Thứ sáu,  20/09/2024

Cậu học trò mồ côi học giỏi

LSO- “Ở trong môi trường này, em biết có nhiều người khó khăn hơn em. Em rất may mắn là khi vào Trung tâm sống và học tập đã được các cô, các chú yêu thương giúp đỡ. Sau này em sẽ cố gắng phấn đấu làm người có ích để nếu có cơ hội sẽ trở về Trung tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó như em”.Đó là lời tâm sự rất chân thành của em Hoàng Văn Bình, trẻ mồ côi không nơi nương tựa đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi, Bình là một cậu bé có dáng người khá nhỏ nhắn so với độ tuổi 15, nhưng lại tỏ ra nhanh nhẹn, hoạt bát. Ánh mắt có vẻ đượm buồn, nhưng em lại đầy tự tin khi được hỏi về ước mơ trở thành cử nhân kinh tế. Theo các cán bộ của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, em Nguyễn Văn Bình và em gái ruột của Bình là Nguyễn Thị Thường vào đây từ năm 2005, đến nay đã được 6 năm. Ngay từ những năm đầu tiên vào...

LSO- “Ở trong môi trường này, em biết có nhiều người khó khăn hơn em. Em rất may mắn là khi vào Trung tâm sống và học tập đã được các cô, các chú yêu thương giúp đỡ. Sau này em sẽ cố gắng phấn đấu làm người có ích để nếu có cơ hội sẽ trở về Trung tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó như em”.
Đó là lời tâm sự rất chân thành của em Hoàng Văn Bình, trẻ mồ côi không nơi nương tựa đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Lạng Sơn. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi, Bình là một cậu bé có dáng người khá nhỏ nhắn so với độ tuổi 15, nhưng lại tỏ ra nhanh nhẹn, hoạt bát. Ánh mắt có vẻ đượm buồn, nhưng em lại đầy tự tin khi được hỏi về ước mơ trở thành cử nhân kinh tế. Theo các cán bộ của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, em Nguyễn Văn Bình và em gái ruột của Bình là Nguyễn Thị Thường vào đây từ năm 2005, đến nay đã được 6 năm. Ngay từ những năm đầu tiên vào sống tại Trung tâm, em Bình luôn cố gắng học tập và tỏ ra là một học sinh có sức học tốt. Đền đáp lại tình yêu thương, sự quan tâm của các thầy cô, kết quả học tập của em Bình luôn đạt khá, giỏi nhiều năm liền. Mới đây trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Hoá học lớp 9 em đã xuất sắc đạt giải ba cấp thành phố và giải ba cấp tỉnh, trở thành tấm gương tiêu biểu học giỏi của Trường THCS Hoàng Đồng – nơi em đang theo học và của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh – nơi em đang sống. Nói về Bình trong niềm xúc động, bà Bùi Thị Hảo, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết, Bình là một trong các cháu có sức học rất tốt, bên cạnh đó còn rất chăm chỉ, chịu khó. Cũng như các cháu được nuôi dưỡng tại Trung tâm, tập thể cán bộ ở đây đều tạo điều kiện tốt nhất để cho cháu có thời gian học tập. Ngoài thời gian học chính khóa và ôn thi ở trường, thì về trung tâm, các cháu trong độ tuổi đi học cũng thường xuyên được kèm cặp, giúp đỡ.




Không chỉ là một học sinh chăm ngoan học giỏi, mà ngay cả trong cuộc sống đời thường dưới mái nhà Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, em Nguyễn Văn Bình cũng luôn quan tâm giúp đỡ các em nhỏ tuổi hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt. Gương sáng về nghị lực vượt khó để vươn lên học tập của em Bình đã giúp cho những em học sinh khác tại Trung tâm cảm phục và noi theo. Em Phù Văn Tân, cũng đang được nuôi dưỡng ở Trung tâm nhận xét: “Trong quá trình học tập, có những bài khó cháu thường sang hỏi anh Bình, được anh Bình tận tình chỉ dạy giúp cháu hiểu bài nhiều hơn. Cháu thấy anh Bình học giỏi và cháu cũng muốn được học giỏi như anh ấy.” Bình tâm sự: “Đối với việc học, cháu không có bí quyết đặc biệt gì. Chỉ là ở trên lớp thì chú ý nghe thầy cô giảng, sau đó về nhà làm hết những bài tập được giao. Thêm vào đó, cháu cũng tìm trong sách tham khảo để bổ trợ kiến thức, đa dạng các loại bài tập. Ở trung tâm, chúng cháu được chăm sóc như người nhà. Thời gian rỗi, cháu hướng dẫn các em nhỏ làm bài tập, giúp các em làm những công việc khó. Còn những điều chưa biết, cháu lại đi hỏi các anh chị lớn hơn”. Bên cạnh thời gian cho việc học tập và sinh hoạt, hàng ngày Bình luôn dành một phần thời gian để giúp đỡ em gái ruột là Nguyễn Thị Thường vừa học xong lớp 7. Tự biết được hoàn cảnh của mình nên hai anh em luôn bảo ban nhau học tập, vui chơi. Là người anh, Bình luôn thể hiện vai trò đúng vai trò chỗ dựa tin cậy, động viên em Thường cố gắng học tốt để vượt lên hoàn cảnh. Vì thế nên hàng năm, Thường đều đạt kết quả học tập khá, giỏi.

Với sự nỗ lực của bản thân, vượt qua hoàn cảnh, Bình luôn được các cán bộ và anh chị em trong Trung tâm yêu mến. Chia tay Bình, câu nói của em dường như vẫn còn đọng lại: “Trước mắt thì cháu muốn học thật tốt để trở thành học sinh của Trường chuyên Chu Văn An, để sau này có thể quay lại giúp đỡ Trung tâm, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình.”


Thanh Hòa