Thứ sáu,  20/09/2024

Một hiệu trưởng tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác

LSO-Những năm vừa qua, ngành GD-ĐT huyện Văn Lãng đã phát động sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh.
Chị Nguyễn Thanh Mai trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp

Qua 3 năm triển khai thực hiện, trên địa bàn có rất nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học và làm theo gương Bác, nhưng nổi bật hơn cả là chị Nguyễn Thanh Mai – Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Na Sầm với nhiều tâm huyết và cách làm sáng tạo đã làm cho tập thể nhà trường đoàn kết, phát triển, cấp trên tin tưởng, giáo viên và học sinh quý mến.

Ông Nguyễn Tiến Minh – Phó Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Văn Lãng kể: chị Mai là một trong những lãnh đạo cấp trường “gạo cội”, có nhiều năng lực, kinh nghiệm công tác của ngành. Với bản tính chân thành cộng với sự khéo léo và có những kinh nghiệm hay, chị công tác ở môi trường nào cũng được đồng nghiệp, học sinh yêu quý. Vì thế, ở trường nào gặp khó khăn, chúng tôi luôn xem xét, luân chuyển chị đến nhận công tác.

Sau một thời gian điều hành, hầu hết các tập thể do chị lãnh đạo đều phát triển đi lên, nội bộ đoàn kết. Theo lời giới thiệu của lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện, chúng tôi đến trường THCS thị trấn Na Sầm thăm chị Mai. Ấn tượng đầu tiên về chị là sự chân thành, cởi mở, lời ăn tiếng nói và cử chỉ đều hết mực nhẹ nhàng, khéo léo. Dưới dự quản lý điều hành của chị, trong 7 ngôi trường mà chị đã từng công tác luôn đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập. Đơn cử như trường THCS thị trấn Na Sầm từ năm học 2011-2012 đến nay có 100% giáo viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trên 80% giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng 2%-4%/năm.  5 năm gần đây, trường được Phòng GD-ĐT Văn Lãng xếp loại xuất sắc.

Tâm sự với chúng tôi, chị Mai khiêm tốn, thành quả này không chỉ riêng bản thân chị làm được mà có sự nỗ lực của người tiền nhiệm, tập thể cán bộ giáo viên, học sinh toàn trường. Chị chỉ  là một cá nhân nhỏ bé trong một tập thể, vì thế luôn cố gắng làm tốt vai trò tập hợp các cá nhân tạo thành một tập thể vững mạnh, phát triển. Nhất là từ khi học và làm theo gương Bác Hồ, chị học ở Bác được sự thân thiện, chân thành. Theo chị, ở mỗi nơi công tác đều có một môi trường và tính cách mỗi con người khác nhau.  Sự chân thành, thân thiện của mình sẽ được mọi người nhìn nhận, chia sẻ. Áp dụng tính dân chủ trong mọi công việc để mọi người đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra, không gây thắc mắc nghi ngờ nhau.

Ngoài ra còn sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý. Việc gì cần thiết và quan trọng hơn thì triển khai trước, việc đơn giản sẽ thực hiện sau. Thực hiện công việc với phương châm “lời nói thật, việc làm thật”, chứ không làm qua loa, hình thức. Chị khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên hãy bằng những công việc cụ thể của mình như tiết kiệm điện, nước, nâng cao chất lượng giờ dạy, giờ học. Vận động mỗi giáo viên dạy phụ đạo học sinh yếu kém 2 tiết/tuần không hưởng thù lao; phát huy sáng kiến, kinh nghiệm hay để có giờ dạy tốt… Với học sinh, chị cùng nhà trường phát động nhiều phong trào thi đua, học tập và rèn luyện theo gương Bác; khuyến khích bạn khá giỏi kèm cặp bạn yếu hơn… Từ chân thành, tâm huyết và cách làm việc khoa học của mình, chị Mai luôn là một hình mẫu để cán bộ, giáo viên, học sinh ở những ngôi trường chị đã từng công tác tin tưởng, yêu mến.

Anh Lý Ngọc Tuân – Phó Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Na Sầm cho biết: tôi từng công tác với cô Mai 4 năm học vừa qua. Lúc nào cô ấy cũng công bằng, dân chủ trong mọi công việc. Khi muốn triển khai một nhiệm vụ mới, cô luôn hỏi ý kiến mọi người, khuyến khích mọi người hiến những cách làm hay để đạt chất lượng. Làm việc với cô, tôi học hỏi được phương pháp thuyết phục, khuyến khích giáo viên, học sinh trong dạy và học. Khi tập thể hoặc cá nhân còn có những mặt hạn chế, cô không ra lệnh, áp đặt mọi người phải thực hiện bằng cách này, cách khác mà biết cách khuyên nhủ, vận động một cách hợp tình đi vào lòng người. Hiện tại cô quản lý một tập thể 37 giáo viên và hơn 250 học sinh nhưng ai cũng đều yêu quý và thán phục cô. Từ những cố gắng của mình, những năm qua, chị Mai luôn là tấm gương sáng của ngành GD-ĐT Văn Lãng, là một trong những cá nhân được Huyện ủy Văn Lãng đề nghị tỉnh khen thưởng biểu dương về thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013.

“Ở Bác còn rất nhiều tư tưởng và việc làm có ý nghĩa. Học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ sẽ là một việc làm thường xuyên, liên tục trong công việc và cuộc sống của tôi. Tôi sẽ cố gắng học và làm được thật nhiều việc từ Bác để bản thân mình hoàn thiện, tập thể phát triển và tất cả mọi người đều tốt đẹp hơn”, chị Mai chia sẻ.

MINH ĐỨC - HOÀNG NGỌC