Thứ sáu,  20/09/2024

Một CCB luôn phát huy tốt bản chất "Bộ đội Cụ Hồ"

LSO-Ở xã Quang Lang, huyện Chi Lăng không mấy ai không biết đến ông Đinh Văn Can, nguyên Bí thư Đảng ủy xã, hiện giữ chức Chủ tịch Hội cựu chiến binh (CCB) huyện Chi Lăng.Ông Can- người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở một địa phương nghèo (xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia) mồ côi bố khi ông mới 8 tuổi, nhà có 5 anh em, gia đình hết sức khó khăn nhưng ông rất ham học, đã quyết tâm học hết lớp 10/10. Năm 1969 tròn 17 tuổi, ông nhập ngũ sau đó tham gia đơn vị quân tình nguyện, tham gia chiến đấu 3 năm tại chiến trường Lào. Do có thành tích trong chiến đấu, ông được cử đi học tại Trường Sĩ quan lục quân I, ra trường về công tác tại Sư đoàn 312, Quân đoàn I. Năm 1975 ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh với cương vị là Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 6 thuộc Sư đoàn 312, Quân đoàn I. Sau chiến dịch Hồ Chí Minh, ông được Sư đoàn 312 tặng bằng khen về thành tích chiến đấu. Tháng...

LSO-Ở xã Quang Lang, huyện Chi Lăng không mấy ai không biết đến ông Đinh Văn Can, nguyên Bí thư Đảng ủy xã, hiện giữ chức Chủ tịch Hội cựu chiến binh (CCB) huyện Chi Lăng.
Ông Can- người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở một địa phương nghèo (xã Hưng Đạo, huyện Bình Gia) mồ côi bố khi ông mới 8 tuổi, nhà có 5 anh em, gia đình hết sức khó khăn nhưng ông rất ham học, đã quyết tâm học hết lớp 10/10. Năm 1969 tròn 17 tuổi, ông nhập ngũ sau đó tham gia đơn vị quân tình nguyện, tham gia chiến đấu 3 năm tại chiến trường Lào. Do có thành tích trong chiến đấu, ông được cử đi học tại Trường Sĩ quan lục quân I, ra trường về công tác tại Sư đoàn 312, Quân đoàn I. Năm 1975 ông tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh với cương vị là Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn 6 thuộc Sư đoàn 312, Quân đoàn I. Sau chiến dịch Hồ Chí Minh, ông được Sư đoàn 312 tặng bằng khen về thành tích chiến đấu. Tháng 3/1975 gia đình ông đã định ngày tổ chức lễ cưới cho vợ chồng ông nhưng vì nhiệm vụ tham gia chiến dịch, ông không về được, đám cưới vẫn được tổ chức nhưng vắng mặt chú rể… Năm 1972 ông bị thương (thương tật 28%) sức khỏe giảm sút, năm 1983 ông được xuất ngũ, hưởng chế độ bệnh binh 2/3, về cư trú xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Về địa phương, ông được Đảng bộ và nhân dân tin yêu, 5 năm liền (1983-1988) ông là Phó bí thư, Bí thư chi bộ thôn, sau đó 13 năm (1988-2001), ông liên tục giữ chức Phó bí thư, Bí thư Đảng ủy xã Quang Lang. Năm 1992 ông đã cùng với Đảng ủy, chính quyền phát động nhân dân tham gia tu sửa, nạo vét hệ thống kênh, đưa nước về từ thôn đầu đến thôn cuối xã, biến đồng đất xã từ 1 vụ bấp bênh thành 2 vụ, đời sống nhân dân ổn định hơn. Đồng thời ông đã đề xuất với Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xã hội hóa giáo dục. Trong 3 năm, nhân dân đóng góp được 498 triệu đồng cùng với đóng góp công sức, vật liệu để nâng cấp trường, lớp học. Ông vốn là người năng động, sáng tạo lại luôn luôn giữ gìn và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ năm 2001 đến nay ông giữ chức Chủ tịch Hội CCB huyện Chi Lăng. 10 năm qua, Hội CCB huyện đều đạt trong sạch vững mạnh, được Trung ương hội và Tỉnh hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen cùng 1 cờ thi đua của Trung ương Hội CCB Việt Nam và 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với nhiệt tình tham gia công tác, ông là người luôn quan tâm, chăm lo hạnh phúc gia đình, cả 3 con của ông đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Với 59 năm tuổi đời, có 40 năm tuổi Đảng, 13 năm tham gia quân đội và 28 năm liên tục tham gia hoạt động chính trị – xã hội ở địa phương, ông đã được các cấp, các ngành tặng 32 bằng khen và giấy khen, 1 huân chương chiến đấu hạng ba, 1 huy chương kháng chiến hạng nhất, 1 huy chương của Chính phủ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Nguyễn Văn Nông