Thứ năm,  19/09/2024

Chuyện về một nữ cảnh sát đấu tranh chống tội phạm ma túy

LSO-Khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tham gia triệt phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, nhỏ; nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn tặng giấy khen đột xuất trong công tác; nhiều năm liền là chiến sĩ tiên tiến... là những gì các đồng nghiệp trong lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn biết về Trung tá Liễu Thị Thu Hà, sinh năm 1973, Phó đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn.
Trung tá Liễu Thị Thu Hà trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với đồng nghiệp

Theo học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng chị Hà sớm nuôi dưỡng ước mơ trở thành chiến sĩ công an. Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1995, chị được tuyển vào ngành công an và công tác từ đó đến nay tại Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn. Trên mặt trận cam go và thử thách như đấu tranh với tội phạm ma túy tưởng chừng chỉ dành riêng cho nam giới, nhưng chị đã vượt qua thử thách, ngày đêm sát cánh cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, lực lượng cảnh sát ma túy Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện bắt giữ 529 vụ, 830 đối tượng, thu trên 74 bánh heroin; 27.932 viên ma túy tổng hợp; trên 4.184 gam ma túy đá; 1,6kg thuốc phiện, 15 khẩu súng; 106 viên đạn và nhiều tang vật liên quan. Hàng loạt chuyên án lớn được triệt phá trong thời gian gần đây, liên tiếp nhiều đối tượng bị bắt giữ, trong đó có đối tượng là người Trung Quốc. Những thành công ấy có sự đóng góp không nhỏ của nữ cảnh sát Liễu Thị Thu Hà. Điển hình ngày 20/10/2012, tại Trạm Kiểm soát Liên ngành Dốc Quýt, hai đối tượng Tào Xuân Yến (sinh năm 1981) và Quách Tề Đan (sinh năm 1972) cùng trú tại Phúc Kiến, Trung Quốc đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 59,1 kg tiền chất ma túy. Ngày 9/5/2013, Tòa án nhân dân tỉnh đã xử sơ thẩm tuyên phạt hai đối tượng trên 12 năm tù. Trong chuyên án trên, trung tá Hà đã tham gia từ khi bắt đầu chuyên án đến khi phiên tòa kết thúc. Nhờ sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc, kết hợp với chuyên môn nghiệp vụ, chị đã phát huy năng lực sở trường để khai thác thông tin của đối tượng người nước ngoài, cung cấp tài liệu chính xác giúp bắt giữ các đối tượng liên quan. Ngoài ra, chị còn tham gia truy tìm, bắt giữ được nhiều đối tượng truy nã, trong đó có đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Tiêu biểu là chuyên án bắt giữ 2 đối tượng Mông Quang Bảo (sinh năm 1984) và Mông Vĩ Bình (sinh năm 1983) đều trú tại Bằng Tường, Quảng Tây, Trung quốc đã bỏ trốn sang Việt Nam ngày 28/7/2011. Trung tá Hà đã tìm cách tiếp cận để nhận dạng hai đối tượng và trực tiếp phối hợp cùng đồng đội bắt giữ thành công khi 2 đối tượng đang lẩn trốn tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc.

Là sĩ quan liên lạc thường trực đường dây nóng với Công an Quảng Tây, Trung Quốc, nên trung tá Hà thường xuyên thực hiện tốt công tác tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế với Tổng đội Ma túy Công an Quảng Tây, Trung Quốc. Riêng trong năm 2013, đồng chí đã làm công tác phiên dịch cho 11 đoàn sang hội đàm trao đổi thông tin tội phạm. Qua đó đã phát hiện, triệt phá một số đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, kịp thời bắt giữ, bàn giao các đối tượng truy nã. Khi chia sẻ về những khó khăn trong nghề, chị lại tỏ ra khá cứng cỏi: “nhiều vụ án khi tiếp cận với đối tượng manh động rất nguy hiểm, nhưng với phụ nữ chúng tôi thì vất vả nhất là khi đi bắt, khám xét các đối tượng nghiện, mắc bệnh HIV/AIDS. Nhiều khi thời gian rất gấp, yêu cầu phải khẩn trương để bắt giữ được đối tượng cùng tang vật, không kịp chuẩn bị những dụng cụ bảo hộ nên khả năng bị phơi nhiễm khi tiếp cận đối tượng rất cao, nhất là khi đối tượng chống trả lại quyết liệt. Tuy nhiên với quyết tâm kiềm chế tội phạm ma túy, chúng tôi luôn chủ động, sẵn sàng, linh hoạt trong mọi tình huống…”

Không chỉ vững vàng trong chuyên môn nghiệp vụ, trong công tác, Trung tá Hà còn nỗ lực vượt qua những khó khăn đời thường để trở thành người vợ, người mẹ tần tảo, đảm đang. Nuôi con nhỏ lại bị bệnh hiểm nghèo, chồng chị cũng là cán bộ trong ngành công an công tác xa nhà nên chị Hà phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba. Thế nhưng mỗi khi có lệnh cấp trên thực hiện nhiệm vụ, chị đều thu xếp việc gia đình để lên đường thực hiện công việc được giao. Những thành tích trong công tác và sự ghi nhận của các cấp, các ngành đã giúp chị Hà luôn vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tự tin trong công việc, mưu trí, dũng cảm trước tội phạm, góp phần giữ gìn bình yên cho nhân dân.

HOÀI AN