Thứ sáu,  20/09/2024

Nữ công nhân đất mỏ và phong trào "Hai giỏi"

LSO-Giỏi việc nước – Đảm việc nhà (GVN-ĐVN) là phong trào thi đua do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động và từ lâu đã trở thành phương châm phấn đấu của chị em nữ công nhân viên chức (CNVC) Công ty than Na Dương, Thị trấn Na Dương, Huyện Lộc Bình.Sinh ra trên đất mỏ, sống gắn bó với tài nguyên của quê hương. Hiện nay, số phụ nữ tham gia lao động tại Công ty Than Na Dương là 181 người. Các chị chủ yếu tập trung ở phân xưởng (PX) Sàng tuyển, làm các công việc nặng nhọc như: cạo xỉ, bốc đá kè đường, xử lý đá to và than to trên phễu cấp than tiêu thụ cho nhà máy nhiệt điện. Tuy công việc vất vả nhưng chị em không ngại khó, sợ khổ, kiên trì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với phương châm lao động: “An toàn – Tăng trưởng – Hiệu quả”. Ý thức được tầm quan trọng của tri thức trong sự phát triển của công ty, một số chị em đã chủ động sắp xếp công việc, tham gia các lớp học hệ cao đẳng, đại học...

LSO-Giỏi việc nước – Đảm việc nhà (GVN-ĐVN) là phong trào thi đua do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động và từ lâu đã trở thành phương châm phấn đấu của chị em nữ công nhân viên chức (CNVC) Công ty than Na Dương, Thị trấn Na Dương, Huyện Lộc Bình.
Sinh ra trên đất mỏ, sống gắn bó với tài nguyên của quê hương. Hiện nay, số phụ nữ tham gia lao động tại Công ty Than Na Dương là 181 người. Các chị chủ yếu tập trung ở phân xưởng (PX) Sàng tuyển, làm các công việc nặng nhọc như: cạo xỉ, bốc đá kè đường, xử lý đá to và than to trên phễu cấp than tiêu thụ cho nhà máy nhiệt điện. Tuy công việc vất vả nhưng chị em không ngại khó, sợ khổ, kiên trì hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với phương châm lao động: “An toàn – Tăng trưởng – Hiệu quả”. Ý thức được tầm quan trọng của tri thức trong sự phát triển của công ty, một số chị em đã chủ động sắp xếp công việc, tham gia các lớp học hệ cao đẳng, đại học để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Nhờ đó, các quy trình kỹ thuật sản xuất được thực hiện đúng theo quy phạm, vừa an toàn, vừa tiết kiệm lại đạt năng suất cao. Bên cạnh đó, các chị còn tích cực tham gia công tác Đảng, đoàn thể và đạt nhiều thành tích nổi bật và được tín nhiệm đề cử giữ những vị trí cao trong công ty. Qua đó, nữ công nhân từng bước khẳng định vai trò của mình trong lao động, sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của phân xưởng và công ty. Tiêu biểu là chị Dương Thị Thúy Nga, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn, Ủy viên BCĐ Hội Chữ thập đỏ tỉnh; chị Phạm Thị Lan, thợ hàn PX Cơ điện, đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đưa vào áp dụng trong sản xuất, nhiều năm liền được Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua…
Không chỉ “Giỏi việc nước”, các chị còn “Đảm việc nhà”. Dù bận rộn với công việc xã hội nhưng khi trở về với mái ấm gia đình, các chị là điểm tựa giữ vững hạnh phúc gia đình; là người vợ, các chị sẵng sàng chia sẻ những ngọt bùi cay đắng với chồng; Là người mẹ hết lòng vì con cái, các chị là tấm gương để con cái noi theo, là người bạn lớn, luôn hướng dẫn, động viên con cái kịp thời để chúng trở thành những con ngoan trò giỏi, có ích cho gia đình và xã hội. Điển hình là chị Nguyễn Thị Hường, chị Vũ Thị Huyền ở PX Dịch vụ Điện nước… có con đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nhiều năm liên tục. Vốn tính nhân hậu, cảm thông với những số phận, hoàn cảnh khó khăn, nữ CNVC của công ty còn tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động từ thiện xã hội. Trong 5 năm qua, các chị đã quyên góp tiền ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam, đồng bào lũ lụt, thiên tai, quỹ vì phụ nữ nghèo được hơn 110 triệu đồng. Đặc biệt năm 2009, nữ CNVC của công ty đã tham gia đóng góp hỗ trợ cho 5 đồng nghiệp ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo; tổ chức tặng quà, động viên, khích lệ các cháu thiếu niên, nhi đồng và 330 lượt con em cán bộ, CNVC đạt học sinh giỏi với tổng số tiền hơn 70 triệu đồng.
Chị Nguyễn Thị Mai, Phó Quản đốc PX Sàng tuyển kiêm Trưởng Ban nữ công Công ty, Chủ tịch Công đoàn PX cho biết, mặt bằng văn hóa của nữ công nhân còn thấp, trình độ năng lực công tác không đồng đều, nhưng với sự ủng hộ và tạo điều kiện của Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng ban, PX, phong trào thi đua của nữ CNVC đã đạt được một số thành quả rất đáng ghi nhận, trình độ năng lực của phụ nữ ngày càng được nâng cao. Ngày 6/3/2010, công ty đã tổ chức tổng kết 5 năm phong trào thi đua “GVN-ĐVN” và trao tặng giấy khen cho nhiều cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc.
Với những thành quả đáng khích lệ đó, tin tưởng rằng trong thời gian tới, nữ công nhân đất Mỏ sẽ cố gắng hơn nữa trong công tác cũng như công việc gia đình để giữ gìn và phát huy truyền thông tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “GVN-ĐVN”.

Ngọc Hiếu