Thứ sáu,  20/09/2024

Một thanh niên dám nghĩ dám làm

LSO-Những năm gần đây trên địa bàn huyện Bình Gia đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, một trong những tấm gương đó là anh Hoàng Kim Thắng, 29 tuổi – Bí thư chi đoàn thôn Thuần Như 1, xã Hoàng Văn Thụ. Với mô hình chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả và sản xuất bún khô đã mang lại cho gia đình anh khoản thu gần trăm triệu đồng/năm.Sau khi tìm hiểu, tham quan, học hỏi ở nhiều nơi, năm 2007 anh Thắng đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng 20 triệu đồng cùng với vốn tự có để đầu tư mua máy làm bún khô. Đến nay, sau 3 năm đi vào hoạt động, cơ sở sản xuất bún khô của anh Thắng đã khẳng định được thương hiệu trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi tháng cơ sở anh sản xuất được từ 2,2 đến 2,5 tấn bún khô, trừ hết chi phí còn hơn 4 triệu đồng tiền lãi/1tháng. Không chỉ sản xuất bún khô, người thanh niên trẻ Hoàng Kim Thắng còn chăn nuôi thêm lợn thịt theo hướng công nghiệp. Để chủ động trong chăn nuôi và tránh...

LSO-Những năm gần đây trên địa bàn huyện Bình Gia đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, một trong những tấm gương đó là anh Hoàng Kim Thắng, 29 tuổi – Bí thư chi đoàn thôn Thuần Như 1, xã Hoàng Văn Thụ. Với mô hình chăn nuôi lợn, trồng cây ăn quả và sản xuất bún khô đã mang lại cho gia đình anh khoản thu gần trăm triệu đồng/năm.
Sau khi tìm hiểu, tham quan, học hỏi ở nhiều nơi, năm 2007 anh Thắng đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng 20 triệu đồng cùng với vốn tự có để đầu tư mua máy làm bún khô. Đến nay, sau 3 năm đi vào hoạt động, cơ sở sản xuất bún khô của anh Thắng đã khẳng định được thương hiệu trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi tháng cơ sở anh sản xuất được từ 2,2 đến 2,5 tấn bún khô, trừ hết chi phí còn hơn 4 triệu đồng tiền lãi/1tháng. Không chỉ sản xuất bún khô, người thanh niên trẻ Hoàng Kim Thắng còn chăn nuôi thêm lợn thịt theo hướng công nghiệp. Để chủ động trong chăn nuôi và tránh được bệnh cho đàn lợn, anh Thắng đã gây 2 nái lợn để cung cấp con giống. Mấy năm gần đây, trung bình anh xuất chuồng 2,5 tấn lợn/1 năm, mang về số tiền lãi từ 15 đến 20 triệu đồng. Nhận thấy diện tích đất trồng của gia đình trước đây chỉ trồng ngô, sắn hiệu quả kinh tế mang lại chẳng ăn thua gì, anh Thắng đã mạnh dạn đưa cây thanh long vào trồng thử nghiệm. Kết quả thật bất ngờ, hóa ra cây thanh long cũng rất hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở địa phương, chất lượng quả không thua kém gì những nơi khác. Thấy rõ hiệu quả kinh tế từ cây thanh long, từ vài ba gốc ban đầu, hiện nay anh Thắng đã nhân rộng được 80 gốc thanh long, mỗi gốc cho thu hoạch trung bình hơn 20 kg quả/1 năm. Với giá bán từ 12 đến 14.000 đồng/1kg đã mang lại nguồn thu trên 20 triệu đồng mỗi năm cho gia đình anh.
Do đức tính hiền lành, chịu khó, dám nghĩ, dám làm, đến nay kinh tế gia đình anh đã khấm khá lên nhiều, vì vậy có điều kiện chăm sóc đứa con gái 4 tuổi được đầy đủ hơn. Không chỉ làm kinh tế gia đình giỏi, anh Thắng cũng luôn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm và cách làm hay với bà con hàng xóm, nhất là đối với những đoàn viên, thanh niên trẻ trong thôn, trong xã, vì vậy anh đã được tín nhiệm bầu làm bí thư chi đoàn thôn. Chưa bằng lòng với những thành quả kinh tế mang lại như hiện nay, Hoàng Kim Thắng đang lập kế hoạch đầu tư mua máy móc công suất lớn hơn để mở rộng quy mô sản xuất bún khô, vươn ra thị trường ngoài huyện, đồng thời sẽ tận dụng diện tích 360m2 mặt nước ao nhà để chăn nuôi ba ba; từ đó tạo thêm việc làm cho những đoàn viên, thanh niên trong thôn, xã.
Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế gia đình những năm qua, năm 2009 anh Hoàng Kim Thắng đã vinh dự được nhận giấy khen của UBND xã vì đã có thành tích xuất sắc trong “Phong trào thi đua yêu nước” giai đoạn 2006 – 2010. Anh Thắng xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo, nhất là những đoàn viên, thanh niên trẻ.

Mai Hòa