Thứ năm,  19/09/2024

Người trưởng thôn hết lòng vì dân

LSO- Thôn Nà Lấm, xã Lục Thôn, huyện Lộc Bình có 50 hộ với 220 nhân khẩu, có 4 dân tộc cùng chung sống. Trong những năm qua, để thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2010-2015, anh Lâm Văn Cao, Trưởng thôn Nà Lấm đã phối hợp với mặt trận và các đoàn thể của thôn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thời gian qua, trên mỗi lĩnh vực, anh đều tham gia tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tiêu biểu có “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, anh luôn phát huy vai trò người trưởng thôn, chủ động phối hợp với cấp ủy, mặt trận, các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết  thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, công tác xóa đói giảm nghèo. Năm 2010 thôn có 6 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo nhưng đến nay thôn không còn hộ nghèo và cận nghèo. Cùng với đó, việc xây dựng làng văn hóa và gia đình văn hóa được quan tâm. Tỷ lệ hộ gia đình  đạt gia đình văn hóa hằng năm đều tăng, năm 2010 đạt 70%,  năm 2014, đạt 80%;  từ năm 2012 đến năm 2014 thôn luôn được công nhận khu dân cư văn hóa.

         

Nhận thấy rõ, đường từ thôn ra đến trung tâm xã gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của nhân dân, anh Cao đã vận động nhân dân trong thôn quyên góp, ủng hộ được 130 triệu đồng và đóng góp ngày công làm  được 350 m đường bê tông. Với những thành tích đạt được như trên, thôn nhiều năm liền được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen, nhất là năm 2012 thôn được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận; năm 2013, chi bộ đảng được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, anh Cao và gia đình luôn chú trọng phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VACR. Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, bản thân anh chủ động nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học vào sản xuất, gia đình đã đào ao thả cá với diện tích 2.000 m2, kết hợp nuôi vịt và tận dụng nguồn phân vịt làm nguồn thức ăn cho cá. Ngoài ra còn nuôi thêm lợn nái và lợn thịt, mỗi năm sau khi trừ chi phí, nguồn thu nhập từ cá và lợn đạt khoảng 70 triệu đồng. Không dừng ở đó, thấy việc phát triển rừng là một trong những lợi thế của địa phương, gia đình anh chú trọng chăm sóc 4,5 ha rừng thông, đến nay đã chuẩn bị cho khai thác.

Với những kết quả và thành tích nêu trên, hằng năm, gia đình anh Lâm Văn Cao đều được công nhận gia đình văn hóa và nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng. Năm 2013, gia đình anh được Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhân dịp hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ II và được Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản tặng giấy khen “Vì sự nghiệp xóa đói giảm nghèo” và “Gương sáng thoát nghèo”.

HOÀNG LUYẾN (Huyện ủy Lộc Bình)