Thứ năm,  19/09/2024

Chí làm giàu của anh Sang

Nghe anh nói, chúng tôi thật cảm phục niềm tin, ý chí và lòng quyết tâm làm giàu của anh. Đó thật sự là một tấm gương cho lớp thanh niên học tập, noi theo để phát triển kinh tế, xây dựng một đời sống sung túc hơn.

LSO-Hệ thống chuồng trại được xây dựng kiên cố với tổng diện tích rộng hơn 750 m2, gồm: hai gian nuôi gà, 5 gian nuôi lợn, một gian nhà chuyên tích trữ thức ăn, các dụng cụ để chăm sóc khi cần thiết và bếp nấu thức ăn chăn nuôi phục vụ tại chỗ.
Đường điện, nước, vị trí xử lý chất thải… cũng được sắp xếp thuận tiện, khoa học, đảm bảo an toàn và vệ sinh cho đàn vật nuôi phát triển. Đó là mô hình kinh tế của anh Lương Quang Sang, 30 tuổi ở thôn Yên Thành, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, mới được đầu tư từ tháng 12/2010, đến nay chưa đầy 1 năm đã cho thu nhập bước đầu gần 70 triệu đồng.
Anh Sang chăm sóc đàn gà
Vừa dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình, anh vừa say sưa nói về cách chăm sóc đàn vật nuôi của mình: hiện nay, do thời tiết hay thay đổi, khí hậu thất thường, nên vật nuôi dễ mắc các loại bệnh như dịch tả, hàn, cúm… Vì vậy, bí quyết thành công không phải chỉ cần lòng hăng say, chăm chỉ mà đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc phải đúng kỹ thuật.
Đối với đàn gà, mới nuôi 7 ngày tuổi phải cho uống thuốc, sau đó theo dõi, đến 45 ngày tuổi tiêm lần đầu, 90 ngày, 120 ngày tiêm lần 2, lần 3… để phòng, chống các chứng bệnh truyền nhiễm, viêm phế quản, cúm, neucatson, hội chứng giảm đẻ. Công việc hàng ngày không chỉ cần cho ăn đúng giờ, mà còn phải quét dọn, giữ gìn vệ sinh chuồng trại luôn sạch sẽ. Trong khi nói chuyện, anh nhanh tay bắt một con gà đưa ra nhốt riêng và giải thích: con nào hay cắn nhau phải bắt ra để bán thịt, không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cả đàn.
Lớn lên trong một gia đình làm nông ở thôn Yên Thủy II, đông anh, chị em, ruộng, rừng lại ít, anh Sang đã quyết chí đi học ngành thú y. Ý chí làm giàu từ phát triển chăn nuôi trong anh lớn dần lên từ đó. Cuối năm 2010, khi mới đang thực tập, anh đã mạnh dạn xin vay vốn 40 triệu đồng từ quỹ Hội nông dân xây một gian chuồng nuôi lứa gà đầu tiên 200 con. Tháng 4/2011, anh vay tiếp 70 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nuôi lợn nái, lợn thịt và tăng thêm đàn gà. Đến nay, đàn gà có 700 con, đàn lợn gồm 4 con nái, 10 con lợn thịt. Anh chia sẻ: vì phần lớn là vốn vay nên rất lo lắng, nhưng nếu không mạnh dạn thì sẽ không làm được gì cả. Anh dự định đến năm 2015 sẽ phát triển đàn gà lên 2.000 con, đàn lợn từ 80-100 con…
Nghe anh nói, chúng tôi thật cảm phục niềm tin, ý chí và lòng quyết tâm làm giàu của anh. Đó thật sự là một tấm gương cho lớp thanh niên học tập, noi theo để phát triển kinh tế, xây dựng một đời sống sung túc hơn.

Lâm Giang