Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ cây quế

Bà Hoàng Thị Minh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Thuỷ đánh giá: chị Bàn Thị Thuỷ là hội viên đi lên từ nghèo khó, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ mọi người, là tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi để các hội viên phụ nữ trong xã học tập và nhân rộng.

LSO-Ở xã vùng III Vạn Thuỷ, huyện Bắc Sơn, nhiều người dân biết và khâm phục một phụ nữ làm kinh tế giỏi từ mô hình trồng quế. Đó là chị Bàn Thị Thuỷ, người dân tộc Dao ở thôn Khuổi Cay.
Sinh năm 1978, chị Thuỷ lập gia đình với anh Triệu Tiến Dung và có 2 con nhỏ. Nhiều năm liền, hai vợ chồng và các con chị sống trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Một đám ruộng và vạt nương được nhà chồng chia cho khi ra ở riêng chỉ đủ vợ chồng chị xoay xở bữa ăn khoảng 8 tháng/năm. Vợ chồng chị đã phát thêm nương rẫy, trồng cây chè, cây sắn nhưng cuộc sống vẫn đói nghèo. Rồi tình cờ, chị Thủy đọc trên báo Nhân dân thấy có mô hình trồng cây quế cho giá trị kinh tế cao. Chị bàn với chồng lần theo địa chỉ trong báo tìm đến mô hình trồng quế ở tỉnh Yên Bái để mua hạt giống về ươm và trồng thử nghiệm. Năm 1997, chị bắt đầu trồng 2.000 cây quế, cây hồi trên diện tích với 7 ha. Những năm sau, chị trồng tiếp 7.000 cây quế, nâng tổng số diện tích lên 13 ha. Năm 2010 đến nay, cây quế đã cho thu hoạch, tính trung bình mỗi năm đạt nguồn thu từ 60 – 80 triệu đồng. Gia đình chị đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả. Hiện nay, vợ chồng chị đã có nhà sàn khang trang đầy đủ tiện nghi, con cái được học hành đầy đủ.
Không chỉ làm kinh tế giỏi từ trồng rừng, chị Thuỷ còn dành nhiều thời gian tham gia các phong trào do Chi hội phụ nữ thôn Khuổi Cay phát động. Hàng năm, chị tích cực đóng góp công sức tu sửa đường giao thông, mương thủy lợi, trường học, nhất là phong trào phụ nữ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo có địa chỉ. Chị cũng tích cực vận động chị em trong thôn cùng phát triển trồng rừng, hướng dẫn cách trồng cây quế đạt hiệu quả nhằm góp phần xoá đói giảm nghèo tại địa phương.
Bà Hoàng Thị Minh – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Thuỷ đánh giá: chị Bàn Thị Thuỷ là hội viên đi lên từ nghèo khó, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ mọi người, là tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi để các hội viên phụ nữ trong xã học tập và nhân rộng.

Linh Đa