Thứ sáu,  20/09/2024

Những người làm đẹp Mẫu Sơn

LSO- 6 năm qua, anh Đàm Văn Chùng và vợ là chị Hoàng Thị Tám nhận làm công việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại Khu du lịch Mẫu Sơn. Công việc của vợ chồng anh Chùng bắt đầu từ khi mặt trời vừa nhô lên khỏi rặng núi và thường kết thúc vào lúc 10 giờ sáng. Công tác thu gom rác thải, dọn vệ sinh môi trường (VSMT) tại Khu du lịch Mẫu Sơn (DLMS) gặp nhiều khó khăn do thời tiết và địa hình nhưng vợ chồng anh Chùng luôn bảo đảm giữ VSMT.

Anh Chùng khởi động máy công nông đi vận chuyển rác về nơi tập kết

Anh Chùng sinh năm 1979, dân tộc Tày, quê ở Bằng Khánh, huyện Lộc Bình. Sau khi kết hôn với chị Tám, anh bàn với vợ lên Khu DLMS lập nghiệp bằng công việc ban đầu là chế biến thực phẩm và phát triển chăn nuôi. Trước tình trạng đồng bào chăn thả gia súc tự do, cộng với việc xả rác thải vô ý thức của một bộ phận khách du lịch, năm 2009, Ban quản lý Khu DLMS đã hợp đồng với vợ chồng anh Chùng làm công tác giữ gìn VSMT trên địa bàn. Lúc đầu công việc tưởng chừng nhẹ nhàng, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy gian truân. Vợ chồng anh Chùng đảm nhận thu gom rác thải trên diện tích 60 ha, (từ khu vực Khuổi Cấp lên trên đỉnh Khu DLMS dài 2,5 km); với hàng chục điểm dừng chân của khách du lịch cộng với 16 nhà nghỉ nên lượng rác thải từ các nhà nghỉ và khách du lịch là vấn đề đáng quan tâm. Bình quân, mỗi tuần vợ chồng anh thu gom từ 1,2 đến 1,5 tấn rác thải sinh hoạt. Đặc biệt vào những dịp nghỉ lễ, lượng rác thải tăng từ 3-4 lần so với ngày thường. Để đáp ứng công việc thu gom rác, anh Chùng đã đầu tư 15 triệu đồng mua 1 xe công nông phục vụ vận chuyển rác thải. Rác thải tại các điểm được vợ chồng anh dùng xe rùa, xe cải tiến thu gom lại, sau đó dùng xe công nông chở về nơi tập kết. Công việc thu gom rác thải, giữ VSMT ngày này qua tháng khác cứ diễn ra như một chu kỳ, dẫu có nhàm chán, tẻ nhạt và được trả thù lao với mức lương hợp đồng thấp, chỉ 2 triệu đồng/tháng/người; nhưng 2 vợ chồng anh luôn cảm thấy tự hào vì đã có những đóng góp không nhỏ vào việc giữ VSMT. Hình ảnh Khu DLMS sạch trong mắt khách du lịch đã trở thành niềm tự hào và kiêu hãnh của đôi vợ chồng trẻ.

Theo ông Hoàng Văn Tạ, Phó Trưởng Công an xã Mẫu Sơn cho biết: Hai vợ chồng anh Chùng đảm nhận công việc giữ gìn VSMT tại khu DLMS có ý thức trách nhiệm cao; bất kể thời tiết khắc nghiệt, vợ chồng anh cũng đều tiến hành đi thu gom rác, thực sự là tấm gương điển hình trong công tác giữ gìn VSMT nói riêng, đóng góp xây dựng hình ảnh khu DLMS ngày càng xanh – sạch – đẹp nói chung.

Bài, ảnh: PHAN CẦU