Thứ sáu,  20/09/2024

Người thầy thuốc giản dị

Tôi có nhiều dịp được giao lưu và thăm thân tại Bệnh viện đa khoa trung tâm (BVĐKTT) tỉnh Lạng Sơn, vì thế mà tôi có rất nhiều ấn tượng tốt đẹp về những người thầy thuốc tại đây, trong đó sâu sắc nhất là tấm gương bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Trưởng khoa chấn thương – bỏng Anh sinh ra và trưởng thành trong một gia đình có truyền thống cần cù, hiếu học. Tốt nghiệp Đại học Y khoa Thái Nguyên năm 1983, anh được tổ chức điều động về nhận công tác tại Khoa Ngoại BVĐKTT tỉnh. Ngay sau khi về công tác anh đã đảm nhiệm một mảng lớn của chuyên ngành ngoại khoa, đó là lĩnh vực chấn thương chỉnh hình. Trong giai đoạn này lĩnh vực mà anh đảm nhiệm gặp vô vàn khó khăn, từ quan điểm điều trị đến trang thiết bị phục vụ phẫu thuật, các phương tiện sử dụng kết hợp xương…còn khó khăn thiếu thốn. Nhưng với lòng yêu nghề quyết tâm, nhiệt huyết, sự năng động của tuổi trẻ, cùng với sự quan tâm dìu dắt của các bậc đàn anh, anh đã từng bước trưởng thành cùng...

Tôi có nhiều dịp được giao lưu và thăm thân tại Bệnh viện đa khoa trung tâm (BVĐKTT) tỉnh Lạng Sơn, vì thế mà tôi có rất nhiều ấn tượng tốt đẹp về những người thầy thuốc tại đây, trong đó sâu sắc nhất là tấm gương bác sĩ Nguyễn Văn Quang, Trưởng khoa chấn thương – bỏng

Anh sinh ra và trưởng thành trong một gia đình có truyền thống cần cù, hiếu học. Tốt nghiệp Đại học Y khoa Thái Nguyên năm 1983, anh được tổ chức điều động về nhận công tác tại Khoa Ngoại BVĐKTT tỉnh. Ngay sau khi về công tác anh đã đảm nhiệm một mảng lớn của chuyên ngành ngoại khoa, đó là lĩnh vực chấn thương chỉnh hình. Trong giai đoạn này lĩnh vực mà anh đảm nhiệm gặp vô vàn khó khăn, từ quan điểm điều trị đến trang thiết bị phục vụ phẫu thuật, các phương tiện sử dụng kết hợp xương…còn khó khăn thiếu thốn. Nhưng với lòng yêu nghề quyết tâm, nhiệt huyết, sự năng động của tuổi trẻ, cùng với sự quan tâm dìu dắt của các bậc đàn anh, anh đã từng bước trưởng thành cùng với chuyên ngành mà anh nguyện gắn bó.

Năm 1994 sau khi tốt nghiệp bác sĩ chuyên khoa cấp I, anh được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ Phó trưởng khoa Ngoại phụ trách lĩnh vực chấn thương, nhưng trong giai đoạn này một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là cùng với lãnh đạo đơn vị xây dựng nền móng cho việc thành lập Khoa Ngoại chấn thương – bỏng tách ra từ khoa ngoại chung. Xác định được nhiệm vụ, anh tiếp tục xin lãnh đạo đơn vị đi thi học tiếp chuyên khoa cấp II, mà mục tiêu quan trọng hơn là anh đi sâu vào lĩnh vực chuyên ngành phẫu thuật thần kinh sọ não, đây là một trong bốn chuyên nghành của khoa chấn thương bỏng sau này. Trên cương vị trưởng khoa từ tháng 3 năm 2005, anh đã cùng ban lãnh đạo khoa quyết tâm xây dựng khoa phòng thành đơn vị vững mạnh, liên tục từ năm 2005 đến nay, Khoa Chấn thương- bỏng luôn là khoa phòng tiến tiến xuất sắc, là cánh chim đầu đàn trong phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn.

Trong thời gian từ khi thành lập đến nay Khoa chấn thương – bỏng đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: khung cố định ngoại vi fessa; găm kim dưới màn tăng sáng;mổ kết hợp xương không mở ổ gãy; kỹ thuật chuyển vạt vá da dầy điều trị khuyết hổng phần mềm;mổ lấy máu tụ ngoài màng cứng và dưới màng cứng trong chấn thương sọ não…..Đồng thời khoa đã triển khai nghiên cứu áp dụng nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều đề tài do anh làm chủ nhiệm như: Đánh giá tình hình chấn thương sọ não do tai nạn giao thông; Đánh giá kết quả điều trị bỏng tại BVĐK tỉnh; Đánh giá kết quả điều trị gãy trên lồi cầu trẻ em bằng phương pháp găm kim dưới màn tăng sáng. Trong năm 2009 anh đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật kết hợp xương chầy bằng đóng đinh chốt ngang không mở ổ gãy, bước đầu đã đem lại kết quả rất tốt trong điều trị.

Dù rất tất bật với công tác chuyên môn điều trị, nghiên cứu khoa học, quản lý khoa phòng, công tác của chi bộ nhưng hàng năm anh vẫn tham gia hướng dẫn tốt nghiệp cho nhiều lượt sinh viên Đại học Y khoa Thái Nguyên thực tập tại khoa phòng.

Với sự cố gắng nỗ lực của anh, liên tục từ năm 2005 đến nay Khoa chấn thương – bỏng được Sở Y tế tặng giấy khen, năm 2008 và 2009 đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến xuất sắc được UBND tỉnh khen thưởng. Bản thân anh 4 năm liên tục anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, năm 2009 anh được đơn vị đề nghị trao tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Là người đạt nhiều thành tích như vậy nhưng gặp anh lúc nào cũng giản dị, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân, nhất là các đối tượng thuộc diện chính sách được bảo trợ xã hội. Sự phấn đấu cống hiến như anh trong thời kỳ cơ chế thị trường như hiện nay là tấm gương sáng để các lớp đàn em noi theo.


Thu Hồng