Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Duyên làm kinh tế giỏi

LSO-Chị Phạm Thị Duyên ở thôn Tân Sơn, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn được mọi người biết đến là một hội viên hội phu nữ năng động, sáng tạo đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình và có thu nhập ổn đình từ mô hình kinh tế tổng hợp. Cũng như bao gia đình khác ở thôn Tân Sơn, gia đình chị Phạm Thị Duyên sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm trước đây gia đình chị rất khó khăn, diện tích đất canh tác chẳng đáng là bao, nỗi lo về miếng cơm, manh áo bám riết lấy gia đình chị. Nhưng với bản chất cần cù lao động, ham học hỏi, cùng với sự nhạy bén chị đã vươn lên từ hai bàn tay trắng.Lúc bấy giờ trong thôn chưa có hộ gia đình nào làm dịch vụ xay xát để phục vụ bà con, chị đã bàn với chồng vay vốn mua máy xát và kết hợp với chăn nuôi lợn. Từ những bước đi đúng hướng này, cuộc sống gia đình có thu nhập đều và chị đã đầu tư vào chăn nuôi lợn với quy mô lớn hơn....

LSO-Chị Phạm Thị Duyên ở thôn Tân Sơn, xã Vũ Sơn, huyện Bắc Sơn được mọi người biết đến là một hội viên hội phu nữ năng động, sáng tạo đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình và có thu nhập ổn đình từ mô hình kinh tế tổng hợp.
Cũng như bao gia đình khác ở thôn Tân Sơn, gia đình chị Phạm Thị Duyên sống chủ yếu bằng nghề nông. Những năm trước đây gia đình chị rất khó khăn, diện tích đất canh tác chẳng đáng là bao, nỗi lo về miếng cơm, manh áo bám riết lấy gia đình chị. Nhưng với bản chất cần cù lao động, ham học hỏi, cùng với sự nhạy bén chị đã vươn lên từ hai bàn tay trắng.

Lúc bấy giờ trong thôn chưa có hộ gia đình nào làm dịch vụ xay xát để phục vụ bà con, chị đã bàn với chồng vay vốn mua máy xát và kết hợp với chăn nuôi lợn. Từ những bước đi đúng hướng này, cuộc sống gia đình có thu nhập đều và chị đã đầu tư vào chăn nuôi lợn với quy mô lớn hơn. Cách làm của chị là tự gây giống bằng cách nuôi lợn nái, để giảm chi phí đầu tư mà chất lượng giống lại tốt do không phải vận chuyển nên đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm gia đình chị nuôi và xuất chuồng 2 lứa lợn, mỗi lứa trên 8 con lợn thịt ra thị trường. Không như các gia đình khác là đầu tư vào thâm canh cây thuốc lá mà gia đình chị đầu tư trồng khoai sọ và trồng gừng. Vụ mùa vừa qua gia đình chị trồng 2,5 sào khoai sọ, thu hoạch trên 2 tấn, cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, thu nhập từ chăn nuôi và các cây trồng khác, chị đã đầu tư trồng cây quýt, một loại cây đem lại hiệu quả kinh tế khá cao và cho thu nhập ổn định. 2 vườn quýt của gia đình có 350 cây, 200 cây đã cho thu hoạch. Diện tích trồng quýt chưa cho thu hoạch chị trồng gừng xen canh. Chị cho biết, năm nay gia đình trồng được khoảng một 1000 gốc gừng, mỗi gốc khi thu hoạch được 2kg, đã có tư thương đặt mua với giá 20.000 đồng/1kg. Không chi phát triển đúng hướng mà còn nhạy bén với thị trường nên hàng năm gia đình chị Duyên thu nhập trên 150 triệu đồng. Từ những kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp đã tích luỹ được, chị luôn sẵn sàng chia sẻ cùng hội viên khác để cùng nhau phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ giỏi trong làm kinh tế mà bản thân chi luôn chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của thôn bản và nuôi con khoẻ, dạy con ngoan.

Thọ Hảo