Thứ sáu,  20/09/2024

Người đảng viên tiêu biểu

LSO-“Làm từ thiện, ủng hộ các loại quỹ, vận động bà con khối phố chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là những việc mình vẫn làm ấy mà, có gì đáng nói đâu”! Đấy là câu đảng viên trẻ Lưu Xuân Hách khai mào khi tiếp chuyện tôi.Không phải bây giờ tôi mới biết anh Hách, mà đã quen khi anh chưa là đảng viên, đang sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh khối 1 phường Hoàng Văn Thụ thành phố Lạng Sơn. Có lần anh bộc bạch, tớ trông người nhỏ thế này là do xưa nhà nghèo, vất vả quá nên cứ còi cọc. Mãi khi đi bộ đội, được tôi luyện trong môi trường quân ngũ sức khỏe mới khá lên. Giờ vào Đảng, rèn luyện trong phong trào quần chúng làm mình nhanh nhẹn, năng động hẳn. Sinh năm 1960, năm 11 tuổi anh cùng gia đình rời quê Thái Bình lên Lạng Sơn sinh sống. Năm 1978 anh nhập ngũ và chiến đấu bảo vệ biên giới tại Chi Ma, Lộc Bình. Bị thương, 1981 anh xuất ngũ chuyển về Mỏ than Na Dương. Năm 1988, để hợp...

LSO-“Làm từ thiện, ủng hộ các loại quỹ, vận động bà con khối phố chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước là những việc mình vẫn làm ấy mà, có gì đáng nói đâu”! Đấy là câu đảng viên trẻ Lưu Xuân Hách khai mào khi tiếp chuyện tôi.
Không phải bây giờ tôi mới biết anh Hách, mà đã quen khi anh chưa là đảng viên, đang sinh hoạt tại Hội Cựu chiến binh khối 1 phường Hoàng Văn Thụ thành phố Lạng Sơn. Có lần anh bộc bạch, tớ trông người nhỏ thế này là do xưa nhà nghèo, vất vả quá nên cứ còi cọc. Mãi khi đi bộ đội, được tôi luyện trong môi trường quân ngũ sức khỏe mới khá lên. Giờ vào Đảng, rèn luyện trong phong trào quần chúng làm mình nhanh nhẹn, năng động hẳn.
Sinh năm 1960, năm 11 tuổi anh cùng gia đình rời quê Thái Bình lên Lạng Sơn sinh sống. Năm 1978 anh nhập ngũ và chiến đấu bảo vệ biên giới tại Chi Ma, Lộc Bình. Bị thương, 1981 anh xuất ngũ chuyển về Mỏ than Na Dương. Năm 1988, để hợp lý hóa gia đình, anh chuyển về Bệnh viện Y học dân tộc, rồi nghỉ chế độ 176 năm 1991. Về địa phương với nhiệt huyết của người lính, anh lao vào làm kinh tế. Có lẽ rất nhiều người còn nhớ cựu chiến binh Hách với chiếc xe 81 cà tàng mang từng gói thuốc lào đi giao cho các quán cóc.
Những ngày gian khó ấy anh vẫn vững vàng phẩm chất bộ đội cụ Hồ. Ngày đi giao hàng, tối lại cùng khối phố vận động thanh niên tham gia lao động công ích, chống nạn số đề cờ bạc, giáo dục con em tránh xa tệ nạn xã hội. Hàng chẳng lời lãi bao nhiêu nhưng có ngày anh bỏ hết tiền ủng hộ các cụ cao tuổi (khi ấy mới thành lập Hội người cao tuổi). Về nhà vợ hỏi tiền đâu? Anh ôn tồn giải thích, mình vất vả, các cụ còn vất vả hơn, ủng hộ một tí ấy mà. Thế là chị cũng xuôi.
Với chiếc xe cà tàng giao hàng, tích tiểu thành đại, năm 2000 anh Hách thành lập công ty. Anh bộ đội năm nào đã trở thành giám đốc. Vẫn ngày công việc, tối hội họp vận động nhân dân. Lúc này kinh tế đã mạnh anh trở thành hạt nhân tích cực nhất đóng góp vào các phong trào từ thiện, ủng hộ người nghèo, ủng hộ các hội hoạt động. Tích cực làm công tác địa phương, gương mẫu trong hoạt động đoàn thể, năm 2005, anh vinh dự được kết nạp Đảng. Là đảng viên trẻ anh luôn hăng hái đi đầu các phong trào. Trung bình mỗi năm anh làm từ thiện hàng chục triệu đồng. Đảng viên cao tuổi Lê Viết Kim, Chi bộ khối 1 khẳng định: “Hách nhiệt tình với phong trào lắm, xứng là một đảng viên cựu chiến binh lắm”.

Nói vậy nhưng đảng viên cựu chiến binh Lưu Xuân Hách chỉ cười: “Toàn việc cũ ấy mà”. Lúc ấy, anh Hách nhỏ bé ngày nào như cao lớn hẳn lên.

Đông Bắc