Thứ sáu,  20/09/2024

Cô gái chăn trâu trở thành kiện tướng môn wushu

LSO-Đó là vận động viên (VĐV) Hoàng Thị Hải, đạt danh hiệu kiện tướng quốc gia môn wushu vào năm 2011.VĐV Hoàng Thị Hải, sinh năm 1993, quê ở xã Bằng Khánh, huyện Lộc Bình. Xuất thân từ một cô gái nông thôn, Hải được Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tuyển dụng vào hợp đồng từ năm 2009. Tại trung tâm, Hải luyện tập môn wu shu, nội dung tán thủ (đối kháng). Sau 1 thời gian luyện tập, Hải là một trong những VĐV tiếp thu nhanh bài tập và có sức khoẻ dẻo dai được trung tâm chọn cử tham dự 4 giải thi đấu môn wu shu cấp quốc gia; trong đó có 3 lần giành được huy chương về cho tỉnh nhà. Lần đầu tiên vào cuối năm 2009, Hải tham dự giải vô địch wu shu trẻ quốc gia tại Thái Bình, giành được Huy chương Đồng. Tháng 7 năm 2011, Hải được trung tâm chọn cử tham dự giải vô địch wushu trẻ toàn quốc tại Thái Nguyên thi đấu nội dung đối kháng ở hạng 56 kg, đạt Huy...

LSO-Đó là vận động viên (VĐV) Hoàng Thị Hải, đạt danh hiệu kiện tướng quốc gia môn wushu vào năm 2011.
VĐV Hoàng Thị Hải, sinh năm 1993, quê ở xã Bằng Khánh, huyện Lộc Bình. Xuất thân từ một cô gái nông thôn, Hải được Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tuyển dụng vào hợp đồng từ năm 2009. Tại trung tâm, Hải luyện tập môn wu shu, nội dung tán thủ (đối kháng).
Sau 1 thời gian luyện tập, Hải là một trong những VĐV tiếp thu nhanh bài tập và có sức khoẻ dẻo dai được trung tâm chọn cử tham dự 4 giải thi đấu môn wu shu cấp quốc gia; trong đó có 3 lần giành được huy chương về cho tỉnh nhà. Lần đầu tiên vào cuối năm 2009, Hải tham dự giải vô địch wu shu trẻ quốc gia tại Thái Bình, giành được Huy chương Đồng.
Tháng 7 năm 2011, Hải được trung tâm chọn cử tham dự giải vô địch wushu trẻ toàn quốc tại Thái Nguyên thi đấu nội dung đối kháng ở hạng 56 kg, đạt Huy chương Bạc và đây cũng là lần thứ 3 Hải tham dự giải. Thành tích của Hải tại giải này đã lọt vào tầm quan sát của huấn luyện viên quốc gia. Đến đầu tháng 8/2011, VĐV Hải đã chính thức nằm trong đội tuyển wu shu quốc gia và tham dự giải vô địch wu shu trẻ Châu Á tổ chức tại Thượng Hải (Trung Quốc) từ ngày 17-22/8/2011.
Tại giải này, Hải thi đấu nội dung đối kháng hạng 52 kg và giành được 1 Huy chương Bạc (Huy chương quốc tế) và đạt danh hiệu Kiện tướng quốc gia môn wushu. Hải vốn là một cô gái nông thôn, bước vào tuổi thiếu niên, em vừa đi học phổ thông vừa phải giúp gia đình chăn trâu, hái củi. Vào một buổi chiều Hải đi hái củi và đuổi trâu về, tình cờ gặp huấn luyện viên thể thao Nguyễn Trí Toàn của Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu của Sở VH,TT&DL.
Thấy Hải là cô gái trẻ có tầm vóc, HLV Toàn đã gặp hỏi chuyện và ngỏ ý mời em dự tuyển làm vận động viên thể thao. Lúc đầu Hải thiếu tự tin, lương lự: “Em là cô gái chăn trâu sao trở thành VĐV thể thao được hả anh!”. Tuy nhiên, Hải đã nhận lời đến trung tâm để làm các thủ tục tuyển chọn ban đầu. Ngay sau lần tuyển chọn đầu tiên, Hải đã chính thức có tên trong danh sách các VĐV năng khiếu lớp wu shu của trung tâm.

Hiện nay, VĐV Hải vẫn thuộc biên chế của Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu của Sở VH,TT&DL. Em vừa luyện tập để tham dự các giải thi đấu, vừa tham gia học văn hoá lớp 12 tại Trung tâm GDTX tỉnh. Sau hơn 2 năm tham gia lớp năng khiếu của tỉnh, VĐV Hải đã đem vinh quang về cho tỉnh nhà. Đây cũng là một trong những hạt nhân quý đóng góp vào quá trình thực hiện thành công Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh ta trong giai đoạn 2011-2015.

Phan Cầu