Thứ năm,  19/09/2024

Cô học trò nghèo với ước mơ trở thành giáo viên

LSO-“Trong đợt trao học bổng “Khăn quàng đỏ đến trường” do Ngân hàng Techcombank tài trợ, em Nông Thị Sao, Trường THCS xã Bằng Hữu, huyện Chi  Lăng là học sinh duy nhất của trường vinh dự được nhận học bổng.

LSO-“Trong đợt trao học bổng “Khăn quàng đỏ đến trường” do Ngân hàng Techcombank tài trợ, em Nông Thị Sao, Trường THCS xã Bằng Hữu, huyện Chi  Lăng là học sinh duy nhất của trường vinh dự được nhận học bổng. Chính sự quan tâm của xã hội đã góp phần giúp em vượt qua khó khăn để phấn đấu học lên cao hơn…” Đó là lời bộc bạch của thầy Hoàng Văn Hiệu- Hiệu trưởng Trường THCS xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng.

Năm học này, Nông Thị Sao đang là học sinh lớp 8B, Trường   THCS xã Bằng Hữu, huyện Chi Lăng. Em sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo, cả gia đình 4 người chỉ dựa vào vài sào ruộng, làm cật lực quanh năm cũng chẳng đủ ăn. Nhà có 2 anh em, Sao là là người duy nhất được đi học, chính vì vậy, em luôn tự nhủ phải kiên trì và nỗ lực hết mình để đền đáp lại sự hy sinh của bố mẹ và anh trai đã dành cơ hội học tập cho em. Nhà xa trường nên ngày nào Sao cũng phải thức dậy từ 5 giờ sáng ăn vội bữa sáng rồi tất tả cuốc bộ đến trường. Em chia sẻ: “Quãng đường từ nhà đến trường dài hơn 4 km, xe đạp của em thường xuyên bị hỏng, hầu như ngày nào em cũng đi bộ ngần ấy kilômét để đi học, ban đầu cũng mệt nhưng đi nhiều cũng quen, sợ nhất là những ngày mưa, đường trơn như đổ mỡ, đến lớp học thì quần áo đã lấm lem vì bùn đất”.

Ngoài thời gian học tập ở trường, về đến nhà em lại bận rộn với việc chăn trâu, chăn lợn, nấu cơm, quét nhà… Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng em vẫn ngày ngày tới trường, những khi đau ốm phải nghỉ học, không đến lớp nghe bài giảng của thầy cô được em nhờ các bạn trong lớp giảng lại bài và mượn vở của bạn để chép lại bài cũ để không bị chậm kiến thức. Luôn ý thức được việc học là quan trọng nên những bài tập mà thầy, cô trên lớp giao cho về nhà làm em luôn cố gắng hoàn thành. Phần thưởng cho những cố gắng của em đó là những lần đi chợ mẹ mua cho em quyển sách tham khảo. Mỗi lần như vậy em giữ gìn phần thưởng đó thật cẩn thận và càng quyết tâm học hành để đạt kết quả cao hơn. Trong đời sống, hàng ngày, với thầy cô, ông bà, người lớn tuổi em đều lễ phép vâng lời, với bạn bè cùng trang lứa, Sao đều hoà nhã, hòa đồng. Nhờ chăm chỉ, siêng năng, thành tích học tập tốt lại rất hòa đồng nên em luôn được thầy cô, bạn bè yêu mến. Trong suốt những năm qua, Sao không những duy trì được thành tích học sinh tiên tiến và học sinh giỏi liên tục từ lớp 1 đến lớp 7. Hiện em học lớp 8, là một trong những học sinh có thành tích học tập cao nhất của lớp cũng như của trường. Em Nông Thị Quỳnh Hoa, một người bạn thân từ nhỏ của Sao chia sẻ: “ Bạn Sao là người ham học hỏi, luôn hết lòng vì bạn bè. Mặc dù nhà bạn rất khó khăn nhưng năm nào bạn ấy cũng là học sinh giỏi của trường. Em rất khâm phục tinh thần vượt khó của bạn ấy”.

Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, em luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của nhà trường, của lớp. Niềm vui nhân đôi khi em được nhận giấy khen của Huyện đoàn Chi Lăng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường. Cô Vi Thị Vân – nguyên giáo viên chủ nhiệm của Sao cho biết: “Sao luôn là một trong những học sinh nhiệt tình với các hoạt động của trường, lớp. Không những thế em còn rất tích cực chia sẻ kinh nghiệm học tập, kèm cặp, giúp đỡ bạn học yếu hơn đạt thành tích cao trong học tập”. 

ĐĂNG THÙY