Thứ sáu,  20/09/2024

35 năm đưa đò trên dòng sông tri thức

LSO-Trong một lần trao đổi công việc với ông Nguyễn Quốc Trường, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục huyện Hữu Lũng, tình cờ được nghe kể về cô Nguyễn Thị Toan, nữ nhà giáo ưu tú, giỏi việc nước đảm việc nhà, hiện đang là Hiệu trưởng Trường Tiểu học I, xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng.

Qua gặp gỡ được biết cô sinh năm 1961, quê Bắc Giang, từ nhỏ theo bố mẹ đến sinh sống và học tập tại Lạng Sơn, bước vào nghề từ năm 1979, bắt đầu sự nghiệp giảng dạy tại ngôi trường phổ thông cơ sở Hóa Sơn, huyện Hữu Lũng. Trải qua nhiều năm giảng dạy ở nhiều ngôi trường khác nhau, luôn đạt thành tích tốt dù ở cương vị nào.

Cô Nguyễn Thị Toan trong buổi lễ đón nhận trường chuẩn quốc gia

Cô Toan tâm sự, bản thân luôn lo nghĩ làm sao đổi mới phương pháp dạy học, để những giờ học trở nên thú vị, tạo sức lôi cuốn với các em học sinh, để mỗi ngày đến lớp đối với các em là một niềm đam mê khám phá kho tri thức vô tận”. Cô đã nỗ lực hết mình, quan tâm, chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tìm tòi trên các trang sách, tham khảo trên mạng và học hỏi từ các thầy cô giáo khác những nội dung, cách thức dạy học phù hợp với lứa tuổi học sinh để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy. Sau bao năm dạy học và tìm hiểu các phương pháp, cô rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình, trong giảng dạy và trong công tác chủ nhiệm cần tạo sự gần gũi với các em học sinh. Qua đó sẽ giúp cho các em trở nên cởi mở và thân thiện, việc truyền đạt và tiếp nhận tri thức giữa cô và trò sẽ trở nên dễ dàng.

Đến nay, sau 35 năm công tác, với 19 năm đứng trên bục giảng hết mình với những “chuyến đò” tri thức, từ năm 1998 bắt đầu vai trò cán bộ quản lý, cô đã đạt được nhiều thành tích mà bao thế hệ thầy cô vẫn luôn phấn đấu. Nhiều năm liền cô trực tiếp ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi lớp 4,5 của trường, trong số đó có 58 học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, trong đó có 27 giải học sinh giỏi cấp huyện, 28 giải cấp tỉnh và 3 giải học sinh giỏi cấp quốc gia, ngoài ra cô còn dành nhiều thời gian phụ đạo cho các em học sinh yếu, kém. Riêng với cá nhân cô đã 16 năm liền đạt chiến sỹ thi đua các cấp, từ năm 2000 đến năm 2005, liên tục đạt danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, năm 2007 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, năm 2013 nhận bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

Trong công việc, cô Toan là một nhà giáo, một người lãnh đạo tâm huyết với nghề, với sự nghiệp trồng người. Không chỉ vậy, trong cuộc sống, cô cũng là một người mẹ, người vợ hết lòng chăm lo cuộc sống gia đình, với một mái ấm mà bao người hằng mơ ước, người chồng luôn ủng hộ cô trong công việc, 2 người con hiện đang học đại học và cao học. Cô Toan cho biết:  để có thể phấn đấu, gắng sức cho sự nghiệp thì gia đình phải là điểm tựa  vững vàng, gia đình có yên ấm, hạnh phúc, công việc mới thuận lợi. Do đó mặc dù bận bịu với công việc, cô vẫn luôn dành thời gian quan tâm đến gia đình, con cái, nên cô luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ, chia sẻ của những người thân trong gia đình.  

HOÀNG TÙNG