Thứ sáu,  20/09/2024

Chị Vân làm kinh tế giỏi

LSO-Trong những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Chi Lăng đã có nhiều tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, tiêu biểu có chị Nông Thị Vân - hội viên phụ nữ thôn Sao Thượng B xã Mai Sao, đã khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi kết hợp. Trước đây, hoàn cảnh của gia đình chị rất khó khăn, quanh năm suốt tháng chỉ trông chờ vào mấy mảnh vườn sào ruộng. Được sự quan tâm động viên giúp đỡ của Hội phụ nữ, đầu năm 2009 chị đã mạnh dạn vay vốn 5 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Chị đã dùng số vốn được vay để mua 1 con lợn nái. Tuy nhiên do còn thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi nên chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho lợn. Nhưng do cần cù chịu khó, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật, học hỏi những mô hình của các gia đình bạn, do vậy đàn lợn của nhà chị đã dần dần phát triển. Năm 2010, gia đình chị đã trả được nợ vay cả vốn...

LSO-Trong những năm qua, Hội Phụ nữ huyện Chi Lăng đã có nhiều tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, tiêu biểu có chị Nông Thị Vân – hội viên phụ nữ thôn Sao Thượng B xã Mai Sao, đã khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu từ mô hình chăn nuôi kết hợp.
Trước đây, hoàn cảnh của gia đình chị rất khó khăn, quanh năm suốt tháng chỉ trông chờ vào mấy mảnh vườn sào ruộng. Được sự quan tâm động viên giúp đỡ của Hội phụ nữ, đầu năm 2009 chị đã mạnh dạn vay vốn 5 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Chị đã dùng số vốn được vay để mua 1 con lợn nái. Tuy nhiên do còn thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi nên chị gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc và phòng chống dịch bệnh cho lợn. Nhưng do cần cù chịu khó, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật, học hỏi những mô hình của các gia đình bạn, do vậy đàn lợn của nhà chị đã dần dần phát triển.
Năm 2010, gia đình chị đã trả được nợ vay cả vốn lẫn lãi. Hiện nay trong chuồng của gia đình chị đã có 7 con lợn nái. Do chủ động được nguồn giống nên gia đình chị không phải mua giống từ bên ngoài. Ngoài chăn nuôi lợn, chị còn đầu tư nuôi hơn 100 con gà thịt, trồng các loại cây hoa màu để tăng thu nhập cho gia đình. Tận dụng nguồn phân chuồng, gia đình chị đã đầu tư xây hầm bioga cung cấp đầy đủ chất đốt cho gia đình và giữ vệ sinh môi trường. Mỗi năm, chỉ riêng lợn thịt đã cho xuất chuồng ba lứa, mỗi lứa cho thu nhập trên 60 triệu đồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, chị mua sắm thêm máy xay xát, bán thức ăn gia súc, phục vụ cho người dân trong xã. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu đồng.
Từ nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình chị ngày một khá giả hơn, mua sắm được nhiều vật dụng và tiện nghi có giá trị như xe máy, ti vi, tủ lạnh…phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị còn tích cực tham gia các hoạt động của hội, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với chị em để cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần giúp chị em xoá đói giảm nghèo. Chị Vân còn là người luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiều năm liên tục, gia đình chị đều được công nhận là gia đình văn hóa.

Đánh giá về mô hình phát triển kinh tế của chị Vân, bà Hoàng Thị Thu Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mai Sao cho biết, trong những năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế luôn được hội phụ nữ xã, huyện triển khai, qua đó đã có nhiều hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế và chị Nông Thị Vân là một tấm gương như thế. Chị đã vượt khó vươn lên với mô hình chăn nuôi kết hợp. Thời gian tới, Ban chấp hành sẽ tuyên truyền, vận động các hội viên phụ nữ trên địa bàn học tập mô hình của chị Vân để cùng nhau thi đua phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo ở địa phương.

Hoàng Thơ - Trọng Lương