Thứ sáu,  20/09/2024

Người đại biểu biết dựa vào sức dân

LSO-Thôn Khau Đắng, xã Tràng Các, huyện Văn Quan nằm ở chân đồi 839, (cao 839m so với mặt nước biển), có 53 hộ dân, 319 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Ở đó có một người trưởng thôn mẫu mực, luôn lo lắng, quan tâm đến đời sống của bà con trong thôn. Đó là ông Hoàng Văn Tý, năm nay 56 tuổi đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác vận động nhân dân mở đường lên thôn.Là người lính Cụ Hồ xuất ngũ trở về địa phương, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, năm 2004 ông được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân xã. Thường xuyên đi lại trên con đường thôn Khau Đắng đất đá lô nhô, xe đạp, xe máy khó có thể đi lại được, ông đã chứng kiến mãi cảnh bà con phải mang vác đủ thứ nặng trĩu trên vai, muốn đem nông sản đến chợ trao đổi cũng mất nửa ngày, thậm chí người bệnh đau ốm cũng phải khiêng mới tới được trạm y tế xã...Trăn trở với nỗi nhọc nhằn của bà con, tháng...

LSO-Thôn Khau Đắng, xã Tràng Các, huyện Văn Quan nằm ở chân đồi 839, (cao 839m so với mặt nước biển), có 53 hộ dân, 319 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày, Nùng sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Ở đó có một người trưởng thôn mẫu mực, luôn lo lắng, quan tâm đến đời sống của bà con trong thôn. Đó là ông Hoàng Văn Tý, năm nay 56 tuổi đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác vận động nhân dân mở đường lên thôn.
Là người lính Cụ Hồ xuất ngũ trở về địa phương, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, năm 2004 ông được bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân xã. Thường xuyên đi lại trên con đường thôn Khau Đắng đất đá lô nhô, xe đạp, xe máy khó có thể đi lại được, ông đã chứng kiến mãi cảnh bà con phải mang vác đủ thứ nặng trĩu trên vai, muốn đem nông sản đến chợ trao đổi cũng mất nửa ngày, thậm chí người bệnh đau ốm cũng phải khiêng mới tới được trạm y tế xã…Trăn trở với nỗi nhọc nhằn của bà con, tháng 11 năm 2008 ông đã vận động bà con trong thôn đóng góp 3 ngày công/tháng để cuốc mở rộng đường. Mới đầu chỉ mở rộng được 1m nhưng ông nghĩ nếu như vậy thì chỉ xe máy đi được, ô tô không thể lên thôn được, bà con muốn vận chuyển nguyên vật liệu thì vẫn rất khó khăn. Sau đó nhờ sự vận động của ông và tinh thần đoàn kết, đồng lòng, nhân dân đã tham gia đóng góp thêm thóc, gạo, tiền để thuê máy xúc mở rộng được 3m. Nhờ đó mà hiện nay nhân dân đã có con đường mới với tổng chiều dài 3,5 km, chiều rộng 3m, bê tông hóa được 282m với tổng trị giá trên 50 triệu đồng.
Từ khi con đường này được mở ra, đời sống nhân dân đã khá hơn, giao thông đi lại dễ dàng, xe ô tô con đã có thể lên đến tận thôn, con đường đến trường của các em học sinh cũng thuận lợi hơn, đến nay gần 90% số hộ dân có xe máy phục vụ cho việc đi lại cũng như giao lưu kinh tế, trao đổi hàng hóa. Ngoài việc vận động bà con trong thôn, ông còn vận động thêm người dân ở Xuân Long (Cao Lộc), những người thường xuyên đi lại trên con đường này cùng nhau mở rộng đường thông sang Cao Lộc. Ông Tý chia sẻ: để làm được như vậy thì bản thân ông phải luôn gương mẫu thực hiện trước, nói được làm được thì dân mới tin tưởng và làm theo. Ông cho biết thêm sắp tới sẽ huy động sức mạnh của nhân dân, sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy, chính quyền xã và cấp trên để mở rộng, bê tông hóa hoàn toàn con đường dài 3,5 km. Với những gì đã làm cộng với năng lực và tâm huyết của mình, năm 2009 ông đã được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn Khau Đắng. Điều đó càng làm ông thêm hăng say hơn trong công việc, ông cùng nhân dân xây dựng được thêm nhà họp thôn khang trang, là nơi để nhân dân hội họp, diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ và cũng là sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ.

Từ những đóng góp cho sự phát triển của thôn nói riêng, của xã nói chung, ông được nhân dân tín nhiệm bầu tái cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, tin rằng với nhiệt huyết của mình, người đại biểu biết lấy dân làm gốc như ông Hoàng Văn Tý sẽ đoàn kết được nhân dân, đưa thôn Khau Đắng ngày càng phát triển đi lên.

Kim Loan - Hoàng Huế