Thứ năm,  19/09/2024

Người phụ nữ làm giầu từ hai bàn tay trắng

LSO-Đó là chị Vương Thị Pen, thôn Làng Thành, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã, thiếu vốn chưa biết cách làm ăn, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, vườn. Nhưng từ năm 2001, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương chị mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách được 5 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi lợn thịt và trồng cây ăn quả. Ban đầu chị nuôi 2 đến 3 con và phát nương trồng 400 cây na. Bắt tay vào chăn nuôi chị gặp một số khó khăn như nuôi lợn còn bị bệnh, chậm lớn; chưa biết cách phòng bệnh cho lợn, chị đã tích cực học hỏi kinh nghiệm và chăm sóc lợn từ bạn bè và qua sách báo. Sau hai năm nỗ lực lao động sản xuất, gia đình chị đã trả đựợc cả vốn lẫn lãi, năm 2004 gia đình chị đã thoát khỏi diện hộ nghèo. Có kinh nghiệm chị đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi. Hiện nay gia đình chị có gần chục con lợn thịt,...

LSO-Đó là chị Vương Thị Pen, thôn Làng Thành, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng. Trước đây gia đình chị thuộc diện hộ nghèo của xã, thiếu vốn chưa biết cách làm ăn, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, vườn.
Nhưng từ năm 2001, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương chị mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách được 5 triệu đồng đầu tư vào chăn nuôi lợn thịt và trồng cây ăn quả. Ban đầu chị nuôi 2 đến 3 con và phát nương trồng 400 cây na. Bắt tay vào chăn nuôi chị gặp một số khó khăn như nuôi lợn còn bị bệnh, chậm lớn; chưa biết cách phòng bệnh cho lợn, chị đã tích cực học hỏi kinh nghiệm và chăm sóc lợn từ bạn bè và qua sách báo. Sau hai năm nỗ lực lao động sản xuất, gia đình chị đã trả đựợc cả vốn lẫn lãi, năm 2004 gia đình chị đã thoát khỏi diện hộ nghèo.
Có kinh nghiệm chị đã mạnh dạn đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi. Hiện nay gia đình chị có gần chục con lợn thịt, một năm xuất 6 lứa, mỗi lứa cho thu nhập trên 10 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi lợn thịt, hiện nay gia đình chị còn có 800 cây na, 100 cây hồng, vào mùa vụ chị trồng thêm khoai tây, dưa hấu… trừ chi phí mỗi năm cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Tận dụng nguồn phân chuồng, gia đình chị đã đầu tư xây hầm bioga cung cấp chất đốt phục vụ sinh hoạt và giữ sạch vệ sinh môi trường.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế gia đình chị cũng tích cực tham gia các hoạt động của thôn, xã và của hội phụ nữ, chị luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào để từ đó vận động chị em hội viên tích cực xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Vì vậy, nhiều năm liền gia đình chị Pen được công nhận là gia đình văn hóa.

Hoàng Thơ