Thứ năm,  19/09/2024

Trưởng thôn làm kinh tế giỏi

Với những việc làm đó, anh Hiếu xứng đáng là một tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và phát triển kinh tế. Ghi nhận những đóng góp ấy, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng tặng bằng khen cho anh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010.

LSO-Nằm trong khu vực có những mỏ khai thác đá ngày đêm hoạt động với bụi, tiếng ồn nhưng phía sau thôn Mỏ, xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng vẫn ngút ngàn màu xanh của rừng, của cây trái.
Cái màu xanh ấy là kết quả của chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng, sự nỗ lực chăm chỉ trong làm ăn, phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương của các hộ dân nơi đây, trong số đó tiêu biểu là anh Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng thôn Mỏ.
Sau 5 năm phục vụ trong quân đội, năm 1983 anh Hiếu trở về quê hương, bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình. Anh Hiếu tâm sự: khi mới xuất ngũ, hành trang của anh chỉ là 2 bàn tay trắng. Diện tích đất canh tác hạn hẹp, việc trồng trọt, chăn nuôi mang tính tự phát, gặp cây, con gì là trồng và nuôi cây, con nấy do đó mà hiệu quả kinh tế không cao, “nghèo vẫn hoàn nghèo”.
Năm 1999, anh lập gia đình, với quyết tâm vượt qua nghèo khó, anh không ngần ngại đi các nơi học hỏi các phương pháp trồng trọt, chăn nuôi, cải tạo vườn tạp. Sau đó anh đã cải tạo khu vườn nhà thành vườn cây ăn quả với các loại cây: na, vải, nhãn, chuối… Đến năm 2006, trên diện tích 6000m2 đất trồng, anh đã chuyển đổi một nửa diện tích trồng vải, nhãn sang trồng chuối, một nửa diện tích còn lại là vườn na. Vườn na với 200 cây hàng năm cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng. Với diện tích 3000m2, anh trồng được 500 gốc chuối tiêu. Các gốc chuối được trồng theo hàng lối, khoảng cách đảm bảo cho sự sinh trưởng, phát triển cũng như chăm sóc. Mỗi năm vườn chuối cho thu nhập trên 100 triệu đồng.
Để nâng cao thu nhập cũng như chủ động tạo nguồn phân bón cho vườn chuối, hàng năm anh còn nuôi thêm 4 lứa lợn, mỗi lứa khoảng 10 con. Bên cạnh chăn nuôi và trồng trọt, gia đình anh còn nấu rượu. Đánh giá về mô hình kinh tế nấu rượu-chăn lợn-trồng chuối của gia đình anh Hiếu, ông Bùi Hữu In, Phó chủ tịch UBND xã Đồng Tân cho biết: mô hình này thể hiện sự khoa học và mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với đồng đất.
Năm 2009, được sự tin tưởng của nhân dân thôn Mỏ, anh Hiếu được bầu làm trưởng thôn. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, với cương vị trưởng thôn, anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, được bà con trong thôn tin tưởng, yêu mến. Anh Thắng, hàng xóm của anh Hiếu cho biết: ngoài việc giúp bà con trong thôn cách trồng chuối, nấu rượu anh còn đứng ra tổ chức hòa giải những vụ việc mâu thuẫn giữa các gia đình trong thôn, giữa bà con với một số công ty khai thác đá nằm trên địa bàn thôn mình, là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, giúp bà con trong thôn yên tâm sản xuất, xây dựng đời sống kinh tế vững mạnh.
Với những việc làm đó, anh Hiếu xứng đáng là một tấm gương sáng về đạo đức, trách nhiệm và phát triển kinh tế. Ghi nhận những đóng góp ấy, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng tặng bằng khen cho anh vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010.

Đình Quyết