sinh từ 6 tuổi trở lên.

Học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trại được tuyên truyền về Luật GTĐB

Đợt cao điểm phối hợp tuyên truyền, xử lý việc không đội MBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy đối với học sinh từ 6 tuổi trở lên được triển khai từ 17/4 đến hết 17/5/2013 nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho cán bộ, giáo viên và học sinh các trường học trên địa bàn; nâng cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường và gia đình trong việc giáo dục con em chấp hành pháp luật về TTATGT, đặc biệt là quy định đội MBH cho trẻ em. 

Để phục vụ đợt cao điểm, Công an thành phố đã chuẩn bị 100 áp phích và hơn 500 tờ rơi tuyên truyền về sự cần thiết của việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy; nội dung của Luật Giao thông đường bộ; quy định việc đội MBH cho trẻ em, mức xử phạt hành vi không đội MBH theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP; hướng dẫn cách nhận biết MBH hợp quy chuẩn và đội MBH đúng quy cách. Đồng thời huy động lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát trật tự – cơ động trong 10 ngày đầu đợt cao điểm (từ 17-27/4) tập trung tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh sử dụng xe mô tô, xe gắn máy đưa, đón học sinh tại cổng trường học chấp hành quy định đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Đặc biệt, để huy động sự vào cuộc của nhà trường, trong đợt này, Công an thành phố cử cán bộ đến các trường tiểu học, THCS trên địa bàn trực tiếp tuyên truyền các quy định pháp luật về TTATGT cho cán bộ, giáo viên và học sinh.   

Ngay buổi sáng đầu tiên thực hiện đợt cao điểm, Đội CSGT Công an thành phố đã trực tiếp tuyên truyền tại 2 trường: THCS Chi Lăng và Tiểu học Vĩnh Trại với gần 2.000 học sinh. Tại đây, song song với tuyên truyền về quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố cũng tập trung tuyên truyền Thông tư liên tịch số 34/2009 giữa Bộ Giáo dục-Đào tạo và Bộ Công an về đảm bảo an ninh trật tự tại các cơ sở giáo dục đến cán bộ, giáo viên các trường học. Để từ đó mỗi cán bộ, giáo viên nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc phối hợp tuyên truyền, giáo dục học sinh chấp hành luật lệ ATGT. Với cách làm như vậy, ngay ngày đầu triển khai, đợt cao điểm đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà trường. Cô giáo Đinh Thị Phi, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trại cho biết: Trường chúng tôi có gần 1.300 học sinh, được các cô, chú CSGT xuống lớp tuyên truyền về đội MBH qua những hình ảnh sinh động, các cháu đều rất hào hứng. Trước mắt, chúng tôi sẽ quán triệt Thông tư 34 và việc thực hiện quy định đội MBH cho trẻ em đến toàn thể cán bộ, giáo viên, tổng phụ trách Đội để tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở học sinh trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp. Cùng với đó, nhà trường sẽ tuyên truyền đến cha mẹ học sinh thông qua các buổi họp phụ huynh và tuyên truyền cả khi phụ huynh đưa, đón trẻ hàng ngày. Đồng thời treo áp phích tuyên truyền về đội MBH tại cổng trường, bảng tin nhà trường.. để phụ huynh và các cháu dễ quan sát, dễ nhớ. 

 Quy định trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông có hiệc lực đã gần 4 năm nay. Thời gian qua, Công an thành phố Lạng Sơn đã xử phạt nhiều trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, không đội MBH. Tuy nhiên đối với những phụ huynh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH thì lực lượng chức năng mới dừng ở tuyên truyền, nhắc nhở chứ chưa xử phạt, đây cũng là một phần nguyên nhân khiến nhiều phụ huynh, trẻ em lơ là với việc đội MBH. Thiếu tá Ngô Văn Thanh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố cho biết: Đợt cao điểm tập trung tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh từ đó tuyên truyền đến các bậc phụ huynh. Sau 10 ngày tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, xử phạt các trường hợp chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Trong tháng 3 và tháng 4/2013, tại một số tỉnh, thành trong cả nước, lực lượng công an đã ra quân xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chở trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH và bước đầu đã có tác động tích cực đến ý thức của người tham gia giao thông. Tin rằng với sự quyết liệt ngay từ những ngày đầu triển khai, đợt cao điểm tuyên truyền, xử lý việc vi phạm không đội MBH đối với trẻ em của Công an thành phố Lạng Sơn sẽ góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông trên địa bàn mà trước hết là học sinh và các bậc phụ huynh để phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông.

BẢO VY