Thứ năm,  19/09/2024

Người phụ nữ kinh doanh giỏi

LSO-Từ nghèo khó đi lên, hiện nay, bà đang quản lý 14 đại lý kinh doanh thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm ở 3 huyện Bắc Sơn, Bình Gia và Văn Quan.

Công việc kinh doanh đó không chỉ đem lại nguồn thu nhập hơn 400 triệu đồng/năm cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương, tư vấn, giúp đỡ cho các hộ dân thuận lợi trong việc chăm sóc vật nuôi. Đó là bà Dương Thị Vương, 51 tuổi, trú tại tiểu khu Lê Hồng Phong, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn.

Bà Vương hướng dẫn khách hàng sử dụng thuốc thú y

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình đông anh em tại thôn Trí Yên, xã Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn, khi đất nước đang trong thời chiến, ngay từ những ngày còn trẻ, bà Vương đã rất chịu khó, chăm chỉ trong việc đồng áng cũng như học tập. Từ năm 1980 đến nay, bà đã trải qua nhiều nghề mưu sinh: may vá, chăn nuôi, bán hàng ăn đêm, bán hàng rong… Tuy vất vả, song, những công việc đó chẳng được lãi bao nhiêu, con cái ngày càng lớn, chi tiêu, học hành tốn kém hơn… nên nhiều đêm bà trăn trở, suy nghĩ, tìm hướng làm ăn mới. Thấy việc kinh doanh buôn bán thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thuốc thú y rất cần mà trên địa bàn lại chưa phát triển, năm 2000, bà đã mạnh dạn vay mượn thêm vốn ngân hàng rồi thuê được một gian hàng nhỏ ở chợ mở đại lý thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Để được phép bán thuốc thú y, bà còn theo học lớp sơ cấp thú y 12 tháng tại Hà Nội. Cũng trong thời gian ấy, bà đến các cửa hàng thuốc thú y quanh trường học để học hỏi kinh nghiệm thực tế của những người đi trước. Và đến năm 2001, bà mở thêm đại lý thuốc thú y. Bà Vương chia sẻ: cả năm đầu tiên kinh doanh hầu như không có lãi. Cuộc sống trở nên khó khăn bội phần nhưng tôi quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục đầu tư công sức cho công việc này bằng cách đi tới các đại lý bạn ở Thái Nguyên, Hà Nội của Công ty thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tìm hiểu, học hỏi thêm kinh nghiệm… Sau đó, trong kinh doanh, tôi tận tình, chu đáo với khách, có những khách nhà cách cửa hàng từ 10- 15 cây số mua chỉ 5, 10 con gà con hoặc 20, 40 kg thức ăn gia súc, dù tiền lãi không đủ bù tiền xăng nhưng tôi vẫn chở đến tận nơi, đúng hẹn. Trời không phụ lòng người, sức kiên trì, nhẫn nại, không ngừng học tập kinh doanh, đặc biệt là giữ uy tín, phục vụ chu đáo mọi khách hàng đã đưa bà đến với thành công.

Từ cuối năm 2002, khách hàng ngày một tăng, bởi họ yên tâm về nguồn gốc và chất lượng hàng hóa. Khi kinh doanh thuận lợi, bà đã mở thêm đại lý bán buôn cấp hai ở xã Vũ Lăng, Hưng Vũ và Chiến Thắng để đưa hàng đến gần hơn với khách hàng. Năm 2007, được sự giúp đỡ của Công ty thức ăn ăn nuôi gia súc, gia cầm, bà bàn với gia đình mở rộng việc kinh doanh ra các huyện khác. Đến nay, gia đình bà đã quản lý tổng số 14 đại lý cấp hai. Ngoài ra, gia đình bà có một trại gà giống, là trại gà đầu tiên và duy nhất của huyện Bắc Sơn cung cấp gà giống cho người dân. Hiện nay, tổng thu nhập của gia đình đạt hơn 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho hơn 10 lao động nông thôn…

Từ năm 2008 đến nay, bà Vương luôn được Hội Phụ nữ thị trấn Bắc Sơn bình bầu là hộ kinh doanh giỏi. Không chỉ là một người phụ nữ kinh doanh giỏi, bà còn là chỗ dựa vững vàng của gia đình, hết lòng chăm lo, động viên các con, cháu học tập, vươn lên.

DUY KHÁNH