Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ đồi hoang

LSO-Ở thôn Khun Thúng, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng, không ai là không biết gia đình ông Linh Văn Viền. Bởi ông là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi của thôn. Ông Viền sinh ra và lớn lên ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cuộc sống ở quê ông rất khó khăn do thiếu đất canh tác. Với quyết tâm “đi tìm miền đất hứa”, năm 1989, gia đình ông Viền quyết định lên Chi Lăng sinh sống và lập nghiệp. Những ngày đầu mới lên đây, chưa có nhà, gia đình ông phải dựng lều ở tạm. Khó khăn chồng chất khó khăn, hai vợ chồng ông làm lụng, lam lũ vất vả mấy năm trời cuối cùng cũng chỉ tích góp được ít tiền xây được ngôi nhà tạm. Những năm trở về trước, gia đình ông Viền vẫn sản xuất theo lối truyền thống, chỉ thâm canh cây lúa 2 vụ/năm. Gia đình có 3ha đất đồi nhưng chưa được khai phá nên còn bỏ hoang. Sau một lần đi thăm xã bạn, ông thấy họ làm kinh tế đồi rừng và chăn nuôi đặt hiệu quả kinh tế cao,...

LSO-Ở thôn Khun Thúng, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng, không ai là không biết gia đình ông Linh Văn Viền. Bởi ông là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi của thôn.
Ông Viền sinh ra và lớn lên ở xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Cuộc sống ở quê ông rất khó khăn do thiếu đất canh tác. Với quyết tâm “đi tìm miền đất hứa”, năm 1989, gia đình ông Viền quyết định lên Chi Lăng sinh sống và lập nghiệp. Những ngày đầu mới lên đây, chưa có nhà, gia đình ông phải dựng lều ở tạm. Khó khăn chồng chất khó khăn, hai vợ chồng ông làm lụng, lam lũ vất vả mấy năm trời cuối cùng cũng chỉ tích góp được ít tiền xây được ngôi nhà tạm. Những năm trở về trước, gia đình ông Viền vẫn sản xuất theo lối truyền thống, chỉ thâm canh cây lúa 2 vụ/năm. Gia đình có 3ha đất đồi nhưng chưa được khai phá nên còn bỏ hoang. Sau một lần đi thăm xã bạn, ông thấy họ làm kinh tế đồi rừng và chăn nuôi đặt hiệu quả kinh tế cao, nhận thấy thôn mình có điều kiện đất đai phù hợp để phát triển mô hình đó, trong tâm tư ông nảy ra ý định làm giàu trên chính 3 ha đất đồi hoang sau nhà. Năm 2007, ông Viền đã mạnh dạn vay tiền ngân hàng và anh em để đầu tư phát triển chăn nuôi chuồng trại kết hợp với trồng rau màu và cây ăn quả. Toàn bộ đất đồi của gia đình, ông tận dụng khai phá để trồng các loại cây ăn quả; trồng bạch đàn, keo, thông để lấy gỗ. Học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi qua sách, báo, truyền hình, ban đầu gia đình ông chỉ nuôi 5-6 con lợn thịt, sau này tích lũy được vốn và kinh nghiệm, ông đã đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại và nuôi thêm lợn nái. Hiện nay, gia đình ông thường xuyên nuôi 8 con lợn nái, hàng năm mỗi nái lợn cho xuất chuồng 2 lứa lợn con, ngoài ra ông mở rộng sản xuất, nuôi trên 100 con lợn thịt. Khi chúng tôi đến thăm, ông Viền khoe vừa mới xuất chuồng 80 con lợn thịt, hiện giờ trong chuồng vẫn còn 50 con. Bên cạnh đó ông còn đầu tư trồng các loại cây ăn quả: vải, chuối tiêu, hồng, xoài, dứa… mỗi năm thu về hơn 100 triệu. Với 1,2 mẫu ruộng, gia đình ông Viền không chỉ trồng lúa mà xen canh trồng rau, cà chua, đỗ, bí… để tăng thu nhập. Ngoài ra ông còn nấu rượu để lấy bã làm thức ăn cho lợn. Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi tổng hợp này đem lại thu nhập cho gia đình ông trên 300 triệu đồng mỗi năm. Với sự chăm chỉ, cần cù chịu khó và quyết tâm làm giàu, hiện nay cuộc sống gia đình ông ngày càng được cải thiện và nâng cao: nhà cửa đã được tu sửa khang trang, sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt như tivi, tủ lạnh, máy giặt…, con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

Từ khi mô hình của ông Viền đạt hiệu quả kinh tế cao, nhiều người dân trong thôn đã đến học hỏi kinh nghiệm và được ông nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ.

Hồng Yến