Thứ năm,  19/09/2024

Cô học trò có tấm lòng thơm thảo

Ước mơ của cô học trò có tấm lòng thơm thảo cũng thật giản dị. Em mong muốn hai bà cháu có cuộc sống ổn định để em có thể thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo và mang lại ánh sáng cho những người mù lòa.

LSO-Trong buổi lễ tuyên dương những người con hiếu thảo do Tỉnh đoàn tổ chức, cô bé có vóc dáng gầy gò, nhỏ bé nhưng đôi mắt sáng, luôn ánh lên niềm vui đã gây ấn tượng với nhiều người.
Mới 14 tuổi nhưng em Hoàng Thị Quỳnh, thôn Na Dương Bản, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình đã phải gánh vác việc gia đình, chăm sóc bà ngoại mù lòa, cuộc sống khó khăn nhưng em vẫn luôn vui tươi và nỗ lực trong học tập.
Khi Quỳnh mới lên 4 tuổi, cái tuổi cần nhất sự yêu thương, che chở của gia đình thì bố mẹ ly hôn. Rồi mẹ cũng bỏ đi, Quỳnh ở với bà ngoại, thiếu thốn tình cảm cha mẹ, cuộc sống của em dường như có một màn đêm bao phủ. Chỉ còn 2 bà cháu, người đã già không còn khả năng lao động, một còn quá nhỏ lại đùm bọc nhau rau cháo qua ngày trong ngôi nhà tranh vách đất.
Ít lâu sau, một biến cố lớn lại xảy đến với 2 bà cháu, đôi mắt của bà bị lòa dần rồi mù hẳn, cuộc sống vốn vất vả giờ lại chồng chất khó khăn, ở cái tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới” Quỳnh đã phải mang gánh nặng gia đình trên vai. Nhờ có sự động viên, giúp đỡ của Đoàn thanh niên, bà con hàng xóm, em đã có thêm niềm tin và nghị lực vượt qua khó khăn.
Trời mới tờ mờ sáng, em đã thức dậy để ôn bài và chuẩn bị bữa sáng cho 2 bà cháu rồi lại tất tả đến trường. Em tâm sự: hồi còn bé sợ nhất là những lúc bà ốm sốt, những lần bà trượt chân ngã mà em không thể nâng bà dậy, sinh hoạt hằng ngày cũng phải nhờ bà con hàng xóm. Bây giờ lớn rồi em có thể tự chăm sóc cho bà, dù bà ngày một già yếu nhưng bà luôn là chỗ dựa tinh thần, động viên em cố gắng trong học tập. Ngoài giờ lên lớp, Quỳnh lại lên rừng hái củi, cuốc vườn trồng rau, chăm sóc bà…
Tuy hoàn cảnh rất khó khăn nhưng không vì vậy mà sức học của em giảm sút. 8 năm liền Quỳnh đều là học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, trong các cuộc thi em đều đạt thành tích cao, giải nhất cuộc thi viết chữ đẹp do huyện tổ chức, giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh… Chị Nguyễn Thị Vân, Bí thư đoàn thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình cho biết: trong các hoạt động phong trào, Quỳnh là một lớp trưởng, liên đội phó năng nổ, nhiệt tình và thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng lớp trong học tập. Siêng năng trong học tập, biết vượt qua khó khăn trong cuộc sống, lại hòa đồng với bạn bè nên em luôn được các bạn cùng lớp quý mến, coi là tấm gương sáng để noi theo.
Ước mơ của cô học trò có tấm lòng thơm thảo cũng thật giản dị. Em mong muốn hai bà cháu có cuộc sống ổn định để em có thể thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo và mang lại ánh sáng cho những người mù lòa.

Hoàng Vương