Thứ sáu,  20/09/2024

Chuyện người "vác tù và hàng tổng"

LSO-Hỏi những người dân sinh sống tại cụm các thôn Lũng Mắt, Lũng Mần, Nà Mần của xã Gia Lộc huyện Chi Lăng về ông Triệu Văn Quyền, người thôn Nà Mần năm nay đã 78 tuổi thì ai cũng biết. Đã bước vào tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Quyền vẫn còn khỏe, đặc biệt ông là người có uy tín trong thôn nhiều năm qua. Các công việc của thôn của xã cần ý kiến đóng góp, ông đều tham gia nhiệt tình và có nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.Ông Triệu văn Quyền (người chỉ tay) bên công trình nước sinh hoạt của thôn Nà MầnTrong căn nhà ngói 5 gian tại thôn Nà Mần, ông Quyền tâm sự, từ năm 1961 đến năm 1980, ông từng làm các công việc kế toán và chủ nhiệm hợp tác xã của Gia Lộc. Sau khi thôi làm chủ nhiệm hợp tác xã, ông lao vào làm kinh tế, đến năm 1993 có chút vốn liếng ông ra thị trấn Đồng Mỏ mua ô tô chở vật liệu xây dựng cho các công trình. Tới...

LSO-Hỏi những người dân sinh sống tại cụm các thôn Lũng Mắt, Lũng Mần, Nà Mần của xã Gia Lộc huyện Chi Lăng về ông Triệu Văn Quyền, người thôn Nà Mần năm nay đã 78 tuổi thì ai cũng biết. Đã bước vào tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Quyền vẫn còn khỏe, đặc biệt ông là người có uy tín trong thôn nhiều năm qua. Các công việc của thôn của xã cần ý kiến đóng góp, ông đều tham gia nhiệt tình và có nhiều sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Ông Triệu văn Quyền (người chỉ tay) bên công trình nước sinh hoạt của thôn Nà Mần

Trong căn nhà ngói 5 gian tại thôn Nà Mần, ông Quyền tâm sự, từ năm 1961 đến năm 1980, ông từng làm các công việc kế toán và chủ nhiệm hợp tác xã của Gia Lộc. Sau khi thôi làm chủ nhiệm hợp tác xã, ông lao vào làm kinh tế, đến năm 1993 có chút vốn liếng ông ra thị trấn Đồng Mỏ mua ô tô chở vật liệu xây dựng cho các công trình. Tới năm 2007, ông giao hết công việc làm ăn của gia đình cho các con và tham gia các công việc xã hội của thôn, của xã. Có mối quan hệ khá rộng, hiểu biết nhiều, có uy tín, nhiệt tình với các công việc của địa phương, đó là nhận xét xác đáng của các đồng chí lãnh đạo xã Gia Lộc về ông Triệu Văn Quyền. Từ năm 2007 tới nay, ông đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc xây dựng quê hương. Các thôn khó khăn như Lũng Mắt, Lũng Mần và Nà Mần nằm ở phía tây của xã Gia Lộc điều kiện về cơ sở hạ tầng trước năm 2005 chậm phát triển, giao thông đi lại khó khăn, các công trình phúc lợi xã hội như trường học, nhà họp thôn, nước sinh hoạt thiếu thốn. Trước những khó khăn này, ông Quyền đã có nhiều ý kiến đóng góp và trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo thôn và xã làm tờ trình xin cấp huyện, tỉnh, đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân. Ông đã nhiều lần ra huyện để xin gặp lãnh đạo huyện ưu tiên khi có vốn sẽ đầu tư các công trình như cấp nước sinh hoạt, sản xuất, xây dựng phân trường cho các thôn Lũng Mắt, Lũng Mần, Nà Mần. Ngoài ra, thông qua các cuộc họp thôn, ông cùng lãnh đạo thôn vận động nhân dân tham gia góp đất, góp tiền để tạo mặt bằng xây dựng các công trình như đường giao thông tại thôn bản, trường học. Với uy tín của mình và được sự đồng thuận cao của cả thôn cộng với sự quan tâm của huyện, bộ mặt của thôn đã có nhiều thay đổi. Đến nay, 3 thôn Lũng Mắt, Lũng Mần, Nà Mần đã được nhà nước quan tâm xây dựng 1 phần trường tiểu học với diện tích mặt bằng do dân đóng góp là 824 m2, xây dựng trạm bơm nước sinh hoạt và sản xuất trị giá hơn 300 triệu đồng và riêng công trình cấp điện sinh hoạt với phương thức công tư kết hợp đã hoàn tất với trị giá hơn 200 triệu đồng. Đặc biệt là phong trào bê tông hóa đường giao thông thôn bản, riêng nhân dân thôn Nà Mần đã xây dựng được hơn 1km đường làng và xây dựng được 1 nhà họp thôn rộng hơn 50 m2. Tâm sự với chúng tôi ông Quyền cho biết, mong muốn lớn nhất của ông và bà con 3 thôn Lũng Mắt, Lũng Mần và Nà Mần là mong Nhà nước đầu tư con đường 4 km từ trung tâm xã vào thôn và làm đường hạ đèo Lũng Sóoc từ thôn đi thông sang chợ Hoàng, xã Thượng Cường phục vụ giao thương buôn bán.

Công Quân