Thứ sáu,  20/09/2024

Một hội viên nông dân làm kinh tế giỏi

LSO-Anh Hứa Văn Phương, dân tộc Nùng, ở thôn Nà Vàng, xã Như Khuê, huyện Lộc Bình, năm nay 35 tuổi, là điển hình về cách làm ăn mới, thu nhập hàng năm trên dưới 100 triệu đồng.Anh Phương sinh ra trong một gia đình nông dân cần cù chịu khó, sống chủ yếu dựa vào làm ruộng, làm nương rẫy. Sau khi học hết phổ thông, anh ở nhà giúp bố mẹ làm nông nghiệp. Khi trưởng thành, anh xây dựng gia đình và ra ở riêng. Hồi đầu vì chưa có kinh nghiệm và chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất cây trồng đạt thấp, hàng năm cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn.Anh Phương bên máy tẽ ngô của gia đình - Ảnh: Xuân TamTừ khi được tham gia vào Hội Nông dân, được qua các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, được vay vốn và đi tham quan về cách làm ăn ở nhiều nơi,… anh Phương đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng thông qua tín chấp của Hội Nông dân xã để đầu tư làm kinh tế theo hướng kinh doanh tổng hợp. Với mấy...

LSO-Anh Hứa Văn Phương, dân tộc Nùng, ở thôn Nà Vàng, xã Như Khuê, huyện Lộc Bình, năm nay 35 tuổi, là điển hình về cách làm ăn mới, thu nhập hàng năm trên dưới 100 triệu đồng.
Anh Phương sinh ra trong một gia đình nông dân cần cù chịu khó, sống chủ yếu dựa vào làm ruộng, làm nương rẫy. Sau khi học hết phổ thông, anh ở nhà giúp bố mẹ làm nông nghiệp. Khi trưởng thành, anh xây dựng gia đình và ra ở riêng. Hồi đầu vì chưa có kinh nghiệm và chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất cây trồng đạt thấp, hàng năm cố gắng lắm cũng chỉ đủ ăn.
Anh Phương bên máy tẽ ngô của gia đình – Ảnh: Xuân Tam
Từ khi được tham gia vào Hội Nông dân, được qua các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, được vay vốn và đi tham quan về cách làm ăn ở nhiều nơi,… anh Phương đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng thông qua tín chấp của Hội Nông dân xã để đầu tư làm kinh tế theo hướng kinh doanh tổng hợp. Với mấy sào ruộng, anh sử dụng các loại lúa giống mới như: Nhị ưu 838, LS1, trồng ngô lai, chăn nuôi… Anh cho biết: lúc đầu làm ăn cũng khó, nhưng cứ vừa học, vừa làm và vừa rút kinh nghiệm, làm nhiều rồi cũng thành công. Từ 6 sào ruộng và 1 mẫu đất vườn đồi, trên 2 ha đất rừng được giao, anh đã lập kế hoạch canh tác và chăn nuôi hợp lý, phù hợp với điều kiện của gia đình mình. Sau gần chục năm kiên trì, chịu khó làm ăn, đất đã không phụ công người nông dân trẻ này. Kết quả, năng suất lúa của gia đình anh luôn đạt trên dưới 50 tạ/ sào, ngô đạt 60 tạ/sào. Hàng năm thu được trên 1 tấn thóc, từ 4 đến 5 tấn ngô hạt, 1,5 tấn lợn hơi, tính giá trị thu nhập đạt trên dưới 100 triệu đồng/năm, chưa kể thu từ rừng hồi và làm dịch vụ. Với kết quả đó, năm 2010 anh Hứa Văn Phương được Hội Nông dân xã cử đi dự hội nghị điển hình tiên tiến nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn tỉnh. Không dừng lại ở đó, hiện nay, bằng tích luỹ của gia đình, anh Phương còn mạnh dạn đầu tư mở xưởng đóng đồ mộc dân dụng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương.

Sau nhiều năm phát triển kinh thế theo hướng tổng hợp, đời sống vật chất, tinh thần của gia đình anh ngày càng được cải thiện và nâng cao; xây dựng được nhà hai tầng khang trang, mua sắm được các trang thiết bị phục vụ sản xuất và đời sống. Việc học hành của con cái cũng được quan tâm hơn. Ngoài ra, anh còn tạo công ăn việc làm cho mọi người trong gia đình và làng xóm.

Xuân Tam