Thứ sáu,  20/09/2024

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi

LSO- Được Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Cao Lộc giới thiệu, tôi đến thăm hai gia đình người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở thị trấn Đồng Đăng. Đó là ông Vy Văn Khái, Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng. Ở tuổi 73, nhưng ông vẫn còn nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Ông nguyên là giáo viên dạy cấp I, năm 1988 ông về nghỉ hưu. Trở về địa phương còn sức khỏe, với sự ham mê làm kinh tế VAC, ông đã đầu tư ngay vào trồng cây hồng Bảo Lâm, hồng Vành Khuyên, đây là hai giống hồng có chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Để có nguồn giống, ông đã đến xã Tân Mỹ (Văn Lãng), xã Bảo Lâm (Cao Lộc) mua cả cây hồng, đào lấy rễ về trồng, với niềm say mê đó, hơn 20 năm qua ông đã tự nhân giống trồng được trên 600 cây hồng Bảo Lâm và hồng Vành Khuyên, 300 cây đã cho quả, thu nhập mỗi năm trên 30 triệu đồng, ngoài ra ông còn đầu tư trồng trên 200...

LSO- Được Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Cao Lộc giới thiệu, tôi đến thăm hai gia đình người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi ở thị trấn Đồng Đăng.

Đó là ông Vy Văn Khái, Chi hội phó Chi hội Người cao tuổi khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng. Ở tuổi 73, nhưng ông vẫn còn nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Ông nguyên là giáo viên dạy cấp I, năm 1988 ông về nghỉ hưu. Trở về địa phương còn sức khỏe, với sự ham mê làm kinh tế VAC, ông đã đầu tư ngay vào trồng cây hồng Bảo Lâm, hồng Vành Khuyên, đây là hai giống hồng có chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng. Để có nguồn giống, ông đã đến xã Tân Mỹ (Văn Lãng), xã Bảo Lâm (Cao Lộc) mua cả cây hồng, đào lấy rễ về trồng, với niềm say mê đó, hơn 20 năm qua ông đã tự nhân giống trồng được trên 600 cây hồng Bảo Lâm và hồng Vành Khuyên, 300 cây đã cho quả, thu nhập mỗi năm trên 30 triệu đồng, ngoài ra ông còn đầu tư trồng trên 200 cây lê, nhãn, xoài, khế, bưởi, rau ngót rừng, 200 cây hồi, nuôi 8 con lợn, gần 100 con gà. Ông cho biết ngày nào ông cũng dành thời gian 8 tiếng đồng hồ lao động phát quang chăm sóc cho cây, nên vườn cây nhà ông luôn xanh tốt, năm nào cũng sai quả và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng thu nhập mỗi năm từ 60-70 triệu đồng.




Dự kiến năm 2011 ông tiếp tục đầu tư trồng thêm 50 cây hồng Bảo Lâm nữa. Với nguồn thu nhập trên, ngoài bảo đảm cuộc sống cho gia đình, giúp đỡ con cháu, năm 2005 ông còn tích lũy xây dựng được ngôi nhà 3 tầng trị giá 800 triệu đồng. Bà Hoàng Thị Biện, Chi hội trưởng, Chi hội người cao tuổi khu Hoàng Văn Thụ, Thị Trấn Đồng Đăng, đồng thời là vợ thương binh. Ở tuổi 63 nhưng bà vẫn hăng say phát triển chăn nuôi lợn, một mình bà tự trồng 2 sào rau lang, 5-6 sào ngô, lấy thêm nước rác của hàng xóm làm nguồn thức ăn nuôi lợn. Bà cho biết muốn để lợn lớn nhanh, cần phải chọn giống lợn chất lượng tốt, nặng từ 20-25 kg, cho ăn đúng bữa, đảm bảo đầy đủ khẩu phần, nuôi 3-4 tháng mỗi con nặng từ 75-85 kg là xuất chuồng. Mỗi năm bà đầu tư nuôi từ 14-20 con lợn thịt, thu nhập khoảng 40 triệu đồng, nguồn thu nhập trên bà đã đảm bảo được cuộc sống gia đình ổn định.

Ông Tài và bà Biện không chỉ là những người cao tuổi hăng say làm kinh tế, mà còn là cán bộ chi hội người cao tuổi nhiệt tình, gương mẫu, có nhiều đóng góp tích cực cho Chi hội người cao tuổi khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng. Ông, bà là tấm gương sáng cho nhiều người học tập.


La Nam