Thứ năm,  19/09/2024

Người phụ nữ nhiều nghị lực

LSO-Được sự giới thiệu của chị Chủ tịch Hội LHPN xã, tôi đến nhà chị Lý Thị Hân ở thôn Cao Tiến, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, một người phụ nữ được nhiều người biết đến bởi nghị lực vượt khó, làm giàu.Chị Hân sinh năm 1962, trong một gia đình thuần nông, lại đông anh chị em nên đời sống rất khó khăn. Do hoàn cảnh nên chị đành phải nghỉ học từ năm cấp II để giúp gia đình làm kinh tế, nuôi các em ăn học. Cái khổ, cái khó dường như đã rèn cho chị ý chí, nghị lực để vượt qua những trở ngại trong cuộc sống, nhất là sau khi lập gia đình. Chồng chị người Thái Nguyên, gia đình đông anh em, đất nông nghiệp thì ít, cho nên cưới nhau được một thời gian, anh chị bàn bạc cùng nhau trở về quê ngoại làm kinh tế. Về quê với hai bàn tay trắng, thương con gái nên ông bà ngoại cho 2 vợ chồng chị nửa quả đồi để có đất làm nhà và trồng trọt, chăn nuôi. Nhà cửa của gia đình chị khi đó cũng chỉ là tạm...

LSO-Được sự giới thiệu của chị Chủ tịch Hội LHPN xã, tôi đến nhà chị Lý Thị Hân ở thôn Cao Tiến, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, một người phụ nữ được nhiều người biết đến bởi nghị lực vượt khó, làm giàu.
Chị Hân sinh năm 1962, trong một gia đình thuần nông, lại đông anh chị em nên đời sống rất khó khăn. Do hoàn cảnh nên chị đành phải nghỉ học từ năm cấp II để giúp gia đình làm kinh tế, nuôi các em ăn học. Cái khổ, cái khó dường như đã rèn cho chị ý chí, nghị lực để vượt qua những trở ngại trong cuộc sống, nhất là sau khi lập gia đình. Chồng chị người Thái Nguyên, gia đình đông anh em, đất nông nghiệp thì ít, cho nên cưới nhau được một thời gian, anh chị bàn bạc cùng nhau trở về quê ngoại làm kinh tế. Về quê với hai bàn tay trắng, thương con gái nên ông bà ngoại cho 2 vợ chồng chị nửa quả đồi để có đất làm nhà và trồng trọt, chăn nuôi. Nhà cửa của gia đình chị khi đó cũng chỉ là tạm bợ. Chị Hân kể: gọi là nhà cho sang chứ đúng ra chỉ là cái lều, cột thì bằng tre, vách được trát bằng bùn đất trộn rơm, mái lợp bằng giấy dầu, hễ mưa gió là bị dột, nên thỉnh thoảng phải sửa lại. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng chưa bao giờ khiến chị gục ngã.
Được sự giúp đỡ của người thân, năm 1993 chị bắt đầu bán hàng tạp hóa ngay tại “nhà” mình. Ban đầu, chỉ là những thứ như mì tôm, bánh kẹo, xà phòng… Việc bán hàng của gia đình chị tại một thôn xa trung tâm nhanh chóng kiếm được đồng ra đồng vào. Có thêm vốn, chị đầu tư vào chăn nuôi lợn. Ban đầu, do chưa có điều kiện nên chuồng trại khi đó chỉ quây tạm bằng tre. Trong chăn nuôi, chị cũng mấy phen lao đao do dịch bệnh và thiếu kinh nghiệm. Không nản trước những thất bại, chị chủ động tìm hiểu sách báo về kỹ thuật chăn nuôi, từ đó học được nhiều kiến thức, kỹ năng để áp dụng vào thực tế. Năm 1998, hai vợ chồng chị bàn bạc vay ngân hàng 10 triệu đồng. Số tiền đó chị đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, mở rộng hàng tạp hóa. Từ đây, kinh tế gia đình chị dần dần phát triển. Năm 2001, gia đình chị đã trả hết nợ đồng thời xây được nhà.
Hiện nay, gia đình chị nuôi 2 con lợn nái, mỗi con cho 2 lứa/năm. Số lợn con đó, một phần chị để nuôi, một phần bán, thu nhập mỗi năm khoảng 40 triệu đồng. Vườn cây ăn quả của gia đình sau mấy năm chăm bón nay đã được thu hoạch. Với hơn 100 cây hồng, 110 cây mận, đem lại thu nhập gần 20 triệu đồng/năm. Gian hàng tạp hóa bây giờ đã được mở rộng hơn, bán cả phân bón và thức ăn gia súc. Ngoài ra từ năm 2007 đến nay, gia đình chị còn thêm nghề làm đậu phụ. Chị cho biết: làm đậu phụ thu nhập tuy không đáng kể nhưng có thể cung cấp thức ăn cho lợn, từ đó, giảm thiểu chi phí trong chăn nuôi. Có thể nói, từ trong gian khó, gia đình chị Lý Thị Hân đã vươn lên trở thành một hộ khá giả tại địa phương, tổng thu nhập hơn 60 triệu đồng/năm. Ngồi trong ngôi nhà xây kiên cố với đầy đủ tiện nghi nghe chị kể về những tháng ngày khó khăn khi còn ở cái “lều” kia càng hình dung rõ những gian nan, vất vả mà chị và gia đình đã trải qua để gây dựng cơ ngơi này.

Thấu hiểu những nhọc nhằn của cha mẹ mà 2 đứa con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi. Con gái cả của chị hiện đang là sinh viên năm cuối Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Trung ương, con trai út hiện đang là học sinh lớp 8, Trường THCS xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Chị Chu Yến Lâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Mỹ cho biết: chị Hân là một tấm gương tiêu biểu về nghị lực vượt khó, làm giàu. Gia đình chị liên tục từ 2006 đến nay đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Hoàng Huấn