Thứ năm,  19/09/2024

Chị Quế làm giàu từ nuôi lợn

LSO- Khi nói về những gia đình giàu có, khá giả do phụ nữ làm chủ ở làng Ngóc, xã Đồng Tân (Hữu Lũng) hiện nay thì chị Chu Thị Quế được xếp loại đầu bảng. Hôm tôi đến thăm, đúng ngày chị vào nhà mới. Một ngôi nhà khang trang, giá bạc tỷ, bề thế, đầy đủ tiện nghi khiến tôi không khỏi ngỡ ngàng. Thấy tôi ngạc nhiên, chị Vũ Thị Thúy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tân cùng đi với tôi, nói: “Tất cả đều từ lợn mà lên đấy…”.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Quế cho biết: nghề nuôi lợn bây giờ không như trước kia, nấu cám lên rồi đổ cho lợn ăn là xong, mà đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật mới, từ chăm sóc, đề phòng dịch bệnh. Hồi mới “vào nghề” tôi đã đi nhiều cơ sở chăn nuôi lợn để học tập kinh nghiệm. Hễ thấy trên sách báo, tài liệu nào nói về kỹ thuật nuôi lợn là tôi đọc và nghiên cứu rất kỹ để tiếp nhận những kiến thức phục vụ cho quá trình sản xuất của mình.

Thế rồi, chị Quế đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào từng quy trình sản xuất, áp dụng triệt để ở tất cả các khâu trong quá trình chăn nuôi lợn. Khi làm chuồng trại, chị chú ý đến đặt vị trí của chuồng lợn xa nơi ở, xa nguồn nước sinh hoạt hàng ngày để vừa giữ được vệ sinh môi trường, vừa phòng tránh lây lan dịch bệnh cho lợn.  Chuồng trại luôn thoáng mát khi trời nóng và kín gió vào mùa đông, phù hợp với từng loại lợn nái, lợn con, lợn thịt… Về chế độ chăm sóc, chị áp dụng phương pháp chăm sóc riêng phù hợp với từng loại và thực hiện đúng quy trình kỹ thuật. Nhiều năm áp dụng khoa học kỹ thuật và qua thực tế nuôi lợn, chị rút ra được nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn để chia sẻ với bà con trong làng.

Mấy năm gần đây, chị tập trung đầu tư cho đàn lợn nái vì nuôi lợn nái giá cả ổn định hơn. Hiện nay trong chuồng thường xuyên có từ 9-10 nái. Mỗi năm lợn nái đẻ 2 lứa, phải cái nuôi lợn nái công phu hơn nhiều so với nuôi lợn thịt. Từ khi con lợn được giống phải chăm cho lợn mẹ nhiều thì con mới to, đẹp, bán mới đắt tiền.

Chị Quế chia sẻ: tôi nuôi giống lợn lai mẹ trắng được giá lắm, giống này ăn ít lại lớn nhanh. Lợn con sau khi đẻ được khoảng một tháng thì tách mẹ, tách mẹ được 8 đến 10 ngày là đã xuất bán được. Trung bình 1.000.000 đồng/con. Quanh năm ngày tháng nhà tôi đều có lợn đẻ. Tôi bận rộn nhưng mà vui. Riêng tiền bán lợn con giống sau khi trừ các khoản chi phí tôi còn được trên 150 triệu đồng một năm.

Chị Vũ Thị Thúy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tân còn cho tôi biết, năm 2012 chị Quế được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích làm kinh tế giỏi. Chị còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Ngóc, Chi hội của chị năm nào cũng đạt danh hiệu “Chi hội vững mạnh xuất sắc” được cấp trên khen thưởng.

Bài, ảnh: TRƯƠNG THỌ. (Huyện Hữu Lũng)