Thứ sáu,  20/09/2024

Anh bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

LSO-Được sự giới thiệu của chính quyền xã, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của anh Nông Quang Tiến, thôn Làng Mủn, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng. Được biết, anh không chỉ là một bí thư đoàn năng nổ nhiệt tình, luôn giúp đỡ đoàn viên mà còn là một thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Nông Quang Tiến đã tham gia vào hoạt động của đoàn thanh niên xã. Với tính cần cù chịu khó, anh Tiến không chỉ là một bí thư đoàn xã giỏi mà anh còn tìm tòi, học hỏi nhiều nơi để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu là lấy ngắn nuôi dài, anh nuôi thử nghiệm 5 con lợn thịt sau khi xuất chuồng thấy có lãi, anh bắt đầu tập trung chăn nuôi nhiều hơn. Đến năm 2009, thông qua đoàn thanh niên xã anh vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng đầu tư nuôi lợn thịt. Do biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và học hỏi...

LSO-Được sự giới thiệu của chính quyền xã, chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của anh Nông Quang Tiến, thôn Làng Mủn, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng. Được biết, anh không chỉ là một bí thư đoàn năng nổ nhiệt tình, luôn giúp đỡ đoàn viên mà còn là một thanh niên điển hình trong phát triển kinh tế gia đình.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Nông Quang Tiến đã tham gia vào hoạt động của đoàn thanh niên xã. Với tính cần cù chịu khó, anh Tiến không chỉ là một bí thư đoàn xã giỏi mà anh còn tìm tòi, học hỏi nhiều nơi để phát triển kinh tế gia đình. Ban đầu là lấy ngắn nuôi dài, anh nuôi thử nghiệm 5 con lợn thịt sau khi xuất chuồng thấy có lãi, anh bắt đầu tập trung chăn nuôi nhiều hơn. Đến năm 2009, thông qua đoàn thanh niên xã anh vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng đầu tư nuôi lợn thịt. Do biết ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và học hỏi được kinh nghiệm qua sách báo, ti vi và trên thực tế ở nhiều nơi nên mô hình chăn nuôi của gia đình anh đã không ngừng phát triển và ít gặp rủi ro. Không chỉ nuôi lợn thịt siêu nạc để bán mà anh còn đầu tư nuôi lợn nái giống siêu nạc cung cấp lợn giống cho gia đình và bà con trong xã. Anh Tiến cho biết, hiện nay, trong chuồng nhà anh có 13 con lợn nái, hơn 10 con lợn thịt, bình quân mỗi năm gia đình anh nuôi 3 – 4 lứa, mỗi lứa từ 40 đến 50 con lợn thịt và mỗi năm xuất chuồng khoảng 200 con lợn con giống. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, anh đã xuất chuồng hơn 100 con lợn con giống và hơn 50 con lợn thịt. Gia đình đang mở rộng chuồng trại để nuôi lợn siêu nạc, vì lợn siêu nạc có giá cao hơn lợn thường khoảng 3-4 nghìn đồng/kg. Vốn là một thanh niên năng động, ngoài chăn nuôi lợn thịt và lợn nái, anh còn phát triển kinh doanh dịch vụ nhỏ, bán thức ăn chăn nuôi, phân bón, mở dịch vụ cho thuê bát đĩa và một số mặt hàng khác. Mô hình kinh tế của anh Tiến hàng năm trừ chi phí cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho 4 – 5 ĐVTN trong xã có thu nhập ổn định từ 1,2 – 1,5 triệu đồng. Anh Ma Văn Thắng, đoàn viên thôn Làng Mủn nhận xét, anh Tiến là một thanh niên xuất sắc trong phát triển kinh tế gia đình, luôn nhiệt tình giúp đỡ các ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn trong xã về kinh nghiệm sản xuất và con giống. Anh cũng là một bí thư đoàn giỏi, được các ĐVTN trong xã học tập và cấp uỷ, chính quyền xã tin tưởng.

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế mà với vai trò tiên phong của bí thư đoàn, anh Tiến luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục giúp tuổi trẻ xã nâng cao nhận thức, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống. Anh Tiến chia sẻ: cùng những khó khăn chung của công tác đoàn hiện nay, với đoàn xã Quan Sơn thì việc thu hút ĐVTN vào sinh hoạt trong tổ chức đoàn tại địa phương, tạo cơ hội nghề nghiệp, việc làm, tăng thu nhập cho ĐVTN cũng tương đối khó khăn. Là bí thư đoàn xã, phát huy vai trò của tuổi trẻ, bản thân anh đã vận động, động viên ĐVTN tích cực tham gia các phong trào, các chương trình do đoàn xã và đoàn cấp trên phát động. Bên cạnh đó, anh còn tích cực vận động ĐVTN trong xã tham gia xây dựng các mô hình kinh tế hộ gia đình.

Thanh Hòa