Thứ sáu,  20/09/2024

Tuổi cao gương sáng

LSO-Đến thôn Vằng Can, xã Cao Minh, huyện Tràng Định, nhắc đến bà Liễu Thị Nhình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã không một người dân nào là không biết tới. Bởi bà không chỉ là một tấm gương sáng trong hội người cao tuổi, có nhiều đóng góp cho các phong trào của địa phương, mà còn là người phụ nữ điển hình cho nhiều chị em phấn đấu học tập theo.Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bà là nụ cười hiền từ, sự nhanh nhẹn, sức dẻo dai, mặc dù bà đã gần bước sang tuổi 70. Trong ngôi nhà sàn ấm cúng, câu chuyện về bà, một phụ nữ người Mông tiên phong trong việc định canh, định cư để làm giàu nơi vùng cao dường như đã xóa tan đi cái giá rét của mùa đông. Với bản tính chịu thương, chịu khó, bà đã từng bước khắc phục khó khăn, cùng gia đình nhận đất để trồng rừng quế, rừng hồi kết hợp với làm lúa nước để đủ cái ăn, chăn nuôi trâu bò, lợn gà để tăng thêm thu nhập. Đến nay, điều kiện kinh tế gia đình bà...

LSO-Đến thôn Vằng Can, xã Cao Minh, huyện Tràng Định, nhắc đến bà Liễu Thị Nhình, Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã không một người dân nào là không biết tới. Bởi bà không chỉ là một tấm gương sáng trong hội người cao tuổi, có nhiều đóng góp cho các phong trào của địa phương, mà còn là người phụ nữ điển hình cho nhiều chị em phấn đấu học tập theo.
Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp bà là nụ cười hiền từ, sự nhanh nhẹn, sức dẻo dai, mặc dù bà đã gần bước sang tuổi 70. Trong ngôi nhà sàn ấm cúng, câu chuyện về bà, một phụ nữ người Mông tiên phong trong việc định canh, định cư để làm giàu nơi vùng cao dường như đã xóa tan đi cái giá rét của mùa đông. Với bản tính chịu thương, chịu khó, bà đã từng bước khắc phục khó khăn, cùng gia đình nhận đất để trồng rừng quế, rừng hồi kết hợp với làm lúa nước để đủ cái ăn, chăn nuôi trâu bò, lợn gà để tăng thêm thu nhập. Đến nay, điều kiện kinh tế gia đình bà đã ổn định với thu nhập bình quân gần 530 nghìn đồng/người/ tháng. Bên cạnh đó, bà còn là một trong những cán bộ có nhiều đóng góp cho địa phương, bà đã từng tham gia công tác ở Hội Phụ nữ, Mặt trận tổ quốc xã, là cán bộ có uy tín, nên sau khi nghỉ làm các công việc này (năm 2003) bà đã được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã. Ở nhiệm vụ mới, bà tiếp tục vận động người cao tuổi trong hội nêu gương sáng trong mọi sinh hoạt, đời sống; động viên bà con trong thôn, xã tăng cường đoàn kết, chăm lo việc nương rẫy, xây dựng bản làng ngày một ấm no; góp phần phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, vận động nhân dân xoá bỏ các hủ tục lạc hậu. Dù ở bất cứ cương vị công tác nào, bà cũng luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, luôn tiên phong trong mọi phong trào. Ông Triệu Văn Bằng, Bí thư Đảng ủy xã Cao Minh cho biết, bà Liễu Thị Nhình là một tấm gương sáng của Hội Người cao tuổi xã, bà tham gia tích cực trong mọi phong trào, đặc biệt là tuyên truyền vận động bà con trong thôn thực hiện tốt đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, phát triển kinh tế đảm bảo ổn định cuộc sống gia đình.

Với sự đóng góp của bà trong mọi hoạt động tại địa phương, nhiều năm qua bà đã được nhận rất nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện, các cấp hội đoàn thể ghi nhận. Có lẽ, với người phụ nữ dân tộc Mông này, thành công nhất trong cuộc đời không chỉ là những bằng khen giấy khen, mà chính là sự thành công của những đứa con, hiện các con bà đều đã yên bề gia thất và có công việc ổn định; là sự thành công trong công cuộc vận động người dân tộc Mông xóa bỏ lối sống du canh du cư, sang sống định canh định cư tại Vằng Can, xây dựng nơi đây ngày càng đổi mới.

Đỗ Hoạt