Thứ năm,  19/09/2024

Chị Huyên – gương sáng làm kinh tế

LSO-“Luôn tích cực học hỏi các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; là cá nhân tiêu biểu về phát triển kinh tế; gương mẫu và nhiệt tình tham gia các hoạt động tại cơ sở, công tác của Hội” -Đó là lời khẳng định của bà Hà Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bình Trung, huyện Cao Lộc về chị Hoàng Thị Huyên, 42 tuổi, Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Pá Pép.
Chị Huyên chăm sóc đàn lợn của gia đình

Chị Huyên tâm sự:  “Tôi lập gia đình khi mới 19 tuổi, lập nghiệp từ hai bàn tay trắng, cuộc sống khi đó khó khăn khiến tôi càng thêm quyết tâm  thoát nghèo”. Từ quyết tâm đó, năm 1994, chị đã vay 6 triệu đồng từ họ hàng để làm kinh tế. Khởi đầu, chị nuôi một con lợn nái kết hợp với 6 con lợn thịt, nguồn thức ăn cho chăn nuôi chủ yếu tự cung tự cấp. Cùng với đó, chị luôn chịu khó tìm hiểu kiến thức về chăn nuôi nên bước đầu, gia đình chị có nguồn thu nhập. Nhận thấy chăn nuôi mang lại hiệu quả, năm 2010, chị mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Cao Lộc để đầu tư chăn nuôi lợn, mở rộng chuồng trại và trồng cây ăn quả. Hiện nay, gia đình chị nuôi gối 4 lứa/ năm, mỗi lứa trên 10 con lợn, đem lại thu nhập gần 140 triệu đồng/ năm. Song song với đó, gia đình chị sử dụng đất do cha ông để lại để trồng các giống cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Gia đình chị trồng cây mận, hồng Bảo Lâm và hồng Vành Khuyên trên diện tích 1 ha, cây chuối ta 1 ha. Nhờ đó, mỗi năm, gia đình chị có tổng thu nhập từ chăn nuôi và trồng trọt gần 190 triệu đồng và vươn lên thành hộ khá trong thôn. 

Cùng với phát triển kinh tế, chị Huyên luôn sôi nổi, nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Suốt 19 năm giữ chức Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Pé Pép, chị đều quan tâm đến đời sống của các hội viên; thường xuyên đến nhà vận động các chị em tham gia tổ chức hội; động viên kịp thời gia đình hội viên thuộc diện nghèo trong thôn. Chị đã cho vay 2 triệu đồng/hộ đối với 2 hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các buổi sinh hoạt hội, chị còn tuyên truyền tới chị em chỉ thị, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời trao đổi phương thức làm kinh tế, chia sẻ kinh nghiệm của chính mình để chị em không mặc cảm, tự ti, yên tâm lao động, sản xuất. Do vậy, nhiều năm liền Chi hội đạt Chi hội vững mạnh, được nhận giấy khen của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện. Ngoài ra, năm 2014, gia đình chị đã hiến 203 m2 đất để xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại xã. Từ sự nỗ lực không ngừng của bản thân, năm 2014, chị Hoàng Thị Huyên vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2009- 2014.

HOÀNG OANH