Thứ sáu,  20/09/2024

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

LSO-Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo của một xã đặc biệt khó khăn, anh La Văn Mạnh, thôn Khe Mùn, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập quyết tâm không chịu khuất phục cái đói, cái nghèo vốn dĩ cứ đeo bám mãi người Dao nơi đây, anh đã tham gia vào các lớp tập huấn về chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do Đảng uỷ, chính quyền, Đoàn thanh niên tổ chức.Sau khi học tập những kiến thức về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách dành cho người nghèo. Từ ngưồn vốn vay anh đã đầu tư trồng được 8ha chủ yếu là cấy keo, thông và trồng trên 300 cây ăn quả các loại như: vải, hồng, nhãn… Hiện vườn cây ăn quả của gia đình anh cho thu nhập mỗi năm từ 3- 5 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng rừng, trồng cây ăn quả, anh còn đầu tư mua máy mở dịch vụ xay xát phục vụ cho nhân dân trong xã, thu lãi từ 7...

LSO-Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo của một xã đặc biệt khó khăn, anh La Văn Mạnh, thôn Khe Mùn, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập quyết tâm không chịu khuất phục cái đói, cái nghèo vốn dĩ cứ đeo bám mãi người Dao nơi đây, anh đã tham gia vào các lớp tập huấn về chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do Đảng uỷ, chính quyền, Đoàn thanh niên tổ chức.
Sau khi học tập những kiến thức về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng chính sách dành cho người nghèo. Từ ngưồn vốn vay anh đã đầu tư trồng được 8ha chủ yếu là cấy keo, thông và trồng trên 300 cây ăn quả các loại như: vải, hồng, nhãn… Hiện vườn cây ăn quả của gia đình anh cho thu nhập mỗi năm từ 3- 5 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng rừng, trồng cây ăn quả, anh còn đầu tư mua máy mở dịch vụ xay xát phục vụ cho nhân dân trong xã, thu lãi từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/ năm. Tận dụng nguồn cám từ dịch vụ xay xát anh đã đầu tư chăn nuôi lợn thịt, mỗi năm gia đình anh xuất 3 lứa lợn, mỗi lứa từ 15- 20 con, lãi thu được từ lợn khoảng 25-30 triệu đồng. Từ những thu nhập trên mỗi năm gia đình anh thu nhập khoảng từ 40 – 45 triệu đồng. Với những việc làm trên và gia đình anh đã xoá được nghèo, từng bước cải thiện được đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay gia đình anh đã mua sắm được những vật dụng cần thiết như: ti vi, xe máy và máy cày phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh cũng được các cấp đoàn đánh giá là một bí thư chi đoàn năng nổ nhiệt tình trong công tác đoàn và phong trào thanh niên của thôn. Trong những năm qua anh luôn vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia vào các phong trào của đoàn, hội cấp trên đề ra. Hướng dẫn cho đoàn viên thanh viên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư, xây dựng làng bản văn hoá, bài trừ các tệ nạn xã hội, chống mê tín dị đoan….
Với những kết quả đã đạt được, anh vinh dự được Ban chấp hành đoàn xã Châu Sơn cử đi dự hội nghị tuyên dương thanh niên tiến tiến huyện Đình Lập lần thứ nhất và được Ban chấp hành Huyện đoàn Đình Lập chọn cử đi dự hội nghị hội nghị tuyên dương thanh niên tiến tiến và tiến tới đại hội thi đua yếu nước của tỉnh sắp tới.

Lý Lê