Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ những búp chè xanh

LSO-Chị Hoàng Thị Chiêm sinh năm 1960, quê gốc ở xã Vân Mộng, huyện Văn Quan. Cách đây hơn 20 năm, chị vào huyện Đình Lập làm công nhân tại Nông trường chè Thái Bình (nay là Công ty Cổ phần chè Thái Bình). Gia đình chị là một trong những hộ có diện tích đất chè nhiều nhất trong vùng và đã làm giàu từ những cây chè. Tiếp chuyện chúng tôi, chị Chiêm tâm sự: năm 2007, chị vẫn tiếp tục nhận đất đồi để trồng chè, hiện gia đình chị có tổng diện tích 5.000 m2 đất chè, trong đó: 1.500 m2 đất chè Trung du và 3.500 m2 đất chè giống mới Ngọc Thúy. Trước đây gia đình chị chỉ trồng chè Trung du, hiệu quả kinh tế không cao lắm, năng suất khoảng 12 tấn chè tươi/ha, giá dao động quanh 8.000 đồng/kg, từ ngày Công ty Cổ phần chè Thái Bình đưa giống chè Ngọc Thúy mới về, năng suất cao hơn (15 tấn/ha) nên hiệu quả kinh tế từ cây chè cũng cao hơn nhiều. Nhờ vậy mà đời sống của nhiều gia đình trong đó có gia đình chị ngày một khá...

LSO-Chị Hoàng Thị Chiêm sinh năm 1960, quê gốc ở xã Vân Mộng, huyện Văn Quan. Cách đây hơn 20 năm, chị vào huyện Đình Lập làm công nhân tại Nông trường chè Thái Bình (nay là Công ty Cổ phần chè Thái Bình). Gia đình chị là một trong những hộ có diện tích đất chè nhiều nhất trong vùng và đã làm giàu từ những cây chè. Tiếp chuyện chúng tôi, chị Chiêm tâm sự: năm 2007, chị vẫn tiếp tục nhận đất đồi để trồng chè, hiện gia đình chị có tổng diện tích 5.000 m2 đất chè, trong đó: 1.500 m2 đất chè Trung du và 3.500 m2 đất chè giống mới Ngọc Thúy. Trước đây gia đình chị chỉ trồng chè Trung du, hiệu quả kinh tế không cao lắm, năng suất khoảng 12 tấn chè tươi/ha, giá dao động quanh 8.000 đồng/kg, từ ngày Công ty Cổ phần chè Thái Bình đưa giống chè Ngọc Thúy mới về, năng suất cao hơn (15 tấn/ha) nên hiệu quả kinh tế từ cây chè cũng cao hơn nhiều. Nhờ vậy mà đời sống của nhiều gia đình trong đó có gia đình chị ngày một khá lên nhờ cây chè. Với giá chè giống mới dao động từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, mỗi tháng trừ chi phí, gia đình chị Chiêm thu được 8 – 12 triệu đồng. Thành quả lao động của chị đã khích lệ nhiều hộ dân trong vùng tích cực tham gia nhận thêm đất trồng chè tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.
Chị Chiêm đang thu hái những búp chè xanh

Ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc nhà máy sản xuất Công ty Cổ phần chè Thái Bình cho biết: Gần như cả vùng này người dân chỉ sống nhờ vào cây chè nhưng không phải ai cũng nỗ lực lao động và làm giàu lên được từ cây chè như chị Chiêm. Hiện nay, gia đình chỉ có mình chị vừa lo toan công việc nhà cửa vừa chăm sóc và thu hái chè, nhiều khi chè lên búp nhiều, chị phải thuê thêm người phụ hái. Chồng chị là bộ đội công tác tại Ban CHQS huyện Đình Lập, cách nhà 20km đường sá đi lại khó khăn nên một tuần mới về thăm nhà một lần, con trai duy nhất đang theo học trường chuyên nghiệp. Hàng năm, gia đình chị luôn được bình xét công nhận là gia đình văn hóa, bản thân chị là một đảng viên gương mẫu, chị nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Là hội viên Hội Phụ nữ và hội viên Hội Nông dân thị trấn Nông trường, chị luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên hàng xóm láng giềng ai cũng quý mến. Chị là một người phụ nữ đảm đang, một tấm gương sáng trên đất chè Nông trường để mọi người học tập và noi theo.

Anh Dũng