Thứ sáu,  20/09/2024

Cô học trò mồ côi đỗ 2 trường đại học

LSO-Bố mất sớm, mẹ tần tảo làm ruộng nuôi hai chị em, hoàn cảnh khó khăn ấy không thể cản ước mơ vào giảng đường đại học của Hoàng Thị Thanh Tuyền (học sinh Trường THPT Văn Quan, huyện Văn Quan). Vượt lên cuộc sống nghèo khó, cô học trò mồ côi đã cùng lúc đỗ cả hai trường đại học. Nghe tin cô học trò Hoàng Thị Thanh Tuyền đỗ hai trường đại học, người dân thôn Bản Khính, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan ai cũng vui mừng và cảm phục. Họ vốn quá hiểu hoàn cảnh của Tuyền: bố mất từ khi em mới vào cấp II, mẹ tần tảo làm ruộng nuôi hai đứa con ăn học. Suốt 6 năm qua, mẹ em nặng gánh hai vai: vừa là người mẹ, vừa là người cha trong gia đình. Những năm bố Tuyền lâm bệnh nặng, mẹ đã vay mượn khắp nơi để chạy chữa nên khi bố mất, ngoài việc lo cái ăn, cái mặc, lo chuyện học hành cho hai đứa con, mẹ em còn phải chắt chiu từng đồng để trả nợ. Tuyền kể rằng, dù hay đau ốm nhưng mẹ em làm việc...

LSO-Bố mất sớm, mẹ tần tảo làm ruộng nuôi hai chị em, hoàn cảnh khó khăn ấy không thể cản ước mơ vào giảng đường đại học của Hoàng Thị Thanh Tuyền (học sinh Trường THPT Văn Quan, huyện Văn Quan). Vượt lên cuộc sống nghèo khó, cô học trò mồ côi đã cùng lúc đỗ cả hai trường đại học.
Nghe tin cô học trò Hoàng Thị Thanh Tuyền đỗ hai trường đại học, người dân thôn Bản Khính, xã Khánh Khê, huyện Văn Quan ai cũng vui mừng và cảm phục. Họ vốn quá hiểu hoàn cảnh của Tuyền: bố mất từ khi em mới vào cấp II, mẹ tần tảo làm ruộng nuôi hai đứa con ăn học. Suốt 6 năm qua, mẹ em nặng gánh hai vai: vừa là người mẹ, vừa là người cha trong gia đình. Những năm bố Tuyền lâm bệnh nặng, mẹ đã vay mượn khắp nơi để chạy chữa nên khi bố mất, ngoài việc lo cái ăn, cái mặc, lo chuyện học hành cho hai đứa con, mẹ em còn phải chắt chiu từng đồng để trả nợ.
Tuyền kể rằng, dù hay đau ốm nhưng mẹ em làm việc chẳng ngơi tay: hết trồng lúa, trồng ngô, chăn nuôi lợn, gà lại xoay ra bán hàng ăn uống để trang trải cuộc sống. Thương mẹ, nên ngay từ nhỏ, sau giờ học trên lớp, Tuyền lại xắn tay phụ giúp mẹ việc nhà, việc đồng áng. Đáp lại sự tần tảo, hy sinh của mẹ, cả hai chị em Tuyền đều học hành chăm chỉ, ngoan ngoãn. Trong suốt những năm học phổ thông, Tuyền luôn là học sinh giỏi, học sinh khá của trường, đồng thời là một cán bộ đoàn, cán bộ lớp năng nổ, gương mẫu. Không có điều kiện đi luyện thi, cũng chẳng có tiền để mua sách vở, tài liệu tham khảo, hành trang vào đại học của Tuyền là những kiến thức được trang bị, củng cố trên lớp, sự nỗ lực tự học của bản thân cùng sự động viên của thầy cô, bạn bè. Cô giáo Chu Phương Điệp, chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Văn Quan cho biết: Trong 38 học sinh của lớp, Tuyền có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhất song lại là một trong số các học sinh của trường có thành tích cao trong học tập và rèn luyện.
Ngay từ năm học lớp 10, em đã được học bổng của Quỹ Khuyến học, được Tỉnh đoàn tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Kỳ thi đại học vừa qua, Tuyền đỗ cả hai trường là Đại học Y Thái Nguyên và Đại học Điện lực (Hà Nội). Ở vùng quê miền núi còn khó khăn như Khánh Khê, Tuyền là trường hợp đầu tiên đỗ cùng lúc hai trường đại học. Niềm vui đến cũng là lúc gia đình em phải đối mặt với một nỗi lo: Làm thế nào để có tiền cho em tiếp tục con đường học hành? Cô Hoàng Thị Kiếm, mẹ của Tuyền tâm sự: Khi cháu chuẩn bị thi đại học, đã có lúc tôi gạt đi vì nghĩ nhà mình nghèo khó, nếu thi đỗ cũng chẳng biết lấy đâu ra tiền cho cháu ăn học chừng ấy năm. Nhưng thầy cô giáo, bạn bè cháu rồi anh em, bà con chòm xóm, ai ai cũng động viên rằng cháu nó học được thì cứ để nó thi. Giờ cháu đỗ hai trường, mừng lắm nhưng nghĩ tới chặng đường dài trước mắt, tôi lại thấy chạnh lòng, chẳng biết mình có lo nổi cho cháu không.

Những ngày cuối tháng 8, nắng như đổ lửa, tranh thủ thời gian chờ giấy gọi nhập học, Tuyền vẫn miệt mài cùng mẹ ra đồng bẻ ngô, cấy lúa, lên rừng hái củi. Em tâm sự: Mẹ nuôi chị em em ăn học bao năm qua đã vất vả lắm rồi, nay em vào đại học, gánh nặng trên vai mẹ sẽ còn nặng hơn. Mẹ nói sẽ vay vốn ngân hàng để em học đại học, rồi sẽ trả nợ dần dần chị ạ… Nói đến đây, đôi mắt Tuyền đỏ hoe. Chỉ còn vài ngày nữa, Tuyền sẽ xuống nhập học Trường Đại học Y Thái Nguyên theo đuổi ước mơ trở thành người thầy thuốc, chữa bệnh cho nhân dân, cho bà con nghèo. Chặng đường dài trước mắt còn rất gian nan đối với cô học trò mồ côi, nghèo khó. Phải chi có nguồn hỗ trợ nào đó từ các nhà hảo tâm để tiếp sức cho em thực hiện ước mơ của mình.

Bảo Vy