Thứ sáu,  20/09/2024

Hai chị em nhà nghèo, mồ côi cha cần sự sẻ chia

LSO-Bố vừa mất cách đây nửa tháng, mẹ lại không linh hoạt trong lao động sản xuất nên kinh tế gia đình ngày càng chồng chất khó khăn. Bởi hiện nay, hai chị em Vy Thị Phượng (sinh năm 2006) và Vy Thanh Tùng (sinh năm 2014) đang trong độ tuổi ăn tuổi học, các khoản chi tiêu cho gia đình ngày càng tăng cao, do vậy, các em có nguy cơ bị bỏ học giữa chừng. Hiện gia đình đang rất cần sự chung tay sẻ chia khó khăn của cộng đồng.

Cháu Phượng học bài tại nhà

Từ trung tâm xã qua mấy chặng đường đồi nhỏ hẹp quanh co, chúng tôi đã có mặt tại gia đình cháu Vy Thị Phượng, thôn Nà Mần, xã Tân Tác, huyện Văn Lãng. Ngôi nhà cấp 4 tuềnh toàng, lụp xụp, xiêu vẹo, xung quanh được quây bằng cây tre, mái lợp bằng tấm lợp phi – bờ – rô xi măng. Trong nhà không có một vật dụng gì đáng giá. Phía bên phải ngôi nhà là chiếc bàn thờ còn nghi ngút nhang khói. Chứng kiến hình ảnh cháu Phượng với cặp mắt còn đỏ hoe, nhẹ nhàng lau dọn bàn thờ cha mình khiến chúng tôi ngậm ngùi.

Chị Lê Thị Hương (sinh năm 1980 – mẹ cháu Phượng) cho biết: Trước đây, hai vợ chồng tôi đều làm công nhân ở miền Nam. Sau một năm lấy nhau (năm 2006), chúng tôi sinh đứa con đầu lòng. Từ ngày có con, cuộc sống của hai vợ chồng ngày càng khó khăn, thiếu thốn nên đến năm 2010, chúng tôi quyết định trở về quê sinh sống, làm ăn. Mặc dù khó khăn nhưng có các con chăm chỉ học hành, ngoan ngoãn là niềm an ủi của chúng tôi. Nhưng cuộc sống yên bình đó đã không còn, cách đây nửa tháng, nhà tôi đã qua đời…

Theo lời chị Hương, anh Vy Văn Đeng (chồng của chị) sức khỏe bình thường, không có biểu hiện mắc bệnh nhưng đột ngột qua đời khiến cho bao nhiêu dự định của hai vợ chồng đều bị đổ vỡ.

Tuy nhà nghèo, điều kiện học tập thiếu thốn nhưng cháu Phượng lại có thành tích học tập tốt. Suốt 5 năm học cấp tiểu học, Phượng đều đạt học sinh giỏi của trường. Năm nay, Phượng học lớp 6 tại Trường THCS xã Tân Lang. Nhà em cách trường khoảng 8 cây số nhưng ngày nắng cũng như ngày mưa, Phượng đều đến lớp đúng giờ học, không nghỉ, em chia sẻ: Hiện tại cháu chỉ biết học được ngày nào hay ngày đó thôi. Cháu thương mẹ cháu lắm, nhiều khi muốn bỏ học để ở nhà phụ giúp mẹ nuôi em trai.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình Phượng, nhà trường cũng đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho Phượng và nhà trường cũng đang triển khai kế hoạch kêu gọi, vận động toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường ủng hộ giúp đỡ cho gia đình Phượng. Cùng với đó, trên trang mạng facebook cũng đã có nhiều cá nhân chia sẻ, kêu gọi sự giúp đỡ cho gia đình Phượng.

Ông Hoàng Văn Thăng, Trưởng thôn Nà Mần, xã Tân Tác cho biết: Gia đình chị Lê Thị Hương thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ có 4 sào ruộng. Hằng năm, vợ chồng lao động vất vả cũng chỉ đủ cái ăn, còn các khoản tiền đóng học cho con rồi chi tiêu sinh hoạt gia đình thiếu thốn phải đi vay mượn. Đầu tháng 9 vừa qua, anh Đeng – trụ cột nuôi sống cả gia đình đã qua đời là cú sốc và mất mát lớn của gia đình chị. Qua đây, tôi rất mong các cấp chính quyền quan tâm, các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để gia đình chị Hương có thêm điều kiện ổn định cuộc sống, cho các cháu ăn học đến nơi đến chốn.

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ tới địa chỉ: Lê Thị Hương, thôn Nà Mần, xã Tân Tác, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Số điện thoại: 01683.215.032.

ĐĂNG THÙY