Thứ sáu,  20/09/2024

Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

LSO- Sau nhiều năm hoạt động trong quân ngũ trở về địa phương, cựu chiến binh Hoàng Văn Chí, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình đã gây dựng kinh tế từ 2 bàn tay trắng khiến bao người nể phục. Hiện vườn cây cảnh ông tự chăm tại nhà mỗi năm cho thu nhập trên 120 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Chí sinh năm 1958, quê ở Thái Bình nhập ngũ ngày 28/6/1977, hoạt động trong Trung đoàn 202 với chức vụ quản lý quân lương. Năm 1987, ông chuyển ngành về công tác tại Công ty Than Na Dương. Từ năm 1999 đến nay, ông về làm Chỉ huy phó Đội Dân quân tự vệ Công ty Nhiệt điện Na Dương, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình.

Sau khi trở về địa phương, vừa thực hiện tốt công việc nhà nước, ông vừa theo đuổi niềm đam mê tạo hình cây cảnh. Với tinh thần ham học hỏi, ông Chí tự mày mò, tìm hiểu qua sách báo và người quen cách trồng và chăm sóc cây, xác định hướng đi chủ yếu dựa vào cây cảnh để phát triển kinh tế gia đình.

 

Cựu chiến binh Hoàng Văn Chí đang chăm sóc cây cảnh

Khởi đầu với số cây giống ít ỏi được mua bằng những đồng lương tích góp, ông Chí dồn hết tâm huyết vào những chậu cây. Hằng ngày, sau giờ làm việc trên cơ quan, ông đều dành phần lớn thời gian của mình để chăm sóc cây. Mỗi cây đều được ông chăm bón, tỉa cành, uốn nắn thành nhiều thế đẹp. Khi cây được bán thì chính những đồng vốn đó ông tiếp tục mua thêm cây non về trồng, mở rộng quy mô vườn cây cảnh. Đến nay, vườn nhà ông trồng nhiều loại cây bonsai như sanh, si, lộc vừng… với số lượng lớn. Vừa làm, ông Chí vừa tranh thủ học hỏi thêm kinh nghiệm từ sách báo và người thân về quy trình chăm bón cây, cách phòng trừ sâu bệnh, cách tạo hình cây sao cho đẹp… Các cây đều được chăm sóc kỹ lưỡng, lại có dáng đẹp nên rất được khách hàng ưa chuộng. Mỗi năm ông cung cấp cho thị trường trung bình 30 chậu cây cảnh, giá dao động từ 4 đến 7 triệu đồng/chậu. Ông Chí cho biết: có những cây quý, đẹp, được chăm sóc kỹ có giá trị rất cao, lên tới 300 triệu đồng.

Những năm gần đây, thị trường cây cảnh có dấu hiệu chững lại, do đó, để đảm bảo thu nhập cho gia đình cũng như phát triển kinh tế, ông Chí đã mạnh dạn đầu tư tiền mua thêm dê và lợn về chăn nuôi. Đàn dê ban đầu chỉ vỏn vẹn 6 con giống giờ đã tăng lên gần 30 con, mỗi con dê thương phẩm nặng khoảng 30 kg, có giá 3,5 triệu đồng. Đàn lợn mỗi năm cũng cho xuất chuồng gần 30 con, tương đương 2,4 tấn lợn hơi, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, ông Chí cho biết: Cùng với duy trì trồng cây cảnh, tôi sẽ mở rộng quy mô mảnh vườn gia đình lên 3 sào đất để trồng thêm các loại cây ăn quả như bưởi, ổi… Qua đó nhằm tăng thu nhập, đồng thời tạo việc làm cho bà con tại địa bàn.

Nhờ ham học hỏi, cần cù trong lao động, đến nay gia đình cựu chiến binh Hoàng Văn Chí đã vươn lên làm giàu, trở thành hộ làm kinh tế giỏi của địa phương, vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Bài, ảnh: THANH TÚ