Thứ năm,  19/09/2024

Nguyễn Thị Hoa: Cán bộ tòa án mẫu mực

LSO - Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Bắc Ninh, sau khi tốt nghiệp khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1976 đã tình nguyện lên công tác tại Tòa án nhân dân thành phố Lạng Sơn. Những năm qua, chị không ngừng nỗ lực trở thành người thư ký giỏi, người thẩm phán mẫu mực.

                 

                              Chị Nguyễn Thị Hoa nghiên cứu hồ sơ vụ án

Từ năm 2004 đến năm 2013, chị được giao nhiệm vụ là thư ký tòa án, phụ trách công tác thi hành án hình sự, tham mưu giúp việc cho các thẩm phán xây dựng hồ sơ vụ án. Trong khoảng thời gian này, chị không ngừng nỗ lực trong công việc, vừa học tập vừa rèn luyện, trau dồi kiến thức. Từ năm 2010 đến 2013, chị đã trực tiếp tham mưu, soạn thảo trên 1.000 quyết định thi hành án và nhiều công văn gửi các cơ quan chức năng về việc thi hành án, trên 50 quyết định hoãn thi hành án. Tất cả các văn bản do chị tham mưu đều đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, làm thư ký phiên tòa, phiên họp trên 150 vụ việc, chất lượng các bút ký phiên tòa, phiên họp do chị đảm nhiệm đều đạt loại tốt. Ngoài ra, chị còn trực tiếp giúp việc cho các thẩm phán xây dựng các hồ sơ vụ án đảm bảo khách quan, đúng thời gian, đúng quy định của pháp luật.

Ngày 30/12/2013, chị vinh dự được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao bổ nhiệm thẩm phán sơ cấp. Từ năm 2014 đến tháng 6/2015, chị được phân công giải quyết 85 vụ việc các loại. Chị Nguyễn Thị Hoa cho biết: Khi thực hiện công tác xét xử, hơn bao giờ hết, tôi nhận thức rất rõ việc xét xử, giải quyết các vụ án có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quyền, lợi tích hợp pháp của công dân. Chính vì vậy, tôi luôn thận trọng trong xây dựng hồ sơ vụ án, nghiên cứu kỹ các tình tiết, chứng cứ và nghiên cứu các văn bản, tài liệu có liên quan để cùng hội đồng xét xử ban hành bản án đảm bảo khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được người dân đồng tình. Khi có vướng mắc, khó khăn tôi luôn chủ động báo cáo lãnh đạo. Đồng thời, trao đổi nghiệp vụ trong đơn vị và cấp trên để việc xét xử được khách quan, toàn diện, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ông Giáp Thanh Long, Chánh án Tòa án nhân dân thành phố cho biết: là thẩm phán trẻ, chị Nguyễn Thị Hoa đã không ngừng nỗ lực, cố gắng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Các vụ việc chị được phân công giải quyết không có tình trạng để án quá hạn luật định, không có án kéo dài, không có kiến nghị, không có án bị hủy, bị sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán. Ngoài ra, chị luôn mẫu mực trong mọi hoạt động, xứng đáng là tấm gương để cán bộ, công chức học tập, làm theo.

Bài, ảnh: Nông Minh Thảo