Thứ sáu,  20/09/2024

Gương nông dân tiêu biểu

LSO- Xuất thân từ một gia đình nông dân ở thôn Phai Danh, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, anh Hoàng Văn Hiển sau khi lập gia đình và sống cùng cha, mẹ đã hết tuổi lao động. Vào những năm 90 của thế kỉ XX, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, thiếu kiến thức nhưng vợ chồng anh chị đã luôn sát cánh bên nhau cùng vượt qua gian khổ. Ông bà ta có câu: “Thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn”. Thực hiện lời dạy ấy mọi việc trong gia đình đều được vợ chồng anh bàn bạc, trao đổi để có sự thống nhất cùng nhau thực hiện. Chính vì vậy mà anh, chị vừa làm tốt việc chăm lo cha mẹ già, con cái nhỏ vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Anh, chị thường xuyên xem báo, nghe đài học hỏi những kinh nghiệm quý báu, cộng với ý chí quyết tâm muốn thoát nghèo, vợ chồng anh luôn cần cù lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết hợp với việc chi tiêu hợp lý, tích lũy đồng vốn nhờ...

LSO- Xuất thân từ một gia đình nông dân ở thôn Phai Danh, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia, anh Hoàng Văn Hiển sau khi lập gia đình và sống cùng cha, mẹ đã hết tuổi lao động. Vào những năm 90 của thế kỉ XX, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, thiếu kiến thức nhưng vợ chồng anh chị đã luôn sát cánh bên nhau cùng vượt qua gian khổ. Ông bà ta có câu: “Thuận vợ, thuận chồng tát biển đông cũng cạn”. Thực hiện lời dạy ấy mọi việc trong gia đình đều được vợ chồng anh bàn bạc, trao đổi để có sự thống nhất cùng nhau thực hiện. Chính vì vậy mà anh, chị vừa làm tốt việc chăm lo cha mẹ già, con cái nhỏ vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Anh, chị thường xuyên xem báo, nghe đài học hỏi những kinh nghiệm quý báu, cộng với ý chí quyết tâm muốn thoát nghèo, vợ chồng anh luôn cần cù lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết hợp với việc chi tiêu hợp lý, tích lũy đồng vốn nhờ đó mà chỉ trong thời gian ngắn anh đã cất được nhà, mua thêm đất để mở rộng sản xuất. Đến năm 1999 gia đình anh chị vui mừng đón nhận thành viên mới chào đời.




Bên cạnh những bận rộn khó khăn mới là niềm vui, là hạnh phúc bởi gia đình anh chị lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười trẻ thơ. Để bảo vệ, vun bồi niềm hạnh phúc đó anh, chị lập kế hoạch chi tiêu cụ thể hơn để bảo đảm vừa có cuộc sống gia đình ổn định, hạnh phúc vừa tích luỹ để tái sản xuất phát triển kinh tế. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đầu tư các loại cây có giá trị kinh tế cao như hồi, cây ăn quả, chăn nuôi lợn nái cung cấp giống cho nhân dân trong vùng. Anh Hiển tâm sự: Là người nông dân những lúc nông nhàn không có việc làm thì sẽ không có thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống. Từ đó anh đã suy nghĩ, tìm hiểu thấy nguồn chất đốt phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân miền núi chủ yếu là củi, mà củi mỗi ngày một hiếm và tốn nhiều thời gian để kiếm củi đốt. Từ thực tế đó, anh đã nảy sinh ý tưởng sản xuất bếp lò tiết kiệm củi để người dân đỡ vất vả và sâu xa hơn là góp phần bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường. Bếp lò anh sản xuất có tiện ích là tập trung nhiệt và giữ được nhiệt, tiết kiệm 1/3 lượng củi so với bếp truyền thống. Thời gian đầu, bếp lò sản xuất chỉ phục vụ bà con quanh vùng, sau đó thấy tiện ích, hiệu quả nhiều người tìm mua, khách đặt hàng với số lượng lớn. Hiện nay, sản phẩm bếp lò của gia đình anh đã có mặt ở thị trường các huyện Bình Gia, Văn Quan, Bắc Sơn, Chi Lăng, Hữu Lũng, Cao Lộc và huyện Na Rì (Bắc Kạn). Do nhu cầu thị trường, anh mở rộng sản xuất với số lượng lớn, tạo được việc làm ổn định cho 2- 3 lao động, với mức thu nhập 1,5- 2 triệu đồng/ người/ tháng. Nhờ sự sáng tạo, cần cù chịu khó làm ăn, đến nay tồng thu nhập của gia đình từ bếp lò, chăn nuôi lợn và các nguồn thu khác được 120 triệu đồng/ năm.

Ngoài việc lao động, sản xuất gia đình anh luôn gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Thêm nữa, anh chị còn thường xuyên động viên mọi người xung quanh thực hiện tốt nghĩa vụ với nhà nước, ra sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Theo anh Hiển muốn gia đình ấm no, hạnh phúc thì phải đề cao tình cảm vợ chồng, con cái được giáo dục tốt, phải xem mọi người đều là thành viên không thể thiếu trong gia đình; thường xuyên gần gũi, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn để không khí gia đình luôn được đầm ấm. Với những thành quả mà gia đình anh đã nỗ lực phấn đấu để đạt được, năm 2011, gia đình anh Hoàng Văn Hiển đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa và là đại biểu tham dự buổi gặp mặt biểu dương các Gia đình Nông dân văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2006 – 2010, nhân kỷ niệm 10 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2011).


Trung Xuân