Thứ sáu,  20/09/2024

70 tuổi vẫn hăng say làm kinh tế

LSO-Đã 70 tuổi nhưng ông Hoàng Văn Huyền, thôn Nà Chuông II, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn vẫn say mê làm kinh tế. Bằng phát triển mô hình VAC, hàng năm ông đã cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng. Đến thăm gia đình ông vào những ngày đầu tháng 6, cái nắng hè khá oi bức. Ngay từ sáng sớm ông đã lên đồi chăm sóc vườn hồng, dứa, mận. Nhìn trang trại của ông thật thích mắt, những cây hồng vươn cao xanh ngắt, xen lẫn những hàng dứa, mận đang thời kỳ cho quả.Ở tuổi thất thập, nhưng nhìn ông còn nhanh nhẹn và khỏe mạnh, từ trên đồi về nhà ông hồ hởi tâm sự với tôi: Năm 2000 sau khi hoàn thành công tác ở xã trở về địa phương, thấy tiềm năng, thế mạnh đất đai của gia đình rất lớn, ông đã tập trung đầu tư cải tạo 1,5 ha vườn đồi, phát triển trồng cây ăn quả như: mận, nhãn, hồng Bảo Lâm... Những ngày đầu còn gặp khó khăn về giống, nhưng bằng những kinh nghiệm học được qua các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, lai ghép...

LSO-Đã 70 tuổi nhưng ông Hoàng Văn Huyền, thôn Nà Chuông II, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn vẫn say mê làm kinh tế. Bằng phát triển mô hình VAC, hàng năm ông đã cho thu nhập từ 50-60 triệu đồng. Đến thăm gia đình ông vào những ngày đầu tháng 6, cái nắng hè khá oi bức. Ngay từ sáng sớm ông đã lên đồi chăm sóc vườn hồng, dứa, mận. Nhìn trang trại của ông thật thích mắt, những cây hồng vươn cao xanh ngắt, xen lẫn những hàng dứa, mận đang thời kỳ cho quả.
Ở tuổi thất thập, nhưng nhìn ông còn nhanh nhẹn và khỏe mạnh, từ trên đồi về nhà ông hồ hởi tâm sự với tôi: Năm 2000 sau khi hoàn thành công tác ở xã trở về địa phương, thấy tiềm năng, thế mạnh đất đai của gia đình rất lớn, ông đã tập trung đầu tư cải tạo 1,5 ha vườn đồi, phát triển trồng cây ăn quả như: mận, nhãn, hồng Bảo Lâm… Những ngày đầu còn gặp khó khăn về giống, nhưng bằng những kinh nghiệm học được qua các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, lai ghép cây ở tỉnh và các tỉnh bạn, qua sách, báo, cộng với niềm say mê, ông đã lai ghép thành công. Chỉ có hơn 50 cây hồng lấy ở xã Bảo Lâm ban đầu, đến nay ông đã tự lai ghép, nhân giống phát triển trên 300 cây đã cho quả. Để cây hồng phát triển tốt ông trồng xen canh giữa hồng, mận, dứa, khoảng cách hàng cách hàng 6m, ở giữa là hàng dứa có tác dụng chống sói mòn và giữ độ ẩm cho đất, kết hợp với bón phân lân, NPK mỗi năm 2 lần, bón phân chuồng 1 lần, rẫy cỏ, vun xới thường xuyên, nên trang trại hồng, mận, dứa của ông phát triển xanh tốt và cho nhiều quả. Ngoài cây hồng ông còn trồng 200 cây mận, 50 cây nhãn, 60 cây đào cảnh, hàng nghìn cây dứa, nuôi 8 sào cá, 70-80 con gà. Thu nhập mỗi năm khoảng 60 triệu đồng, vườn cây ăn quả của ông hiện nay đang là thời kỳ cho hiệu quả cao, năm 2010 ước thu nhập khoảng 80 triệu đồng. Bằng nguồn thu nhập trên, hàng năm ngoài đảm bảo cuộc sống cho hai ông bà, ông còn mua sắm được nhiều tiện nghi phục vụ cho gia đình, đồng thời tích lũy hỗ trợ thêm cho con cháu. Ngoài ra ông còn trồng 1vạn cây thông trên diện tích 5 ha đã được 10 năm, dự kiến trong 5 năm tới rừng thông của ông cho thu nhập khoảng 2 tỷ đồng. Tuổi cao nhưng hàng ngày ông vẫn dành 6 tiếng đồng hồ lao động chăm sóc cho vườn cây, ao cá. Ông cho biết một ngày không lao động cảm thấy người bứt rứt, khó chịu. Lao động cảm thấy người khoẻ mạnh, sảng khoái hơn.

Không chỉ là một người cao tuổi làm kinh tế giỏi, ông còn là một Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi thôn Nà Chuông II nhiệt tình, gương mẫu. Trong những năm qua ông và các hội viên đã xây dựng phong trào Hội người cao tuổi của thôn ngày càng phát triển. Bên cạnh đó ông còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực, luôn vận động gia đình và con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc. Bản thân gia đình ông nhiều năm đạt gia đình văn hoá. Với những thành tích đạt được ông đã được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi tỉnh, UBND tỉnh, UBND thành phố tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông là một tấm gương sáng để nhiều người học tập.

Ngọc Nhung