Thứ sáu,  20/09/2024

Điều thiện từ tâm

LSO-Xuất phát từ tấm lòng yêu thương, cảm thông, sẵn sàng chia sẻ với những cảnh đời khó khăn, bất hạnh, nhiều năm qua người phụ nữ ấy đã miệt mài với công tác từ thiện và phát huy hiệu quả như một minh chứng về giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần cho cuộc sống thêm ý nghĩa.Tiếp chúng tôi trong khoảng sân đền dưới bóng cây đại thụ nhìn ra phía mặt sông, bà Tạ Thị Bích Lộc chia sẻ: “Mình sinh ra là con nhà nghèo, đã thấm thía cái nghèo, nhờ Đảng, Nhà nước mới có ngày hôm nay. Giờ đây, khi thấy người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh tôi muốn chia sẻ giúp đỡ họ, tất cả những việc làm từ thiện đều xuất phát tự đáy lòng...”Bà Lộc sinh năm 1945 tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố LạngSơn, hiện là Trưởng ban quản lý Đền Cửa Đông. Năm 1995, bà là phó ban quản lý xây dựng tổ chức thực hiện trùng tu ngôi đền, từ một ngôi đền cũ nát, hiện đền Cửa Đông đã đẹp đẽ, khang trang, trở thành điểm dừng chân của nhiều...

LSO-Xuất phát từ tấm lòng yêu thương, cảm thông, sẵn sàng chia sẻ với những cảnh đời khó khăn, bất hạnh, nhiều năm qua người phụ nữ ấy đã miệt mài với công tác từ thiện và phát huy hiệu quả như một minh chứng về giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần cho cuộc sống thêm ý nghĩa.
Tiếp chúng tôi trong khoảng sân đền dưới bóng cây đại thụ nhìn ra phía mặt sông, bà Tạ Thị Bích Lộc chia sẻ: “Mình sinh ra là con nhà nghèo, đã thấm thía cái nghèo, nhờ Đảng, Nhà nước mới có ngày hôm nay. Giờ đây, khi thấy người có hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh tôi muốn chia sẻ giúp đỡ họ, tất cả những việc làm từ thiện đều xuất phát tự đáy lòng…”
Bà Lộc sinh năm 1945 tại phường Hoàng Văn Thụ, thành phố LạngSơn, hiện là Trưởng ban quản lý Đền Cửa Đông. Năm 1995, bà là phó ban quản lý xây dựng tổ chức thực hiện trùng tu ngôi đền, từ một ngôi đền cũ nát, hiện đền Cửa Đông đã đẹp đẽ, khang trang, trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách thập phương đến Lạng Sơn.
Năm 2002, đền đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh. Giờ đây dù bận rộn với các hoạt động của đền trong công tác quản lý, tu sửa, bảo vệ và đón tiếp khách tham quan song công tác từ thiện luôn được bà Lộc chủ động xây dựng, lập kế hoạch. Thủa nhỏ đã nếm trải những khó khăn vất vả, thiếu thốn, nên trong công tác từ thiện bà luôn tích cực, đồng thời vận động nhiều nhà hảo tâm khác cùng tham gia. Năm 1994, bà Lộc bỏ tiền xây dựng 1 nhà cho sáu trẻ mồ côi tại phường Vĩnh Trại.
Những năm tiếp theo công tác từ thiện của cá nhân bà và ban quản lý (BQL) đền Cửa Đông được duy trì thường xuyên và tích cực hơn. Với tinh thần tương thân, tương ái, năm 2010 trong đợt rét đậm, rét hại, gia đình bà Lộc cùng BQL đền và các nhà hảo tâm ủng hộ 80 suất quà cho Trường THCS Mai Pha và THCS Hoàng Đồng trị giá trên 20 triệu đồng. Hàng năm số tiền ủng hộ của BQL đền Cửa Đông cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn đạt trên 50 triệu đồng, số tiền này được trích từ tiền công đức của đền và các nhà hảo tâm đóng góp.
Bà Lộc cho biết: đôi khi chính tại sân đền này cũng là địa chỉ của nhiều hộ nghèo trên địa bàn tìm đến vay tiền để sản xuất, trang trải cuộc sống cho gia đình. Đã làm việc thiện, giúp được là giúp, không tính toán thiệt hơn, những điều mình làm tốt ắt sẽ có sức lan tỏa. Tính từ đầu năm đến nay, BQL đền đã ủng hộ trên 80 triệu đồng cho các tổ chức, cá nhân, trong đó quỹ người nghèo 10 triệu đồng, quỹ đền ơn đáp nghĩa 7 triệu, ủng hộ quỹ chất độc da cam 5 triệu, quỹ tiếp bước đến trường 3 triệu, xây nhà tình nghĩa 10 triệu…

Ngoài tâm huyết với công tác quản lý và phát huy di tích, nhiệt tình trong hoạt động từ thiện, bà Tạ Thị Bích Lộc còn tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội. Ở địa bàn cư trú, bà được bầu là người có uy tín trong cộng đồng, là Ủy viên UBMTTQ phường Chi Lăng, Hội viên CTĐ thành phố Lạng Sơn, hội viên CLB bảo tồn văn hóa Việt Nam. Dù bộn bề công việc song bà luôn dành nhiều thời gian cho công tác nhân đạo, trải lòng với những cảnh đời khó khăn để chia sẻ, làm từ thiện, tất cả xuất phát từ lòng nhân ái.

Thanh Sơn