Thứ năm,  19/09/2024

Người bí thư chi bộ gương mẫu

LSO-Ở khối 3, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, không ai không biết đến ông Nguyễn Đức Am, Bí thư chi bộ khối phố là một đảng viên tiêu biểu và luôn đi đầu trong các phong trào.
Sau khi được tuyên truyền vận động nhân dân khu vực đầu đường Minh Khai đã chấm dứt tình trạng đổ rác bừa bãi

Sinh năm 1938 tại xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, năm 1958, ông Nguyễn Đức Am lên Lạng Sơn học tại trường Văn hóa Quân đội. Năm 1965, ông chuyển về công tác tại mỏ than Na Dương, sau đó được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Giám đốc- Bí thư Đảng ủy mỏ than Na Dương, đến năm 1994, ông nghỉ hưu theo chế độ. Sau khi trở về địa phương, ông tham gia nhiều hoạt động của khu phố và phường. Trên cương vị Bí thư chi bộ khối 3, từ năm 2002 đến nay, ông luôn quan tâm đến từng đảng viên trong chi bộ và góp phần xây dựng chi bộ nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, khu phố văn hóa… Trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  ông đã đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh từng hộ, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của họ… Nhờ đó mà khu phố chủ động giải quyết mọi khó khăn, đưa  phong trào của cơ sở đi lên.

Ông tâm sự: Làm những việc có lợi cho dân, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui, đòi hỏi sự năng động, kiên trì, làm sao đứng trước dân phải có sức thuyết phục, nói để nhân dân nghe theo Đảng. Công tác vận động quần chúng ở cơ sở muốn đạt hiệu quả cao phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, đúng như Bác Hồ đã căn dặn: “lấy dân làm gốc”. Tuy nhiên, nếu làm một mình thì hiệu quả không cao nên chi bộ thường xuyên kết hợp với Ban công tác Mặt trận khu phố để vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ cũng như sinh hoạt ở khu phố, ông cùng ban chi ủy  lồng ghép đưa vào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư để cán bộ, đảng viên, nhân dân trong khối phố nắm rõ và thực hiện, phấn đấu xây dựng khối phố văn hóa, văn minh, bảo đảm an ninh trật tự.

Để thực hiện những nhiệm vụ đó, ông tâm niệm: Trước hết bản thân phải gương mẫu, “miệng nói tay làm”, quy tụ sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đây, các vấn đề nảy sinh đều được bàn bạc dân chủ, giải quyết thấu tình, đạt lý. Người bí thư còn đặc biệt quan tâm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, luôn chú trọng sinh hoạt của chi bộ và chất lượng đội ngũ đảng viên, xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Vì thế, trước mỗi kỳ sinh hoạt, ông cùng ban chi ủy chuẩn bị chu đáo về nội dung, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo thực hiện. Bên cạnh đó, phải làm tốt công tác quản lý đảng viên, phân công nhiệm vụ cụ thể đi đôi với thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá kết quả công việc. Nghị quyết chi bộ không nêu những vấn đề chung chung mà chú ý vào chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Ông quan tâm, tạo điều kiện, động viên quần chúng hăng hái tham gia sinh hoạt trong các tổ chức chính trị – xã hội, thi đua phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động từ thiện, giữ gìn an ninh trật tự khu phố. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững.

Là người nhiệt tình, trách nhiệm, nhiều năm liền, ông được tín nhiệm là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh, trưởng ban công tác mặt trận khối… Trong gia đình, ông luôn là người cha gương mẫu để các con noi theo, thường xuyên giáo dục con cháu giữ gìn truyền thống gia đình, sống giản dị, đoàn kết, cần, kiệm, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các con  của ông đều là những công dân gương mẫu.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Văn Thụ cho biết: ông Nguyễn Đức Am là người gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình trong các phong trào, được nhân dân tin yêu, mến phục. Dưới sự lãnh đạo của ông, chi bộ khối 3 luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh.

Với những đóng góp đó, ông Nguyễn Đức Am đã được nhiều cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng trong hoạt động phong trào. Trong hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ông vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

ĐỖ HOẠT