Thứ sáu,  20/09/2024

Thoát nghèo từ phát triển kinh tế vườn đồi

LSO- Đến xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, ai cũng biết gia đình ông Hoàng Văn Sằm, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi khu vực nông nghiệp, nông thôn tại bản Nà Mò. Ông được coi là người năng động trong phát triển kinh tế vườn đồi, mỗi năm cho thu nhập từ cây hồng vành khuyên trị giá trên 100 triệu đồng. Theo bước chân đoàn cán bộ công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc đến thăm mô hình vườn đồi của ông Sằm, ai ai cũng trầm trồ thán phục và khen ngợi.Bởi trông ông có dáng hình chắc nịch của lão nông thực thụ, có ý chí vươn lên và khát vọng làm giàu. Đi dưới những tán lá hồng và từng chùm quả chín vàng còn đọng hơi sương, ông Sằm kể với chúng tôi rằng: các anh biết không ?, hồi trước kinh tế gia đình tôi nghèo lắm, cả nhà có 6 miệng ăn, cái đói, cái khổ cứ đeo đẳng mãi. Ruộng canh tác thì ít, còn đồi cạnh nhà thì cứ để cỏ mọc um tùm, bỏ hoang… Không cam chịu đói nghèo, ông đã quyết định xoay sang làm kinh...

LSO- Đến xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, ai cũng biết gia đình ông Hoàng Văn Sằm, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi khu vực nông nghiệp, nông thôn tại bản Nà Mò. Ông được coi là người năng động trong phát triển kinh tế vườn đồi, mỗi năm cho thu nhập từ cây hồng vành khuyên trị giá trên 100 triệu đồng.




Theo bước chân đoàn cán bộ công tác của Ban Chỉ đạo Tây Bắc đến thăm mô hình vườn đồi của ông Sằm, ai ai cũng trầm trồ thán phục và khen ngợi.Bởi trông ông có dáng hình chắc nịch của lão nông thực thụ, có ý chí vươn lên và khát vọng làm giàu. Đi dưới những tán lá hồng và từng chùm quả chín vàng còn đọng hơi sương, ông Sằm kể với chúng tôi rằng: các anh biết không ?, hồi trước kinh tế gia đình tôi nghèo lắm, cả nhà có 6 miệng ăn, cái đói, cái khổ cứ đeo đẳng mãi. Ruộng canh tác thì ít, còn đồi cạnh nhà thì cứ để cỏ mọc um tùm, bỏ hoang… Không cam chịu đói nghèo, ông đã quyết định xoay sang làm kinh tế vườn đồi, và chọn cây hồng vành khuyên để trồng vì thổ nhưỡng ở đây rất phù hợp với loại cây này. Qua quá trình cải tạo đất và gieo ươm con giống để mở rộng diện tích trồng hồng, từ năm 1994 đến nay gia đình ông đã trồng khép kín 3 ha với 1.000 gốc hồng đang độ thu hoạch và 1 ha thông sắp đến tuổi khai thác. Ông cho biết: Quả thực “đất không phụ công người” từ thu tiền bán cây giống và hồng, gia đình tôi đã xây được nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ. Giờ đây, mô hình kinh tế của gia đình ông đang được mở rộng, ngoài cây hồng ông còn đầu tư xây chòi trông coi vườn đồi, xây bể chứa nước phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu, đào ao thả cá, nuôi lươn, vịt để cải thiện đời sống. Bằng nghị lực, cần cù chịu khó vươn lên thoát nghèo, ông Hoàng Văn Sằm đang trở thành tấm gương sáng trong vùng, được mọi người biết đến và học tập cách làm giàu này. Ghi nhận những việc làm đó, ông vinh dự được UBND huyện Văn Lãng tặng giấy khen: “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua phát triển kinh tế, xã hội từ năm 2001 – 2004” và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen: “đã có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi khu vực nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2006 – 2010”.



M.V.H