Thứ năm,  19/09/2024

Người cán bộ trẻ uy tín

LSO-Hai mươi bảy tuổi được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam, 29 tuổi được bầu làm Bí thư Chi bộ và Trưởng Ban công tác Mặt trận; 31tuổi được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã - Đó là những nét tiêu biểu về người cán bộ trẻ Nông Văn Nghiêm, thôn Khòn Vạc, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng. 
Anh Nghiêm thống kê kết quả hoạt động mặt trận

Anh Nông Văn Nghiêm sinh năm 1983, trong một gia đình thuần nông, có 4 chị em, anh là thứ ba. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh có ý định thi vào một trường chuyên nghiệp nào đó để sau này có công ăn việc làm ổn định, tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh quyết định ở nhà phát triển kinh tế. Nhờ chịu khó tăng gia sản xuất, hiện gia đình anh có hơn 1 mẫu cây hồi, khoảng 2 sào cây hồng. Mô hình chăn nuôi lợn, gà luôn được gia đình duy trì, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế gia đình, anh Nghiêm luôn hòa thuận với hàng xóm, láng giềng, nhiệt tình tham gia mọi hoạt động tập thể. Vì vậy, anh luôn được  người dân quý mến, chính quyền cơ sở tin tưởng. Trong hoạt động nào, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Nghiêm tâm sự: ban đầu, khi được bà con tín nhiệm, được cấp trên giao nhiệm vụ, bản thân tôi còn lúng túng trong công tác. Không nản lòng, tôi đã không ngừng trau dồi kiến thức, tích cực học hỏi những người từng đảm nhiệm trước đó và đồng nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với trưởng thôn, các tổ chức đoàn thể để triển khai các hoạt động hiệu quả.

Anh Nghiêm phối hợp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như phát triển kinh tế xã hội, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng giao thông nông thôn. Phương thức tuyên truyền, vận động được anh áp dụng đa dạng, linh hoạt, dựa trên cơ sở gần dân, hiểu dân, từ đó tạo sự đoàn kết, đưa thôn ngày càng phát triển. Trong số đó, công tác vận động xây dựng giao thông được coi là đem lại kết quả nổi bật nhất.  Tính từ năm 2012 đến nay, anh đã vận động nhân dân bê tông được gần 1 km giao thông nội thôn; riêng năm 2014 bê tông được khoảng 220 m. Đó là một con số đáng kể đối với một thôn chỉ 32 hộ, 168 nhân khẩu. Anh Nghiêm cho biết: bước sang xuân 2015, cả thôn đang khai thác đá hộc để kè chân ruộng, chuẩn bị bê tông nốt những đoạn đường men theo bờ ruộng. Khi những đoạn đường này được kiên cố, việc bê tông giao thông nội thôn coi như đã cơ bản hoàn thành.

Ngoài ra cũng cần phải kể đến vấn đề đảm bảo an ninh trật tự ở Khòn Vạc. Theo anh Nghiêm, để công tác này hiệu quả, trước hết thôn gắn trách nhiệm giữ vững an ninh trật tự cho từng hộ gia đình, lấy đó làm căn cứ để bình xét gia đình văn hóa và các tiêu chuẩn thi đua khác. Điều này đã góp phần nâng cao ý thức người dân, giúp người dân tự bảo vệ cuộc sống bình yên của chính họ, đoàn kết phát triển kinh tế – xã hội. Hiện thôn có 27/32 hộ gia đình văn hóa, chiếm 84,4%.

Nhờ sự đóng góp của anh Nghiêm, thôn Khòn Vạc, xã Bằng Mạc đã vinh dự được UBND huyện Chi Lăng công nhận đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa 3 năm liên tục.

HOÀNG HUẤN