Thứ sáu,  20/09/2024

Doanh nghiệp tiếp sức xây dựng nông thôn mới

LSO-Lạng Sơn có khoảng 1.600 doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Tuy nhiên trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Cùng với toàn xã hội, các doanh nghiệp đã tiếp thêm nguồn lực, đồng hành cùng người nông dân đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới. 

Nông dân xã Xuân Lễ, huyệnLộc Bình bê tông hóa giao thông từ nguồn vốn hỗ trợ của doanh nghiệp

Cuối năm 2013, nhân dân xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng đón nhận niềm vui lớn khi tuyến đường dài trên 3km nối liền thôn Đồng Lai và thôn Mỏ hoàn thành. Đây là tuyến đường đạt chuẩn nông thôn mới với tổng mức đầu tư lên đến 14 tỷ đồng. Trong số này phần lớn là nguồn kinh phí xã hội hóa từ nhân dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Trưởng, Chủ tịch UBND xã Đồng Tân phấn khởi: trước khi triển khai, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã cũng bàn đi tính lại mãi, 14 tỷ đồng là con số khổng lồ. Thế nhưng xã Đồng Tân đã tính toán được nguồn huy động hơn 8 doanh nghiệp khai thác đá và trên 80 doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng, dịch vụ trên địa bàn. Trong khi đó nhân dân sẵn sàng hiến đất làm đường, đồng thời Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Giao thông Lạng Sơn ủng hộ thiết kế xây dựng công trình. Kết quả xã đã huy động xã hội hóa được 11 tỷ đồng, số kinh phí còn lại là nhà nước hỗ trợ xi măng. Đầu tháng 8/2014, Công ty Cổ phần Thương mại Phúc Đại Lợi, thành phố Lạng Sơn đã hỗ trợ xã Xuân Lễ, huyện Lộc Bình hơn 2 tỷ đồng để bê tông hóa toàn bộ tuyến đường trục chính vào xã dài gần 3km. Ông Bùi Phúc Lợi, Giám đốc Công ty chia sẻ: xây dựng nông thôn mới là việc làm có ý nghĩa thiết thực, doanh nghiệp xác định đây là cuộc cách mạng và muốn thành công phải có sự chung sức của toàn xã hội, chính vì vậy đơn vị quyết định ủng hộ, góp phần vào phong trào xây dựng nông thôn mới nói chung trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian qua, một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào góp sức ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Các cuộc phát động này không chỉ riêng đối với cán bộ, công chức, người lao động trong ngành mà còn vận động cả các doanh nghiệp tham gia. Đầu tháng 6 vừa qua, hưởng ứng phát động của ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài ngành đã quyên góp được trên 200 triệu đồng ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Số kinh phí này ngay sau đó đã được ngành trao cho 2 xã điểm của tỉnh là Chi Lăng (huyện Chi Lăng) và xã Mai Pha (thành phố Lạng Sơn) để hỗ trợ nhân dân di dời, xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh.

Trong tháng 9 vừa qua, ngành Giao thông Vận tải cũng đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ xã Tô Hiệu, huyện Bình Gia hơn 200 triệu đồng để hoàn thiện các nhà văn hóa thôn. Ông Hoàng Đăng Phù, Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu cảm kích: sự hỗ trợ của các doanh nghiệp không chỉ tiếp thêm nguồn lực cho xã thực hiện chương trình nông thôn mới mà còn có sức lan tỏa mạnh mẽ để xã huy động thêm các nguồn lực khác. Ông Đoàn Bá Nhiên, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh khẳng định: ngoài việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Ban chấp hành Hiệp hội luôn kêu gọi, vận động các doanh nghiệp thành viên tham gia công tác xã hội, đặc biệt là đóng góp cho phong trào xây dựng nông thôn mới. Theo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đóng góp được gần 15 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Trước đó, trong vòng 3 năm, từ 2011-2013, các doanh nghiệp đã đóng góp hơn 1.000 tỷ đồng, chiếm trên 14% tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Xuất phát điểm thấp, với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh còn rất nhiều khó khăn. Thế nhưng với sự vào cuộc, chung sức của toàn xã hội, trong đó có đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nông thôn mới Xứ Lạng đã được tiếp thêm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

VŨ NHƯ PHONG