Thứ năm,  19/09/2024

Chị Oai thoát nghèo

LSO- Chị Dương Thị Oai, ở thôn Nà Hán, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc nhờ biết tận dụng và phát huy mô hình kinh tế hiệu quả đã trở thành một trong những điển hình về tinh thần vượt khó vươn lên thoát nghèo và đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp huyện.

Chia sẻ về quá trình lập nghiệp của mình, chị Oai cho biết: trước đây, kinh tế chủ yếu của gia đình là trồng lúa và chăn nuôi vài con lợn, con gà để có thêm thu nhập, nhưng kinh tế rất khó khăn. Qua thời gian sản xuất và đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm của các mô hình kinh tế ở xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn và ở tỉnh Bắc Giang. Chị Oai đã mạnh dạn chuyển 4 sào đất ruộng trồng lúa sang trồng các loại cây rau màu theo tiêu chuẩn VietGap như: su hào, cải ngọt, cải làn, cải bao, ớt, cà chua… mỗi vụ, trừ chi phí cho thu nhập từ 4-6 triệu đồng/sào. Từ mô hình này có nhiều bà con trong thôn đã tham gia và hình thành Tổ hợp tác xã sản xuất rau sạch Nà Hán, xã Tân Liên với 30 thành viên, diện tích canh tác trên 4 ha và tín nhiệm chị Oai làm Tổ trưởng. 

 

Chị Dương Thị Oai chăm sóc vườn cà chua

Những nỗ lực vượt khó, của chị Oai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ một hộ nghèo, gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định, bình quân hằng năm có thu nhập từ 40-50 triệu đồng. Và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được chị Oai chia sẻ cho bà con trong Tổ HXT cùng phát triển kinh tế đã góp phần nâng cao, cải thiện đời sống. Ngoài làm kinh tế giỏi, chị Oai luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Hán, chị luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, tạo được uy tín trong công tác vận động tuyên truyền cho nhân dân. Tại hội nghị tổng kết sản xuất vụ đông, xuân năm 2014- 2015, chị đã vinh dự được UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Ông Hoàng Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Tân Liên khẳng định: từ khi hình thành Tổ hợp tác sản xuất rau sạch thôn Nà Hán đi vào hoạt động, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương ngày càng được nhân rộng, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống của nhân dân. Qua đó giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, sáng tạo, xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: THẾ BẢO