Thứ năm,  19/09/2024

Ông Pịa đi đầu trong phong trào hiến đất làm đường

Ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của ông Pịa, tháng 8/2012 vừa qua, ông Lê Văn Pịa đã vinh dự được Bộ Giao thông Vận tải tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển giao thông Việt Nam”; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

LSO-Thôn Hoàng Thủy, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn là một trong những thôn xa trung tâm, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Vậy mà đã có rất nhiều tấm gương hy sinh lợi ích của bản thân vì lợi ích của cộng đồng, toàn thôn có đến 20 hộ tự nguyện hiến đất để làm đường giao thông, xây dựng các công trình công cộng. Trong đó, phải kể đến tấm gương tiêu biểu của gia đình ông Lê Văn Pịa, hiến 2.700m2 đất để làm đường.
Đoạn đường đi qua phần đất của gia đình ông Lê Văn Pịa
Đến thôn Hoàng Thủy, xã Hoàng Đồng, nhìn con đường bê tông xi măng phẳng lì dọc theo sườn đồi, xe máy đi lại bon bon từ Khuổi Khuốc vào Khuổi Phát thuộc thôn Hoàng Thủy, ít ai biết rằng từ năm 2009 trở về trước, đây chỉ là con đường mòn, nhỏ hẹp men theo sườn đồi. Khi đó, những hộ dân nơi đây muốn ra thành phố chỉ có thể đi bộ rất vất vả. Trước thực tế trên, hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, qua tuyên truyền, vận động, gia đình ông Lê Văn Pịa, thôn Hoàng Thủy đã đi đầu hiến 2.700m2 đất có 16 cây hồi từ 7-8 năm tuổi đang chuẩn bị cho thu hoạch và 15 cây hồng. Với số cây trồng trên, ước tính gia đình có thể thu về 25 triệu đồng mỗi năm. Đây thực sự là một khoản thu nhập không nhỏ đối với một hộ nông dân. Ông Pịa tâm sự: ông sinh ra, lớn lên và gắn bó cả đời với thôn Hoàng Thủy. Từ thủa nhỏ ông đã chứng kiến và được trải qua những khó khăn, vất vả vì đường giao thông đi lại không thuận thiện. Người dân trong thôn chỉ sản xuất mang tính tự cung, tự cấp, bởi các sản phẩm làm ra không mang đi tiêu thụ được. Nếu có tư thương vào thu mua thì giá cũng rất thấp so với thị trường. Bên cạnh đó, việc học hành của con em thôn Hoàng Thủy gặp vô vàn khó khăn, nhất là vào mùa mưa, giá rét. Do vậy, thời điểm đó, rất nhiều học sinh, trong đó có ông đã phải bỏ dở việc đèn sách. Cuối năm 2009, được sự quan tâm của Nhà nước, thôn được đầu tư con đường dài 3km từ thành phố đi Song Giáp, đoạn qua địa bàn thôn vào đến trung tâm thôn. Đoạn đường đã đi qua phần diện tích đồi cây nhà ông. Nhận thức được tầm quan trọng của đường giao thông nông thôn, gia đình đã tự nguyện hiến 2.700m2 đất mà không cần hỗ trợ kinh phí đền bù. Không những vậy, gia đình ông còn tiên phong trong giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.
Con đường hoàn thiện, thôn Hoàng Thủy như được thay da, đổi thịt, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Từ chỗ còn gần 10 hộ nghèo, đến nay, toàn thôn chỉ còn 1 hộ nghèo do rủi ro. Nếu trước đây, toàn thôn chỉ có 2 chiếc xe máy thì nay, 98% số hộ đã mua được xe máy, nhiều hộ mua được máy móc phục vụ sản xuất và một số vận dụng sinh hoạt có giá trị…Trẻ em đến trường được thuận tiện, nông sản làm ra tiêu thụ dễ dàng, được giá nên bà con rất phấn khởi. Ông Nông Văn Xuân, Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Thủy cho biết: từ tấm gương tiêu biểu trong hiến đất làm đường của ông Pịa đã mở ra phong trào hiến đất làm đường, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa…trên địa bàn thôn phát triển rộng khắp. Rất nhiều hộ gia đình đã noi gương ông Pịa hy sinh lợi ích của bản thân vì lợi ích của cộng đồng. Đến nay, toàn thôn đã có 20 hộ tự nguyên hiến đất để xây dựng các công trình công cộng…như hộ gia đình ông Lê Văn Cắm hiến trên 1.000 m2 đất làm đường.
Ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp của ông Pịa, tháng 8/2012 vừa qua, ông Lê Văn Pịa đã vinh dự được Bộ Giao thông Vận tải tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển giao thông Việt Nam”; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đức Anh