Thứ sáu,  20/09/2024

Người hiến đất xây trường

Tự nguyện hiến gần 800 m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, vì một lẽ “Thông cảm với khó khăn của nhà trường, thương các cháu đi học xa, gia đình nhiều cháu còn nghèo, bố mẹ các cháu thêm phần vất vả và mong muốn con em các dân tộc trên địa bàn được học hành tiến bộ”. Đó là những chia sẻ của ông Hà Văn Quý, thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn khi ông đưa chúng tôi đi dạo một vòng quanh trường thăm các cháu học tập. Giờ hoạt động ngoài trời của học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa (VănLãng) Ảnh: Lộc Hoàn Khi chúng tôi hỏi ông về chuyện hiến đất xây dựng trường, ông tâm sự, năm 1975 khi đất nước được hoàn toàn thống nhất, do hậu quả của chiến tranh, công cuộc xây dựng đất nước gặp nhiều khó khăn. Những năm đó, tại quê hương ông sinh sống trường học chỉ là tạm bợ, sơ sài, điều kiện học tập của các cháu rất hạn chế. Trong khi đó số lượng các cháu tới trường ngày càng đông, đa số...

Tự nguyện hiến gần 800 m2 đất để xây dựng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, vì một lẽ “Thông cảm với khó khăn của nhà trường, thương các cháu đi học xa, gia đình nhiều cháu còn nghèo, bố mẹ các cháu thêm phần vất vả và mong muốn con em các dân tộc trên địa bàn được học hành tiến bộ”.
Đó là những chia sẻ của ông Hà Văn Quý, thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn khi ông đưa chúng tôi đi dạo một vòng quanh trường thăm các cháu học tập.
Giờ hoạt động ngoài trời của học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa (VănLãng)
Ảnh: Lộc Hoàn
Khi chúng tôi hỏi ông về chuyện hiến đất xây dựng trường, ông tâm sự, năm 1975 khi đất nước được hoàn toàn thống nhất, do hậu quả của chiến tranh, công cuộc xây dựng đất nước gặp nhiều khó khăn. Những năm đó, tại quê hương ông sinh sống trường học chỉ là tạm bợ, sơ sài, điều kiện học tập của các cháu rất hạn chế. Trong khi đó số lượng các cháu tới trường ngày càng đông, đa số các cháu đều là con em trong làng và một số thôn bản lân cận. Thấy mảnh đất của gia đình ông nằm ở trung tâm thôn, có nhiều thuận lợi cho việc mở lớp, những năm 1980, UBND xã Hoàng Đồng và UBND thị xã Lạng Sơn (nay là thành phố Lạng Sơn) vận động gia đình ông hiến đất để xây dựng một phân trường thuộc trường phổ thông cơ sở Hoàng Đồng. Thấu hiểu và thông cảm với sự khó khăn của nhà trường và các cháu, gia đình ông đã tự nguyện hiến 789,6 m2 đất để xây dựng trường, diện tích đất đó hiện nay trường Lê Văn Tám, thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng đang sử dụng. Cô giáo Hoàng Thị Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: việc xây trường ở đây đã tạo điều kiện cho các em đi học gần hơn một nửa quãng đường so với phải ra tận trường THCS Hoàng Đồng (những năm 1980 trở về trước) để học, hơn nữa lại là thôn trung tâm của các thôn lân cận, nên việc đi lại học tập thuận tiện hơn cho các cháu.
Sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển, Trường Tiểu học Lê Văn Tám đang trên đà phấn đấu xây dựng thành trường chuẩn quốc gia, cần phải mở rộng và xây dựng thêm về cơ sở vật chất, trong khi diện tích đất vườn đồi nằm xung quanh nhà trường, địa thế tương đối thuận lợi nên chính quyền địa phương và thành phố có kế hoạch thu hồi thêm diện tích đất gia đình ông. Qua việc giải thích của các cấp lãnh đạo, gia đình ông nhận thấy được chủ trương đúng đắn, tính cấp bách và lâu dài trong việc mở rộng trường. Do vậy gia đình ông đã hoàn toàn nhất trí ủng hộ với tổng diện tích đất thu hồi lên tới 2.537 m2. Được biết, với số diện tích đất trên, hàng năm gia đình ông cũng thu nhập được từ 15 đến 20 triệu đồng từ việc trồng cây ăn quả và hoa mầu khác. Song, gia đình ông đã thực hiện đúng luật đất đai do nhà nước ban hành, chấp nhận sự chênh lệch giá cả trên thị trường hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng mở rộng trường.
Là người tham gia đội thanh niên xung phong trong chiến dịch Điện Biên phủ từ 1950-1954, sau đó từ 1955-1995 ông công tác tại ngành ngân hàng, rồi nghỉ hưu. Ông Quý cùng gia đình luôn sống hòa thuận, đoàn kết cùng xóm làng, trong mọi việc ông luôn nhắc nhở và làm gương cho gia đình, mọi người về việc thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Hiện nay con cháu ông đã và đang trưởng thành, hầu hết là cán bộ công chức nhà nước. Ghi nhận công lao của gia đình ông, năm 2008 ông và gia đình được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục.

Đỗ Hoạt