Thứ sáu,  20/09/2024

Một Bí thư chi bộ gương mẫu

LSO-Ở thôn Trại Mới xã Đô Lương, khi nhắc tới anh Lục Văn Thái, bà con nơi đây thường nhắc tới với sự trân trọng, tin yêu và nể phục, bởi trong gần 10 năm làm Bí thư chi bộ, anh đã cùng với bà con sát cánh, định hướng và giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, dần ổn định đời sống. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố là liệt sỹ thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nên anh Thái sớm có nhận thức phải làm sao góp công góp sức cho sự nghiệp đổi mới ngày nay. Được bà con trong thôn bầu làm trưởng thôn Trại Mới từ năm 1996, rồi Phó Bí thư chi bộ và cuối năm 2002, anh Thái được bầu làm Bí thư chi bộ cho đến nay. Là người Bí thư chi bộ nên anh luôn xác định tập trung khâu phát triển kinh tế để thúc đẩy các lĩnh vực khác, và để bà con cùng làm theo thì trước hết bản thân anh phải làm gương đi trước. Vốn là người chịu khó, ham học hỏi, anh đã đi nhiều...

LSO-Ở thôn Trại Mới xã Đô Lương, khi nhắc tới anh Lục Văn Thái, bà con nơi đây thường nhắc tới với sự trân trọng, tin yêu và nể phục, bởi trong gần 10 năm làm Bí thư chi bộ, anh đã cùng với bà con sát cánh, định hướng và giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo, dần ổn định đời sống.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố là liệt sỹ thời kỳ chống Mỹ cứu nước, nên anh Thái sớm có nhận thức phải làm sao góp công góp sức cho sự nghiệp đổi mới ngày nay. Được bà con trong thôn bầu làm trưởng thôn Trại Mới từ năm 1996, rồi Phó Bí thư chi bộ và cuối năm 2002, anh Thái được bầu làm Bí thư chi bộ cho đến nay. Là người Bí thư chi bộ nên anh luôn xác định tập trung khâu phát triển kinh tế để thúc đẩy các lĩnh vực khác, và để bà con cùng làm theo thì trước hết bản thân anh phải làm gương đi trước. Vốn là người chịu khó, ham học hỏi, anh đã đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, tìm hiểu thông tin qua sách báo, ti vi để trả lời cho câu hỏi của nhà nông, đó là nuôi con gì và trồng cây gì? Trong khi mà nhiều nơi việc chăn nuôi lợn không còn được nhiều người ưu ái vì không có lãi, thậm chí còn bị dịch bệnh thì anh vẫn quyết định đầu tư vào chăn nuôi lợn. Anh Thái thường xuyên tuyên truyền cho bà con trong thôn muốn chăn nuôi trước hết phải tạo được nguồn giống tốt ngay tại gia đình, nên đến nay trong tổng số hộ chăn nuôi ở thôn có khoảng 70% số hộ đều chăn nuôi cả lợn nái để tạo nguồn giống. Hiện nay trong chuồng của gia đình anh có khoảng 60 con lợn thịt và 5 con lợn nái. Để tận dụng nguồn phân và không bị ô nhiễm môi trường, anh đã xây dựng 2 bể biogas. Từ 2 hầm biogas này mà hiện nay nguồn nhiên liệu đun nấu và thắp sáng của gia đình anh cơ bản được đáp ứng đầy đủ.
Ngoài ra, từ hơn 2 sào ao của gia đình, hàng năm cũng thu được khoảng 4-5 tạ cá. Hơn một mẫu ruộng trồng 3 vụ/năm trong đó có 2 vụ lúa,1 vụ màu cũng cung cấp đủ lương thực cho gia đình, đồng thời tạo nguồn thực phẩm phong phú cho đàn lợn.

Kinh tế phát triển, người Bí thư chi bộ Lục Văn Thái có điều kiện để hướng dẫn bà con trong thôn nhiều hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình, bản thân anh cũng luôn được người dân nơi đây tin yêu. Chi bộ của anh 2 năm trở lại đây đều đạt trong sạch vững mạnh, khu dân cư nhiều năm đạt khu dân cư tiên tiến, gia đình anh nhiều năm được công nhận “gia đình xuất sắc làm kinh tế giỏi”.

Hoàng Anh - Hoàng Hồng