Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

LSO-Gặp chị Triệu Thị Tươi trong hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến của huyện Bắc Sơn lần thứ Nhất 2010, nghe chị nói tiếng phổ thông rất tốt, nếu không mặc bộ quần áo dân tộc thì không ai biết chị là dân tộc Dao. Triệu Thị Tươi, sinh năm 1965 tại thôn Phúc Tiến, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn, là Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phúc Tiến. Là một thôn dưới chân ngọn núi Khau Kiêng cao 1.107m so với mặt biển. Do đặc điểm địa hình nên Phúc Tiến không có ruộng cấy lúa nước, chỉ có đất trồng các cây trồng cạn như ngô, đậu đỗ, khoai, sắn nên đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn.Khó khăn như vậy nhưng mọi người dân trong thôn đều quyết tâm chiến thắng nghèo nàn trên quê hương mình. Được ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về vật nuôi, cây trồng, gia đình chị có 3 mẫu đất nương hàng năm trồng giống ngô lai và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất rất cao, đồng thời trên diện tích...

LSO-Gặp chị Triệu Thị Tươi trong hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến của huyện Bắc Sơn lần thứ Nhất 2010, nghe chị nói tiếng phổ thông rất tốt, nếu không mặc bộ quần áo dân tộc thì không ai biết chị là dân tộc Dao.
Triệu Thị Tươi, sinh năm 1965 tại thôn Phúc Tiến, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn, là Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phúc Tiến. Là một thôn dưới chân ngọn núi Khau Kiêng cao 1.107m so với mặt biển. Do đặc điểm địa hình nên Phúc Tiến không có ruộng cấy lúa nước, chỉ có đất trồng các cây trồng cạn như ngô, đậu đỗ, khoai, sắn nên đời sống nhân dân gặp không ít khó khăn.
Khó khăn như vậy nhưng mọi người dân trong thôn đều quyết tâm chiến thắng nghèo nàn trên quê hương mình. Được ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về vật nuôi, cây trồng, gia đình chị có 3 mẫu đất nương hàng năm trồng giống ngô lai và ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất rất cao, đồng thời trên diện tích ngô trồng xen khoai sọ thơm và cây sắn cao sản. Từ nguồn lợi trồng trọt gia đình chị Tươi tiếp tục đầu tư cho chăn nuôi, mỗi năm hai lứa lợn, mỗi lứa từ 12-13 con, một năm xuất chuồng trên 2,4 tấn thịt lợn hơi thu về khoảng 45 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 30 triệu đồng. Thực hiện chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, gia đình chị đã trồng được khoảng 500 cây hồi, nay cho sản phẩm.
Từ năm 2006-2008 gia đình chị đã có thu nhập từ 40-50 triệu đồng, năm 2009 thu nhập 70 triệu đồng. Từ nguồn thu nhập trên đã tích lũy được vốn để tiếp tục phát triển sản xuất, chăn nuôi, đồng thời có điều kiện mua sắm được những đồ dùng gia đình như tủ, giường, bàn, ghế, máy thu thanh, máy thu hình, máy cày tay, máy tách ngô và 3 xe máy loại đắt tiền, sửa chữa nhà cửa khang trang, con cái được đi học, gia đình có cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Trên cương vị là chi hội trưởng phụ nữ thôn, tổ trưởng tổ tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, chị đã tín chấp vay 240 triệu đồng cho các hội viên vay để phát triển sản xuất. Nguồn vốn chị em được vay sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Qua nguồn vốn được vay nhiều người đã thoát nghèo, trong đó có hộ đã khá lên.
Là một tín đồ theo đạo tin lành, chị đã vận động chị em trong thôn luôn thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chị em dân tộc Dao Phúc Tiến trong những năm qua luôn sống “tốt đời đẹp đạo”, sống phúc âm trong lòng dân tộc, tin tưởng tuyệt đối vào đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nguyện thực hiện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến của huyện Bắc Sơn lần thứ nhất 2010, chị được đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tặng bằng khen.

Hoàng Quang Hiểu